BOSTON STRANGLER ‘เงื่อนงำอำพราง’

นพมาส แววหงส์

Boston Strangler เป็นหนังสืบสวนอาชญากรรมที่มีบรรยากาศหน้าตาเหมือน “หนังนัวร์” (film noir) โดยที่วางท้องเรื่องอยู่ในบริเวณเมืองบอสตันช่วงต้นทศวรรษ 1960

ที่ผิดไปจากแบบแผนของ “ฟิล์มนัวร์” ก็คือการวางตัวเอกผู้หญิงเป็นต้นตอสืบสาวราวเรื่องฆาตกรรมชวนสยดสยองที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยที่เธอเป็นสาวทำงานในอาชีพนักหนังสือพิมพ์ในยุคที่บทบาทสตรีคือช้างเท้าหลังที่ต้องเลี้ยงลูกและดูแลงานบ้านงานเรือน

ในแง่นี้ หนังจึงมีมิติทางสังคมและการวิพากษ์สังคมเพิ่มเติมเข้ามาอย่างแหลมคม ในหลายแง่หลายมุม รวมทั้งจริยธรรมของคนในอาชีพต่างๆ

หนังสร้างจากเรื่องจริงของอาชญากรรมที่สร้างปมชวนพิศวงในบริเวณบอสตัน โดยที่ตำรวจบอสตันคว้าน้ำเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า และไม่สามารถติดตามคดีไปจนถึงตัวฆาตกรได้ จวบจนได้เงื่อนงำจากนักข่าวสาวของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น

และผลของคดีก็นำไปสู่ความน่าเคลือบแคลงอีกหลายประเด็น ในแง่จริยธรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตำรวจผู้สืบสวนคดี ทนายความ ผู้พิพากษา ฯลฯ

ลอเร็ตตา แม็กลาฟลิน (เคียรา ไนต์ลีย์) ทำงานกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของบอสตัน ชื่อหนังสือพิมพ์ “เร็กคอร์ดอเมริกัน” เป็นสตาฟฟ์ของทีมนักข่าวหน้า “ไลฟ์สไตล์” ซึ่งเป็นหน้าที่เขียนให้ผู้หญิงอ่านเป็นหลัก

ในยุคที่ผู้หญิงที่มีครอบครัวแล้วน้อยคนทำงานนอกบ้าน ลอเร็ตตาออกมาโลดเต้นอยู่ในโลกของผู้ชาย และสามีเธอก็เข้าใจดีว่าเธอไม่ใช่ผู้หญิงประเภทที่จะมีความสุขอยู่กับการเลี้ยงลูกและดูแลบ้านช่อง

มีช่วงหนึ่งด้วยซ้ำที่ลอเร็ตตาบอกว่าเงินเดือนจากการทำงานของเธอต้องเอาไปจ่ายค่าจ้างคนเลี้ยงลูกเสียหมด

แต่ลอเร็ตตาก็รักอาชีพของเธอ และมีความทะเยอทะยานอยากทำข่าวเรื่องสำคัญๆ มากกว่าเรื่องสวยๆ งามๆ และไลฟ์สไตล์ทั่วๆ ไป

เมื่อเธอไปขอทำข่าวเรื่องฆาตกรรมเขย่าขวัญหลายครั้งที่เกิดขึ้นถี่ๆ ในท้องถิ่น ซึ่งเธอมองเห็นโยงใยบางอย่างว่าอาจจะเป็นฝีมือของฆาตกรต่อเนื่อง บรรณาธิการ (คริส คูเปอร์) ก็ส่ายหน้าดิก ไล่ให้เธอกลับไปทำข่าวเบาๆ กระจุ๋มกระจิ๋ม กะหนุงกะหนิงในหน้าไลฟ์สไตล์ไปเถอะ

งานทำข่าวอันโลดโผนหรือโหดๆ ยังเป็นโลกของผู้ชาย ที่กีดกั้นผู้หญิงให้ออกไปอยู่ห่างๆ ลอเร็ตตาจึงโดนปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยเหตุผลว่าเรื่องอาชญากรรมไม่ใช่อาณาบริเวณที่ผู้หญิงควรเข้าไปเกี่ยวข้อง

