100 เรื่องดังรอบปี | OCTOBER

ดราม่าไม่มีพัก สว. คนดังที่ไอซ์แลนด์

กลายเป็นกระแสดราม่าไม่ได้พัก จากกรณีที่ พ.ญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไอซ์แลนด์ แล้วมีคนไทยรายหนึ่งที่อ้างเป็นเจ้าของร้านอาหารในต่างแดนอัดคลิป ขณะที่หมอพรทิพย์ซื้อของในร้าน และถูกชายคนดังกล่าวว่ากล่าวและไล่ให้ออกไปจากร้านเพราะคับแค้นในการกระทำของ สว. คนดัง จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในโลกโซเชียล ถึงความเหมาะกับสิ่งที่หมอพรทิพย์ได้พบเจอ

เท่านั้นยังไม่พอ หลังจากที่กระแสดราม่าโดนไล่จากร้านอาหารยังไม่ซาลง ชาวเน็ตก็ได้วิจารณ์แซ่ดถึง สว. คนดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่คุณหมอพรทิพย์โพสต์รูปลงอินสตาแกรมส่วนตัว ในลักษณะนอนทับมอสส์ในทุ่งหินลาวา ในพื้นที่อนุรักษ์ของไอซ์แลนด์ โดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องพันธุ์พืชมองว่า “ลาวามอส” เป็นพืชเฉพาะถิ่น หากถูกเหยียบบ่อยๆ จะทำให้ตาย มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ โดยหลังจากนั้น หมอพรทิพย์ได้ลบโพสต์ พร้อมขอโทษต่อการกระทำที่เกิดขึ้น 

 

มือยิง 14 รัวในพารากอน ตาย 3 ดังทั่วโลก

เหตุการณ์ระทึกกลางกรุงมือยิงวัย 14 กราดยิงที่สยามพารากอน ดับ 2 บาดเจ็บจำนวน 5 ราย จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

ย้อนไปเมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 3 ตุลาคม มือยิงเป็นเยาวชนอายุเพียง 14 ปี จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณใกล้กับช็อปร้านกระเป๋าแบรนด์เนมชื่อดัง โดยช่วงเกิดเหตุมีเสียงดังขึ้นหลายครั้ง ทำให้ประชาชนที่เดินอยู่ภายในห้างต่างวิ่งหนีกันอลหม่าน ตำรวจนำกำลังลงพื้นที่พร้อมส่งหน่วยอรินทราช ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบฯ เข้าตรวจสอบหาตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมเร่งลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

จากการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พบชายต้องสงสัยสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด สีเข้ม ปิดบังใบหน้า รองเท้าบู๊ตสีดำ มีอาวุธปืนสั้นออโตเมติกเป็นอาวุธ ต่อมาตำรวจสายตรวจ ได้พบคนร้ายอยู่ภายในห้องกระจกร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ชั้น 3 เจ้าหน้าที่จึงปิดล้อมห้องดังกล่าวเอาไว้ เจรจาจนผู้ก่อเหตุยอมวางอาวุธ หลังจากนั้นจึงตัดสินใจทุบกระจกบุกเข้าควบคุมตัวไว้ได้ ตรวจสอบเป็นเด็กอายุ 14 ปี ใช้อาวุธปืนแบลงก์กันดัดแปลงคล้ายปืนกล็อก 19

จากการสอบสวนเด็กชายมือปืนให้การวกไปวนมาคล้ายคนสติแตก อ้างว่าหูแว่วมีคนสั่งให้ก่อเหตุ ทั้งนี้ พบว่าเป็นเด็กเรียนเก่ง มาจากครอบครัวที่มีฐานะทางสังคม บิดาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยดังแห่งหนึ่ง มีประวัติรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี แต่ขาดยา ส่วนอาวุธปืนเป็นปืนแบลงก์กันดัดแปลงให้ใช้กับกระสุนจริง ซื้อมาจากในเว็บไซต์พร้อมกระสุนในราคาหมื่นกว่าบาท

 

เงินดิจิทัลอลวน ร้องทบทวน 

หลังเข้ามาดำรงตำแหน่งไม่นาน รัฐบาลก็เร่งเครื่องเดินหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่ก็ติดคำถามเรื่องที่มาของเงินในโครงการที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้

