ประยุทธ์ จันทร์โอชา | อดีตนายกฯที่ไม่มีวันถูกเช็กบิลใน “ยุคนี้” ?

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรียกได้ว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หนังเหนียวมีของขลังดีจริงๆ แม้จะมีคนจำนวนมากไม่ยอมรับ แต่ก็สามารถเอาตัวรอด ผ่านทุกด่านหิน ทั้งเรื่องเหมืองทอง บ้านพักหลวง การอยู่เกินตำแหน่ง 8 ปี ถูกวิจารณ์หนักทั้งการบริหารโควิด เศรษฐกิจสาหัส กลายเป็นนายกฯที่มาจากรัฐประหาร ครองอำนาจยาวนานเกือบ 9 ปี

11 ก.ค. 2566 วันที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศชัดเจนว่าจะวางมือทางการเมือง เป็น “จิ๊กซอว์ชิ้นแรก”ที่คนเดาภาพไม่ออกว่าเราจะเห็นอะไรในการเมืองไทยหลังเลือกตั้ง แต่ทว่า “รายชื่อ ส.ว.” ที่โหวตให้นายกฯเศรษฐากลับเป็น “สายตรงพลเอกประยุทธ์”อย่างโจ่งแจ้ง จนคนไปคิดวิเคราะห์และไม่แยกแยะว่าสงสัยมี “ดีลลับ” กับพรรคเพื่อไทย นำไปสู่การปูทางลงของตัวเองอย่างสวยงาม ไม่มีวันถูกเช็กบิลในยุคนี้แน่นอน เพราะหลาย ส.ส.ที่เคยวิจารณ์ “ลุงตู่” อย่างหนักหน่วงเอาเป็นเอาตาย ตีแผ่ข้อมูลกันสุดๆ กลับกลายเป็นหายไปในกลีบเมฆ

หลังจากยุติบทบาทตัวเองมีตำนานเป็นอดีตนายกฯ ประยุทธ์พาครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่นอย่างสบายใจ ปล่อยให้ความกดดันทางการเมือง มาตกอยู่ที่รัฐบาลเพื่อไทย โดยที่พรรครวมไทยสร้างชาติยังแชร์อำนาจกับรัฐบาลเพื่อไทย ได้คุมกระทรวงสำคัญ พลังงาน อุตสหากรรม ไปจนถึงกลาโหม ที่เต็มไปด้วยคนข้างกายของพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งสิ้น

ปลายเดือน พ.ย. 2566  ที่ผ่านมา ป.ป.ช.เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินในรอบ 9 ปี ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มี 130 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2557 จำนวน 1.5 ล้านบาท