100 เรื่องดังรอบปี | NOVEMBER

คนไทยปลุก แบนเที่ยวเกาหลี

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน เกิดกระแสการชักชวนกันแบนการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้อย่างหนักโดยเฉพาะในแพลตฟอร์ม X จนแฮชแท็ก #แบนเที่ยวเกาหลี ติดอันดับการพูดถึงสูงสุดในประเทศ หลังเกิดผู้ใช้โซเชียลรายหนึ่งเล่าเหตุการณ์ไม่ผ่าน ตม.เกาหลีใต้แม้จะมีเอกสารพร้อมทุกอย่างแสดงการจะไปท่องเที่ยว จนมีการพูดคุยกันผ่านแฮชแท็กดังกล่าวถึงการกวดขันของเจ้าหน้าที่ตม.เกาหลีใต้ พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ถึงวิธีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมกับคนไทย ทั้งสีหน้า ท่าทาง และอารมณ์ของเจ้าหน้าที่ขณะกักตัว หลายคนคนมีประสบการณ์เหยียดเชื้อชาติ ซึ่งความเห็นอีกด้านมองว่า ต้นเหตุเกิดจากไทยเป็นประเทศเป้าหมายจาการลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมายของชาวไทย

ทำให้วันที่ 4 พ.ย. ในการประชุมระหว่าง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้และไทย กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้กล่าวแสดงความเสียใจที่เกิดปัญหาดังกล่าว เกาหลีใต้ไม่มีนโยบายที่จะปฏิเสธนักท่องเที่ยวไทยเข้าเมืองแต่อย่างใด โดยการตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดอาจเป็นเรื่องเฉพาะของเจ้าหน้าที่ ตม.บางคนเท่านั้น

 

ดราม่าการแข่งกีฬา จตุรมิตร

การแข่งขันฟุตบอล “จตุรมิตร” ครั้งที่ 30 ของโรงเรียนมัธยมชายล้วนทั้ง 4 คือ สวนกุหลาบวิทยาลัย เทพศิรินทร์ กรุงเทพคริสเตียน และอัสสัมชัญ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 18 พฤศจิกายน 2566 เกิดดราม่าย่อมๆ ขึ้น หลังมีศิษย์เก่ามาติดป้าย “เลิกบังคับแปรอักษร” บริเวณรอบสนามแข่งขัน ก่อนจะลุกลามเข้าไปในโลกโซเชียล ผ่านแฮชแท็ก #เลิกบังคับแปรอักษร 

ประเด็นที่โต้เถียงกันคือการที่นักเรียนต้องถูกเกณฑ์ขึ้นแสตนเชียร์เพื่อทำการแปรอักษรท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด นักเรียนถูกบังคับห้ามไปขับถ่ายที่ห้องน้ำโดยคำสั่งและโดยสภาพแวดล้อมจนต้องปัสสาวะใส่ขวดน้ำแทน และการขึ้นแสตนเชียร์ยังกลายมาเป็นคะแนนกิจกรรมต่อนักเรียนและมีผลต่อการศึกษาในปีถัดไปตนเหมือนเป็นการบังคับทางอ้อม

ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวดังกล่าวระบุเป็นเรื่องที่ทำกันมาจนเป็นประเพณี ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันควรมีความภูมิใจ พร้อมโจมตีกลุ่มศิษย์เก่าฯ และนักกิจกรรมว่าเอาเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง ขณะที่อีกฝ่ายก็มองว่าควรมีสวัสดิการในการดูแลนักเรียนที่ต้องขึ้นแปรอักษร และควรเป็นการทำกิจกรรมโดยสมัคร ไม่ใช่การบังคับหรือเอาคะแนนตัดเกรดมาเป็นข้อต่อรอง


