สธ.สั่งเอาผิด 163 คนไทย-หนีกักตัวที่สุวรรณภูมิ ส่งชื่อให้จว.ตามตัว

สธ.เตรียมเอาผิด 163 คนไทย- หนีกักตัว ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ ส่งชื่อให้จว.ตามตัว เหตุไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

คุมตัวได้แล้ว 3 คนไทยมีไข้-หนีกักตัวที่สุวรรณภูมิ ก่อนเชิญไปกักตัวดูอาการ 14 วัน จนท.เร่งติดตามคนที่เหลือ หลังบิ๊กตู่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตาม 166 คนไทยที่หลบหนี

จากกรณีผู้โดยสารชาวไทย ปฏิเสธเข้าสู่กระบวนการกักตัวของรัฐ ทำให้เกิดเหตุวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนทั้งหมดจะถูกปล่อยให้กลับบ้าน โดยถูกกำชับให้กักตัวที่บ้าน 14 วัน แม้จะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขคัดค้านก็ตาม

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วน ในเวลา 09.00 น. วันที่ 4 เม.ย. เบื้องต้นพล.อ.ประยุทธ์ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตามตัวผู้ที่หลบหนีการกักตัวทั้งหมด 166 คน หากพบผู้ฝ่าฝืนมีโทษตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 4 เม.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ติดตามตัว 3 คนไทยที่มีไข้ และไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิได้แล้ว ก่อนเชิญตัวเข้าสู่การกักตัวดูอาการ 14 วัน ส่วนคนไทยที่เหลือทั้งหมด เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามตัวเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ 163 ผู้โดยสาร ที่หลบหนีการกักตัวจากสนามบินสุวรรณภูมิ เบื้องต้นเตรียมคัดรายชื่อส่งให้แต่ละจังหวัดติดตามตัว เนื่องจากไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ยังมีผู้เดินทางจากต่างประเทศอีกกลุ่มและมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยกลุ่มนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมไว้ เพื่อให้เข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดไว้

จากการตรวจสอบทราบว่า ผู้โดยสารที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และไม่ยอมกักตัวในครั้งนี้ มีจำนวน 166 คน ประกอบด้วย เที่ยวบิน TG 641 จากญี่ปุ่น จำนวน 16 คน , NH 847 จากญี่ปุ่น จำนวน 19 คน , SQ 976 จากสิงคโปร์ จำนวน 44 คน , JL31 จากญี่ปุ่น 76 คน และ GR 832 จากกาตาร์ 11 คน

นอกจากนี้ยังมี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เขียนเล่าเรื่องระหว่างรอการกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิภายหลังจากบินกลับมาจากต่างประเทศ ใจความว่า “ผมถึงไทยแล้วนะครับ แต่เจอเรื่องแอบจี๊ด ก่อนอ่าน พวกผมถึงที่กักตัวแล้วที่สัตหีบ กลุ่มที่กลับบ้านคืออีกกลุ่มนะครับ ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น ผมเดินทางกลับก่อนรัฐบาลจะประกาศมาตรการงดกลับไทยครับ เพิ่งมารู้ตอนต่อเครื่อง เพราะต่อเครื่องต้องรอ 11 ชม. ครับ ผมยินดีโดนกักตัวครับ ไม่ว่าจะที่ไหน มาถึงสนามบินเขากักตัวผู้โดยสารไว้ ซึ่งผมเข้าใจมาตรการ และยินดีครับ

ตั้งแต่บ่ายโมงเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรเลย จนกระทั่งมีคนโวยวาย เจ้าหน้าที่เลยบอกว่า ใครอยู่กรุงเทพ ให้ญาติมารอรับได้เลย ผมก็ดีใจครับ ทุกคนก็ดีใจ ถามเจ้าหน้าที่ว่าจะทำอะไรบ้าง ทุกคนตอบไม่ได้ เหมือนไม่ได้ประชุมกันมาก่อน

เจ้าหน้าที่ให้ทุกคนขึ้นรถทัวร์มาที่สถานีดับเพลิงสุวรรณภูมิ พวกเรานั่งรอกันที่สนามบินตั้งแต่บ่ายโมง จนบัดนี้ 1 ทุ่มแล้ว ก็ยังไม่มีข่าวใดๆ ว่าเขาจะเอาอย่างไรกันแน่ นั่งรอไปก็ไม่ได้มีอะไรคืบหน้าเลย ไม่ประกาศอะไร ผมถามพี่ๆเขาอย่างสุภาพ ว่าผมควรให้พี่สาวที่จะมารับกลับไปก่อนมั่ยครับ พี่ตำรวจก็บอกว่า พวกคุณน่ะมันสบาย หย่อนยาน แล้วก็เดินไป

ปล่อยกูไว้งงๆเหมือนทำอะไรผิด งอนกูทำไม?? ในที่สุดเขาบอกว่าจะพาพวกเราไปตรวจโรค โอ้ ดีเลย ต้อนให้นำกระเป๋าขึ้นรถ เรียกชื่อทีละคน ญาติๆบางคนก็มารอตั้งแต่เช้า ก็รอไปสิ ไม่มีคำตอบให้ ถามพี่เขาว่าจะพาไปตรวจที่ไหน พี่เขาไม่ตอบ เงียบๆและเดินไป แปลกๆ5555

พอทุกคนขึ้นรถ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศจะพาทุกคนไปกักกันที่ชลบุรี คนก็โวยวายดิ เหมือนโดนหลอกอะ ให้ความหวังเราทำไม เจ็บใจนะรู้ป่าว ผมยินยอมโดนกักกันครับ เป็นมาตรการที่ดี เห็นด้วย ไม่ว่าที่บ้านหรือที่ไหน เตรียมใจมาอยู่แล้ว แต่ไม่ชอบวิธีการต้อนคนเป็นหมูเป็นหมาอย่างนี้เลย หลอกทุกคนให้ไม่โวยวายหรอ

นึกถึงเรื่องคนยิวที่ทหารบอกว่าจะพาไปอาบน้ำ ทุกคนก็ดีใจ สุดท้ายโดนรมควันอะไรแบบนั้น คือเสียความรู้สึกอะ อารมณ์ตอนนี้เหมือนแบบเรียนคาบวิทย์ไม่รู้เรื่องมา 6 ชม. ตัดสินใจถามครูแล้วครูไม่ตอบอะ ครูหาว่าเราหย่อนยาน งงโว้ย เรียนไม่รู้เรื่อง เปรียบเทียบอารมณ์เฉยๆนะ อาจารผมสอนดีทุกคน 555

เออ ตอนนี้พี่สาวผมมารอ มาให้กำลังใจ ได้เห็นหน้าก็ดีใจครับ 5555 ถ้าท่านอ่านจบ ผมขอโทษที่ต้องกลับไทย ณ เวลานี้ ผมทำตามกฎระเบียบแล้ว ถ้าจะด่าก็ด่าใจเยลๆนาจ๊ะ”