ถึงขั้นที่ลอเร็ตตาต้องออกปากว่าเธอขอทำเรื่องนี้โดยใช้เวลาของตัวเอง

และในที่สุดบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ก็มอบหมายนักข่าวหญิงรุ่นพี่ให้มาเป็นพี่เลี้ยงลอเร็ตตาอีกที

แรกๆ ลอเร็ตตาเองก็ไม่อยากได้ผู้ร่วมงานรุ่นพี่คนนี้ จีน โคล (แคร์รี คูน) แต่ไปๆ แล้ว เธอกลับรู้สึกว่าประสบการณ์ของจีน โคล ช่วยให้การทำงานของเธอเดินหน้าไปได้มาก

นักข่าวสองสาวร่วมกันเขียนเรื่องที่กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และท้าทายกรมตำรวจบอสตันที่ถ้าไม่บ้อท่า ก็ไม่โปร่งใส คือดูมีลับลมคมในเหมือนมีอะไรที่ไม่อยากให้คนนอกล่วงรู้

ลอเร็ตตาจึงต้องสู้ศึกหลายด้านที่รุมล้อมเข้ามา ทั้งในเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว การถูกคุกคามที่บ้านและอันตรายจากการเกาะติดข่าวไปในโลกของอาชญากร

ครั้นเมื่อเรื่องราวดูจะจบลงด้วยดี ฆาตกรโดนชี้ตัวได้ และนำไปสู่คำสารภาพตามข้อกล่าวหา เพียงแต่ทนายความชื่อดังเจรจาต่อรองให้ละเว้นโทษประหาร ตามมาด้วยข้อตกลงเขียนหนังสือแบบเบสต์เซลเลอร์ขาย ฯลฯ

ลอเร็ตตากับเพื่อนร่วมงานก็คลำไปเจอเงื่อนงำปมใหม่อีกปมว่า นี่อาจเป็นทฤษฎีสมคบคิดที่มีหลายฝ่ายร่วมมือกันจัดฉากขึ้นเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

หนังไม่ได้เฉลยอย่างจะแจ้งว่าใครเป็นตัวฆาตกรปริศนาสมญา Boston Strangler กันแน่ อาจมีหลายคนที่กระทำเรื่องเลียนแบบด้วยเหตุผลส่วนตัว

แต่หลักฐานที่เป็นทางการของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ก็คือ คำสารภาพลงนามของนักโทษที่ต้องคดีอุกฉกาจอย่างชัดเจน

มิไยจะมีโยงใยว่ามีคนชักใยอยู่เบื้องหลังคำสารภาพนี้ แต่คดีนี้ก็มีข้อสรุปว่าได้ตัวฆาตกรแล้ว จึงปิดคดีลงเพียงนั้น

ลอเร็ตตา แม็กลาฟลิน และจีน โคล ในชีวิตจริง ได้รับยกย่องว่าเป็นนักหนังสือพิมพ์สาวที่โยงจุดเชื่อมของฆาตกรรมหลายครั้งเข้าด้วยกัน จนคลำไปถึงตัวฆาตกรได้

เคียรา ไนต์ลีย์ รับบทลอเร็ตตา เดินเรื่องอยู่ในแทบทุกบททุกตอน โดยสะท้อนภาพของผู้หญิงเก่งในยุคต้นทศวรรษ 1960 ในเวลาที่กระแสสตรีนิยมยังเพิ่งจะเริ่มอย่างริบหรี่

และเธอยังต้องต่อสู้ในวิถีที่เท่าที่ทำได้กับการรักษาดุลยภาพระหว่างการทำงานนอกบ้านกับการดูแลครอบครัว การเหยียดเพศทั้งในสถาบันครอบครัว แวดวงอาชีพ สังคม การเมืองและวัฒนธรรม

รวมทั้งบทบาทของสื่อมวลชนที่ค่อยๆ เปลี่ยนไปในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการรายงานข่าวอาชญากรรม กับการรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง

หนังอาจไม่เร้าระทึกนักในลักษณะเรื่องราวการสืบสวนคดีฆาตกรรม แต่ส่วนที่มีน้ำหนักมากกว่าคือประเด็นทางสังคม และจริยธรรมที่น่าคิดค่ะ •

BOSTON STRANGLER

กำกับการแสดง

Matt Ruskin

นำแสดง

Keira Knightly

Carrie Coon

Chris Cooper

Alessandro Nivola

 

ภาพยนตร์ | นพมาส แววหงส์