ฆ่านศ.อุเทนฯ-ครูเจี๊ยบ
ตะลึงจัดตั้งเป็นองค์กร 

คดีนักเรียน-นักเลงไล่ฆ่ากลางกรุง กระสุนถูก น.ส.ศิรดา สินประเสริฐ หรือ ครูเจี๊ยบ ครูสอนคอมพิวเตอร์จากโรงเรียน พระหฤทัยคอนแวนต์ เสียชีวิต และ นายธนสรณ์ หรือ หยอด ห้องสวัสดิ์ อายุ 19 ปี นักศึกษาอุเทนถวายบาดเจ็บสาหัส ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา จากการสอบสวนหาเบาะแสตำรวจระบุว่าเป็นฝีมือ ‘องค์กรอาชญากรรม’ กระทำเป็นขบวนการมีพฤติกรรมไล่ฆ่าเก็บแต้มนักเรียนต่างสถาบัน มีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันให้ความช่วยเหลือ

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 09.30 น. ได้เกิดเหตุคนร้ายจำนวน 2 คน ใช้อาวุธปืนยิงน.ส.ศิรดา อายุ 45 ปี หรือครูเจี๊ยบ ครูสอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ และ นายธนสรณ์ อายุ 19 ปี หรือ น้องหยอด นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ถึงแก่ความตาย บริเวณหน้าธนาคารทหารไทยธนชาต 

พบพยานหลักฐานยืนยันกลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มครู่อริมีผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 5 คน มีแหล่งที่พักเช่าเป็นเซฟเฮ้าส์อีก 4 แห่ง อยู่ในซอยวงศ์สว่าง 19 ทำเป็นเซฟเฮาส์ใว้ทำกิจกรรมร่วมกัน สามารถจับกุมได้ทั้ง 8 คน นอกจากนี้ ยังพบว่าหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุม มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงนักศึกษาอุเทนถวาย ที่หน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และพบว่าคดีนี้มีแผนประทุษกรรมคล้ายคลึงกันกับเหตุการณ์ครั้งนั้น

โดยคนกลุ่มนี้ยังมีการติดต่อกันผ่านทางไลน์กลุ่มถึง 84 คน ทำเป็นกลุ่มไลน์ลับ มีพฤติกรรมและความคิดแบบเดียวกัน คนกลุ่มนี้เมื่อก่อเหตุแล้วจะได้รับการยกย่องเป็นฮีโร่ของกลุ่ม จะสร้างโลกเสมือนขึ้นมาแล้วให้ผู้อื่นไปก่อเหตุ โดยใช้สัญลักษณ์ของสถาบันการศึกษา จากการสืบขยายผลพบว่าคนกลุ่มนี้มีการพัฒนาการไปเป็น “องค์กรอาชญากรรม” ไปแล้ว พฤติกรรมไม่ใช่แค่ขี่รถมาก่อเหตุแล้วหลบหนี แต่มีการวางแผนกันทุกขั้นตอนตั้งแต่ก่อเหตุ ขั้นตอนเส้นทางหลบหนี   มีรุ่นพี่ผู้ผ่านประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยง มีกองทุนเพื่อไว้หาอุปกรณ์ก่อเหตุ กองทุนไว้ประกันตัว และจ้างทนายมาต่อสู้คดี

 

ตั๋วผู้กำกับ สะเทือนเศรษฐา

เป็นประเด็นร้อนส่งท้ายเดือนพฤศจิกายน 2566 หลังเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่ไปร่วมประชุม พรรคเพื่อไทย หลุดปากพูดในทำนองว่าสส.ฝาก ตำแหน่งผู้กำกับใหม่ โดย ระบุว่า 

“ผู้กำกับใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าคงมีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะรู้สึกมันเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง”

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างเสียงวิจารณ์อย่างมาก พรรคก้าวไกลออกมาตั้งคำถามว่า เหตุใดนายกฯจึงพูดเรื่องนี้เหมือนเป็นเรื่องปกติทั้งที่การใช้เส้นสายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ต่อมากมธ.ตำรวจ สภาผู้แทนฯได้เชิญ นายกฯมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวในวันที่ 7 ธ.ค. 2566 ซึ่งนายกฯได้ให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนเข้าชี้แจงแทน ซึ่งนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลอยู่ในตำแหน่งมา ไม่เคยมีระบบตั๋ว และขอให้เวลาเป็นตัวพิสูจน์

