100 เรื่องดังรอบปี | MAY

เมาแล้วขับดับชีวิตทางการเมือง 

กลางดึกของวันที่ 16 พฤษภาคม  น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ขณะนั้นเป็นว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลอันดับที่ 27 ถูกจับกุมคาด่านตรวจ แต่ได้ปฏิเสธการขอตรวจวัดแอลกอฮอล์จากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) บริเวณ ถ.ประเสริฐมนูกิจ กรุงเทพมหานคร จนเวลาล่วงเลยไป ประมาณ 03.00 น. ได้มีผู้หญิงคนสนิทของผู้ถูกจับกุมเดินทางมายังจุดตรวจ และช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจาให้ผู้ขับขี่ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามขั้นตอนการทดสอบในเวลา 03.20 น.

ผลจากการทดสอบลมหายใจลงในเครื่องทดสอบ วัดค่าได้ 66 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงทำบันทึกจับกุม แล้วนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.โคกคราม เพื่อดำเนินคดีต่อไป

หลังเป็นข่าว ได้รับการวิจารณ์อย่างหนัก รุ่งขึ้น นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำนางสาวณธีภัสร์ จัดการแถลงข่าว ขอประกาศลาออกจากการเป็นว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 

โดยนางสาวณธีภัสร์ ระบุว่า การลาออกเป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่างตนและแกนนำพรรค จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ ได้ดื่มแอลกอฮอล์ 3-4 แก้ว และได้ขับรถผ่านด่านตรวจ และจอดรถให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ โดยไม่มีการปฏิเสธหรือขัดขืนแต่อย่างใด 

“ก็น้อมรับความผิดอย่างไม่มีข้อแก้ตัว จะปฏิบัติตัวให้ดีขึ้น ตามที่ประชาชนคาดหวัง” นางสาวณธีภัสร์ยังกล่าวว่าในสมัยหน้า หากมีโอกาสที่จะลงสมัคร สส. และประชาชนให้โอกาส ก็พร้อมที่จะสมัครอีกครั้ง

 

ก้าวไกลชนะเลือกตั้ง แลนด์สไลด์ กทม. 

พรรคก้าวไกลสร้างประวัติศาสตร์ การเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 2566 สามารถล้มแชมป์พรรคเพื่อไทยสำเร็จ ชนะเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 มีผู้มาใช้สิทธิ 39,514,973 คน คิดเป็นร้อยละ 75.71 พรรคก้าวไกล ได้ สส.เขต 112 คน ได้คะแนนปาตี้ลิสต์14,438,851 คะแนน คิดเป็นจำนวนส.ส. 39 คน จาก 100 คน รวม พรรคก้าวไกล ได้ สส. รวม 151 คน อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย 141 คน 

นับเป็นชัยชนะที่เซอร์ไพรซ์ผู้ติดตามการเมืองไทยอย่างมาก จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลกว่าขั้วอำนาจฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเดิมสามารถพลิกกลับมาเอาชนะได้อย่างเด็ดขาด โดยมีพรรคก้าวไกลชนะเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะใน กทม.ที่พรรคก้าวไกลสามารถชนะอย่างแลนด์สไลด์ได้สส. 33 คน จาก 34 คน

นอกจากนี้ยังมี 9 จังหวัดที่ชนะยกเขต ประกอบด้วย  จังหวัดสมุทรปราการ 8 เขต ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคก้าวไกลชนะทุกเขต เช่นเดียวกับ จังหวัดนนทบุรี ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ก็ชนะเลือกตั้งทั้ง 8 เขต   จังหวัดระยอง 5 เขต จังหวัดจันทบุรี 3 เขต จังหวัดสมุทรสาคร 3 เขต จังหวัดภูเก็ต 3 เขต จังหวัดสุมทรสงคราม 1 เขต จังหวัดตราด 1 เขต ซึ่งพบว่าผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคก้าวไกล ชนะยกจังหวัด

 

ส่วยสติ๊กเกอร์-เด้งผู้การทางหลวง

หลังชนะเลือกตั้งไม่นาน ตัวตึงประจำพรรคก้าวไกล วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ก็เริ่มงานทันทีด้วยการออกมาเปิดประเด็นรูปสติ๊กเกอร์การ์ตูนรูปพระอาทิตย์สีฟ้า-ขาว พร้อมข้อความว่า 

“เห็นสติ๊กเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ ติดตามรถบรรทุก อยากบอกว่า เบาได้เบา เลิกได้เลิก นะครับ”

ก่อนเฉลยว่าภาพสติ๊กเกอร์เช่นนี้มีอีกหลายรูปแบบ มันคือส่วยเหมาจ่าย มีการผลิตสติ๊กเกอร์ ชออกมา นำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน ตามด้วยความเห็นของ นายวิชัย สว่างขจร นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เปิดเผยโดยบอกว่า สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ มีมานานแล้ว เมื่อสติ๊กเกอร์แบบเดิมหมดอายุ หรือถูกกวาดล้าง ก็จะปรับเปลี่ยนขึ้นมาอีกเรื่อยๆ เป็นวงจรการทำมาหากินเป็นขบวนการ

ร้อนจน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้กองบังคับการตำรวจทางหลวงตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 29 พ.ค.  แต่แล้ววันที่ 30 พ.ค.  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ลงนามคำสั่งเด้ง พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้การทางหลวง เซ่นข่าวฉาวที่เกิดขึ้น 

 