6 ตุลาคม 2566 นักเศรษฐศาสตร์ นักวิชาการ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ หลายมหาวิทยาลัย ซึ่งในนี้เป็นอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยถึง 2 คน ได้ร่วมลงชื่อออกแถลงการณ์คัดค้านเงินดิจิทัลวอลเล็ต มองเป็นนโยบาย “ได้ไม่คุ้มเสีย” โดยเหตุผลหลักคือเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว เนื่องจากงบมีจำกัดจึงควรนำเงินไปสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจอื่น เช่น ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ฐานะการคลังของไทยไม่ค่อยดีจึงไม่ควรใช้เงินพร่ำเพรื่อ 

ขณะที่เสียงคัดค้านของฝ่ายค้าน นำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว วันที่ 24 ต.ต. เชื่อว่า นโยบาลเงินดิจิทัล 10,000 บาทจะถึงทางตัน เพราะไม่มีช่องทางหางบ เชื่อว่าคนเริ่มนโยบายไม่ทันเดือน ก.พ. ปี 2567 ตามที่รัฐบาลประกาศ

ต่อมาวันที่ 26 ตุลาคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จึงเปิดเผยแนวทางปรับเกณฑ์ใหม่ เช่นไม่ให้สิทธิผู้มีเงินเดือนเกิน 50,000 บาท และ/หรือ ผู้มีบัญชีเงินฝากเกิน 500,000 บาท 

แต่แล้ว วันที่ 10 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นำแถลงเกณฑ์ใหม่ด้วยตัวเอง โดยต้องมีคุณสมบัติ มีรายได้ไม่เกิน 70,000 บาท ต่อเดือน และมีเงินฝากต่ำกว่า 5 แสนบาท โดยรัฐบาลจะใช้วิธีการออก พรบ.เงินกู้ฯ ผ่านทางสภา ซึ่งก็ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาอีกว่า เหตุผลทางในการกู้เงิน ต้องตีความอีกว่า เศรษฐกิจประเทศ เข้าเกณฑ์วิกฤตหรือไม่?

คนไทยตาย 39 ราย
สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เช้าวันที่ 8 ตุลาคม กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์ที่ปกครองฉนวนกาซาตั้งแต่ปี 2007 ได้สร้างความตระหนกให้กับโลก ด้วยการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก  แต่ที่โชคร้ายคือ ผู้เสียจำนวนมากคือแรงงานชาวไทย โดยมีสถิติคนไทยเสียชีวิตกว่า 39 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 32 ราย

วันที่ 12 ต.ค. ท่ามกลางการสู้รบที่ยังดุเดือด แรงงานไทยในอิสราเอลชุดแรก กลับถึงไทย จำนวน 15 คน  โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน มารอรับ ส่วนชุดอื่นๆก็ทยอยเดินทางกลับต่อเนื่อง โดยรัฐบาลเปิดให้แรงงานที่เดินทางกลับสามารถขอรับเงินเยียวยาได้  ต่อมาวันที่ 20 ต.ค. ศพแรงงานไทยชุดแรก 8 ราย จึงถูกส่งจากอิสราเอลกลับถึงไทย 

ทั้งนี้ แรงงานไทยเข้าไปทำงานในอิสราเอลกว่า 30,000 คนก่อนที่จะเกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส เมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

ขับ 2 ส.ส. ก้าวไกล
คุกคามทางเพศ

เกิดเรื่องขึ้นไล่เรี่ยกันกับ 2 ส.ส. ก้าวไกล ที่ต้องถูกขับออกจากพรรค หลังมีกรณีแชตหื่นและคุกคามทางเพศหลุดออกมา รายแรกคือ “สส.แจ้” นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ที่มีผู้เสียหายมาแฉข้อความแชตระหว่างตนกับนายวุฒิพงศ์ ซึ่งมีทั้งการพูดคุยและส่งภาพให้กันในเชิงลามกอนาจาร เช่น ชวนให้ดูหนัง AV พูดคุยเรื่อง Sex toy  ชวนให้ใส่ชุดบีกินนี่ ชวนเช็กซ์โฟน  มีการแตะเนื้อต้องตัว และชวนไปมีเพศสัมพันธ์