 

 

เปิดทรัพย์สินประยุทธ์-ประวิตร รอบ 10 ปี 

เปิดทรัพย์สินประยุทธ์-ประวิตร รอบ10ปี ลุงตู่ รวย  130 ล้าน ไม่มีหนี้สิน  ลุงป้อม รวย 89 ล้าน นาฬิกาเจ้าปัญหาไม่มี

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากตำแหน่ง โดยพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีทรัพย์สิน 98,663,683.38 บาท ขณะที่คู่สมรส มีทรัพย์สิน 31,527,479.54 บาท รวมทรัพย์สินทั้งสิ้น 130,191,162.92 บาท

ส่วน  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กรณีพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 แจ้งสถานภาพโสด แจ้งว่ามีทรัพย์สินทั้งสิ้น 89,214,637 บาท มีหนี้สินเป็นเงินเบิกเกินบัญชี 757 บาท

 

แอนโทเนีย โพซิ้ว
รองอันดับ 1 Miss Universe 2023

การประกวด Miss Universe 2023 ครั้งที่ 72 ณ The Adolifo Pineda Gymnasium ประเทศเอลซัลวาดอร์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2566   “แอนโทเนีย โพซิ้ว” สาวงามลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก วัย 27 ปี เป็นตัวแทนไปชิง “มง 3” ที่รอคอยมานานกว่า 35 ปี นับตั้งแต่ตั้งแต่ “ปุ๋ย-ภรทิพย์ นาคหิรัญกนก” ทำไว้ล่าสุดในปี 1988 โดยได้ตำแหน่งรองอันดับ 1 และ “Sheynnis Palacios” สาวงามจากนิการากัว คว้ามงกุฎ Miss Universe 2023 ไปครอง

 

มหากาพย์ ไล่ล่า เสี่ยแป้ง 

ไล่ล่า ‘เสี่ยแป้ง’ นักโทษคดีโชกโชน วางแผนหลบหนีหวั่นโดนฆ่าล้างแคน สังคมจับจ้องให้ความสนใจขึ้นมาทันที สำหรับ ‘เชาวลิต ทองด้วง’ หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี นักโทษคดีดัง ต้องคดีร้ายแรงหลายคดี หลบหนีจากการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ในระหว่างรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช วันที่ 22 ตุลาคม เวลาประมาณ 01.00 น. เริ่มจากแกล้งป่วยหนักหมดสติ แขนขาอ่อนแรง จนต้องนำตัวไปรักษาโรงพยาบาลก่อนสะเดาะตรวนหนี ทั้งที่มีผู้คุมเฝ้าถึง 2 คน และรอนานถึง 3 ชั่วโมง ถึงจะดำเนินการแจ้งความ หลังจากนั้นตำรวจชุดไล่ล่าติดตามไปเจอรถที่ ‘เสี่ยแป้ง’จอดทิ้งแล้วหลบหนีขึ้นไปซ่อนตัวบนเทือกเขาบรรทัด ช่วง อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ที่เต็มไปด้วยป่ารกทึบฝนตกตลอดเวลา ต้องประสานงานกับพรานป่าที่ชำนาญเส้นทาง ระดมตำรวจหลายร้อยนายเดินหน้าปูพรหมไล่ล่า แต่ก็ยังไม่สามารถจับกุมได้

สำหรับเสี่ยแป้งนั้น ถูกศาลจังหวัดพัทลุง สั่งจำคุก 20 ปี 6 เดือน โดยคดี เสี่ยแป้ง-เชาวลิต ร่วมกับพวก เข้าปล้นผู้ต้องหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ขณะจับกุมคดียาเสพติด นอกจากนี้ยังมีคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาอีกหลายคดี เช่น คดีสมคบค้ายาเสพติด คดีฟอกเงิน คดีร่วมกันฆ่า เช่น คดีการลอบฆ่านายอนันต์ คลังจันทร์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ ปปง.ได้อายัดทรัพย์สินของเสี่ยแป้งที่ จ.สงขลา ที่นำเอาไปฝากไว้กับคนใกล้ชิด มูลค่าสูงถึง 150 ล้านบาท