สมีคม อมเงินวัด 280 ล้าน

วงการสงฆ์มีเรื่องอื้อฉาวอีกครั้ง สำหรับกรณีพระวชิรญาณโกศล หรือพระอาจารย์คม อภิวโร ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี ที่อ้างตัวเป็นพระสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดัง ฝ่ายธรรมยุต ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับสึก หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพบความผิดทุจริตเงินวัด ร่วมกับคณะยักยอกทรัพย์สินกว่า 280 ล้านบาท แถมยังมีความผิดฐานเสพเมถุนกับพระคู่ขา

สร้างความตื่นตะลึงกับบรรดาศิษยานุศิษย์ ที่เข้าไปเคารพกราบไหว้บูชา กลับกลายเป็นอลัชชีที่ใช้ผ้าเหลืองหาประโยชน์ให้กับตัวเอง และพวกพ้อง ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเข้าไปตรวจสอบก็พบว่าแม้จะถูกจับกุม แต่ก็ยังไม่มีความสำนึก โทรศัพท์แจ้งลูกน้องคนสนิทให้รีบยักย้ายถ่ายเท เอาทองคำ-เงินสดไปซุกซ่อน หนีการตรวจสอบจับกุมของเจ้าหน้าที่ และถูกจับสึกภายหลัง

 

เสี่ยนิด-เสี่ยหนู เจอกันสนามบอลอังกฤษ 

หลังจากมีภาพถ่ายคู่กันของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยในขณะนั้น และนายอนุทิน ชาญวีรกูล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย เข้าชมเกมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ที่สนามคิงพาวเวอร์ ระหว่างทีมเลสเตอร์ ซิตี้ รับการมาเยือนของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการสร้าง “ดีลลับ” สลับขั้วตั้งรัฐบาล หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จนั้น

ร้อนจนนายเศรษฐา ต้องชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 66 ว่า “ผมกับครอบครัวคุณวิชัยสนิทกันมานานหลายปี เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว ตอนที่เลสเตอร์ ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ผมก็มาร่วมฉลอง วันนี้เลสเตอร์แข่งนัดสุดท้ายเพื่อหนีตกชั้น ผมก็ต้องมาให้กำลังใจกัน ในฐานะคนบ้าบอล เรื่องนี้ผมแพลนไว้ก่อนหน้าแล้วเป็นเดือน ส่วนคุณหนู ผมรู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว และบังเอิญเจอกันก็ยิ้ม ทักทายกันตามประสาคนรู้จักเท่านั้น ไม่มีคุยหรือดีลเรื่องการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าจะคุยกันคงไม่ต้องมาถึงอังกฤษมั้งครับ”

และยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “ผมนัดกันมานานแล้ว บังเอิญคุณอนุทินไปด้วย ทักทายกันตามประสาคนรู้จัก ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น ผมไม่ได้ถูกพรรคมอบหมายให้คุยเรื่องอื่นกับพรรคใด พรรคเพื่อไทยให้ผมดูเรื่องการจัดโครงสร้างภายในเท่านั้นครับ ไม่ได้ยุ่งเรื่องเอ็มโอยูหรือการจัดตั้งรัฐบาลใดใดทั้งสิ้น”

 

สว.กิตติศักดิ์ โดนหมายเรียก บุกรุกวัดบางคลาน 

จากกรณีข้อพิพาทวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร หลังจากพระครูพิสุทธิวรากร รองเจ้าคณะอำเภอโพทะเลและรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ได้ยื่นหนังสือร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปัจจุบันเป็น ส.ว ที่มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ชายชุดดำบุกเข้าไปทำร้ายพระ ชาวบ้าน ไวยาวัจกรวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดวันที่ 6 มีนาคม 2566 ตำรวจสามารถจับผู้ต้องหากว่า 20 คน ซึ่งยังเหลือนายกิตติศักดิ จึงดำเนินการออกหมายเรียก ซึ่งนายกิตติศักดิ์ ยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น

สำหรับนายกิตติศักดิ์ เป็นสว.ตัวตึง ที่ได้รับการจับตาจากสังคม จากการออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองก่อนหน้านี้ในลักษณะ ปะ ฉะ ดะ กับพรรคก้าวไกล

 

ก้าวไกลจับมือตั้งรัฐบาล 313 เสียง 

หลังจากที่ผลการเลือกตั้งออกมา พรรคก้าวไกลได้คะแนนเสียงเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยคะแนน 14.4 ล้านเสียงจากคนทั้งประเทศ จึงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยก้าวไกลทำหน้าที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 

แต่แล้วก็มีข่าวว่า แกนนำพรรคก้าวไกล ไปชวน พรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งมี นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นหัวหน้าพรรคเข้าร่วมรัฐบาล พลันเกิดกระแสต่อต้านอย่างหนัก ด้วยแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู จนต้องทำให้ก้าวไกลต้องออกมาแถลงขอโทษ

ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล นัดแกนนำจาก 5 พรรคการเมือง ได้แก่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทนสร้างไทย, นายมูฮัมหมัด นอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายกัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ร่วมวงดินเนอร์ทอล์ค เพื่อหารือในการจัดตั้งรัฐบาลนัดแรก ที่ร้านอาหาร Chez Miline ถนนสุโขทัย ในวันที่ 17 พ.ค.  เวลา 15.15 น.

จนกระทั่งในวันที่ 22 พ.ค. 66  ณ ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ  เวลา 16.30 น. แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล, พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคเพื่อไทยรวมพลัง,  พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ มีจำนวนว่าที่ ส.ส.ทั้งสิ้น 313 คน ได้มีการลงนามร่างข้อตกลง (MOU)  ซึ่งไม่มีประเด็นการแก้ไข ป.อาญามาตรา 112 อยู่ในข้อตกลงนี้