ส่วนอีกรายคือ “สส.ปูอัด” นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม ที่มีผู้เสียหายถึง 3 คน ซึ่งเป็นทีมงานที่มาช่วยหาเสียงให้กับพรรคก้าวไกล ร้องเรียนว่าเคยถูกนายไชยามพวานคุกคามทางเพศคล้ายๆ กัน คือมีการตีสนิท แตะเนื้อต้องตัว ชวนไปเที่ยวกลางคืน ชวนดื่มแอลกอฮอล์ ชวนไปไหนมาไหน 2 ต่อ 2 และชวนไปมีเพศสัมพันธ์กัน

จาก 2 กรณีที่เกิดขึ้น ที่ประชุมพรรคก้าวไกล มีมติขับ “สส.แจ้” และ “สส.ปูอัด” พ้นพรรค โดยหลังจากนั้น นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ได้สังกัดพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งก็คือ “พรรคไทยก้าวหน้า” ส่วนนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา ได้สมัครเป็นสมาชิก “พรรคชาติพัฒนากล้า” เรียบร้อยแล้ว

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

 

เลิกเรือดำน้ำจีน
เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต
  

มหากาพย์เรือดำน้ำจีนยืดยาวมาตั้งปี 2558 กลายเป็นเรื่องใหญ่หลังเยอรมนีไม่ขายเครื่องยนต์ให้ประเทศจีน เพื่อมาติดตั้งในโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน ชั้น Yuan Class รุ่น S26T จำนวน 3 ลำ  

หลังเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน รัฐบาลชุดใหม่นำโดยนายเศรษฐาก็จำเป็นต้องเข้ามาแก้เผือกร้อนนี้ โดยเสนอแนวคิดใหม่ 

วันที่ 21 ตุลาคม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาเปิดเผยกำลังชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำและเปลี่ยนมาเป็นเรือฟริเกต เพราะจีนไม่สามารถซื้อเครื่องยนต์เรือดำน้ำจากเยอรมนีได้ แต่ก็เกิดคำถามขึ้นมามากว่า เหตุใดกระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือ จึงไม่ยกเลิกสัญญาการจัดซื้อกับทางการจีน

ขณะที่ทางการจีนได้เสนอเครื่องยนต์ CHD 620 ที่จีนพัฒนาและผลิตเองให้กองทัพเรือไทยแทน สำหรับเรือดำน้ำลำแรก 

แต่แล้ว วันที่ 21 พ.ย. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.ก็กลับมายืนยันอีกครั้งว่ายังต้องการเรือดำน้ำ ยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต โดยอยู่ระหว่างถามอัยการสูงสุดเพื่อหาช่องเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์จีน

โดยสรุป สถานการณ์ซื้อเรือดำน้ำจีนของไทยก็ยังคลุมเครือ สร้างความสับสนกันต่อไป 

 

จุฬาราชมนตรีถึงแก่อนิจกรรม 

สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์แถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม เรื่องจุฬาราชมนตรีเข้ารับการรักษาที่รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ต่อมาภายหลัง เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม สำนักจุฬาราชมนตรีออกประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี เรื่อง การถึงแก่อนิจกรรมของ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย 

“อุ๊งอิ๊ง” ผงาดแม่ทัพเพื่อไทย  

การประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย ที่ประชุมลงมติเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กของ นายทักษิณ ชินวัตร และ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เป็น ‘หัวหน้าพรรคเพื่อไทย’ คนใหม่ แทน น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ท่ามกลางการจับตาบทบาทการเมืองของเธอที่จะเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทยในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญทางการเมือง และเพื่อต่อกรกับพรรคคู่แข่งที่นำทัพโดยคนรุ่นใหม่อย่างพรรคก้าวไกลที่สามารถเอาชนะพรรคเพื่อไทยแชมป์เก่าได้สำเร็จในการเลือกตั้งที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ น.ส.แพรทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้งที่ผ่านมา หลังเพื่อไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ ยังได้รับ แต่งตั้งเป็นรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเมื่อวันที่ 13 ก.ย. และ แต่งตั้งเป็น ประธานคณะกรรมการบริหารพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ อีก 1 ตำแหน่ง คุมการยกระดับนโยบาย 30 บาท เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม อีกด้วย