ขบวนการไล่ล่าเสี่ยแป้งยังไม่จบแค่นั้น หลังจากการไล่ล่านานนับเดือนไม่เป็นผลสำเร็จ ‘เสี่ยแป้ง นาโหนด’ ตัดสินใจอัดคลิปสั้น 3 คลิป แฉยับละเอียดยิบ เปิดชื่ออัยการ ลั่นไม่ได้รับความยุติธรรม พร้อมขบวนการไล่ล่าวิสามัญปิดปาก สะเทือนกระบวนการยุติธรรมไทย ทั้งราชทัณฑ์-ตำรวจ-อัยการ

นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าสามารถหลบหนีลงมาจากเทือกเขาบรรทัดได้ก่อนที่ตำรวจจะระดมกำลังปิดล้อมแล้ว เจ้าตัวยังยืนยันว่าเหตุที่แหกคุก เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดี เกิดปรากฎการณ์แหกคุกทวงความยุติธรรม ดังคำกล่าวที่คนใต้มักคุ้นหู “ไม่รบนาย-ไม่หายจน” สัญญาลักษณ์ของการต่อสู้อำนาจรัฐที่ถูกข่มเหงไม่เป็นธรรม เมื่อโจรออกมาแฉโจรก่อเกิดคำถามตามมามากมายมีอะไรซุกไต้พรหมขบวนการตรวจสอบจะมีขึ้นจริงหรือไม่ สังคมตั้งหน้าตั้งตารอดู

 

รถไฟฟ้าสายสีชมพู
เปิดให้บริการแล้ว

หลังจากที่รอคอยกันมานานสำหรับชาวรามอินทราและแจ้งวัฒนะ ในที่สุด รถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู (MRT Pink Line) ได้เปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 โดยเป็นการทดลองวิ่งและให้ประชาชนนั่งฟรีได้ทุกสถานี ไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ไปจนถึงสถานีมีนบุรี (PK30) ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. ส่วนกำหนดเปิดให้บริการจริงแบบเต็มรูปแบบวันที่ 3 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 

เด้งอธิบดีดีเอสไอ เซ่นหมูเถื่อน 

จากกรณีการปราบปรามคดีลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนล่าช้า สร้างความเสียหายอย่างมาก ท่ามกลางความสงสัยของสังคมว่าเหตุใดจึงล่าช้า  กระทั่งมีภาพนายกรัฐมนตรีเรียก พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตำหนิด้วยท่าทีดุเดือดคาสนามบินสุวรรณภูมิก่อนเดินทางไปประชุมเอเปกที่สหรัฐฯ  

แต่แล้ว 28 พ.ย. ครม.มีมติเด้งฟ้าผ่า พ.ต.ต.สุริยา พ้นอธิบดีดีเอสไอ ไปนั่งตำแหน่งรองปลัดยุติธรรม โดยยังไม่ตั้งใครแทน

นอกจากการถูกตำหนิว่าดำเนินการล่าช้าเกี่ยวกับคดีหมูเถื่อนแล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษยังถูกวิจารณ์ว่าดำเนินการล่าช้า คดีโกงหุ้นบริษัทมอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) และบริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หลังดำเนินการมาเป็นปี ทั้งที่ความเสียหายมูลค่ามหาศาลหลักแสนล้านบาท และสร้างความเสียหายให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย 

 

โปรดเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นองคมนตรี

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.  ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เป็น องคมนตรี คนที่ 18  

โดยการประกาศดังกล่าว ถูกตั้งคำถามจาก นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ที่โพสต์ข้อความระบุว่า การแต่งตั้ง “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นองคมนตรี จะต้องมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ หรือไม่?  หลังประกาศดังกล่าวเผยแพร่ใน ราชกิจจานุเบกษา โดยไม่ปรากฏชื่อผู้รับสนองพระบรมราชโองการ