ต้องเต-ธิติ ศรีนวล | ผู้กำกับฯ Soft Power พลังอีสาน

ธิติ ศรีนวล

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความสำเร็จของภาพยนตร์ “สัปเหร่อ” ที่กวาดรายได้ไปกว่า 720 ล้าน ช่วงที่ผ่านมา เป็นผลงานจากมันสมองของ “ต้องเต-ธิติ ศรีนวล” ผู้กำกับหนุ่มไฟแรงแห่งแดนร้อยเอ็ด ที่ปลุกชีพ “ไทบ้าน” ให้กลับมาดังเป็นพลุแตก หังจากที่ภาพยนตร์ชุดนี้ลาจอไปพักใหญ่

ต้องเต จบการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชาศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เริ่มเข้าวงการจากการแสดงภาพยนตร์ผู้บ่าวไทบ้าน และมีผลงานที่ทำให้เป็นที่รู้จักจากมิวสิกวิดีโอเพลง “ไส่ว่าสิบ่ถิ่มกัน” ของก้อง ห้วยไร่ จนได้รับฉายาว่า “เน็ตไอดอล 200 ล้านวิว” จากการแสดงมิวสิกวิดีโอเพลงนี้อีกด้วย

นอกจากการเป็นทั้งผู้กำกับและนักแสดงในจักรวาลไทบ้านแล้ว ต้องเตยังมีโอกาสได้กำกับ มิวสิควิดีโอเพลงดังอีกมากมาย อาทิ เพลงกอดเสาเถียง ศิลปิน ปรีชา ปัดภัย, เพลงลูกสบายดี ศิลปิน ก้อง ห้วยไร่ X ฐา ขนิษ, เพลงขวัญเอยขวัญมา ศิลปิน ปาล์มมี่, เพลงไอ้สอง ศิลปินวง TaitosmitH Feat. เบน ชลาทิศ และเพลงอภิสิทธิ์ชน ศิลปินวง Cocktail เป็นต้น

อีกทั้งต้องเตยังเป็นทั้งคนเขียนบท คนตัดต่อ ทำซาวด์สกอร์หนัง และเป็นนักแสดง (รับบทโรเบิร์ต) ในเรื่องสัปเหร่อ จนส่งผลให้หนังไทยกลับมาเป็นกระแสและสร้างปรากฏการณ์โรงหนังแตก เต็มทุกโรง แน่นทุกรอบ จนต้องเพิ่มรอบฉายในหลายจังหวัด จนอาจกล่าวได้ว่า ต้องเตและทีมงานไทบ้านใช้พลังอีสานเป็น Soft Power ในการปลุกชีพวงการภาพยนตร์ให้คึกคัก และทำให้ความเป็นอีสานเป็นความแมส เข้าถึงผู้คนไปในวงกว้าง จนแม้กระทั่งนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และทีมงานพรรคเพื่อไทย ยังต้องรณรงค์นุ่งผ้าไทยเข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยหลังชมภาพยนตร์จบ นายกฯ เศรษฐายังยกให้หนังเรื่องนี้เป็น Soft Power ที่รัฐบาลจะสนับสนุน