ขอแสดงความนับถือ/ฉบับประจำวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2562

ขอแสดงความนับถือ

 

เมื่อกล่าวถึง โมเดิร์นด็อก

เรามักเห็นภาพป็อด-ธนชัย อุชชิน ร้องนำ, กีตาร์

ทั้งที่อีก 2 คน

ปวิณ สุวรรณชีพ (โป้ง) กลอง

เมธี น้อยจินดา (เมธี) กีตาร์

ล้วนต่างก็มีดี

และที่สำคัญแม้เขาจะโลดแล่นในวงการบันเทิงมานานจน “เก๋า”

แต่พวกเขาก็ ‘เดิร์น’ ตลอด

 

คอลัมน์อะไร(แม่ง)ก็เป็นศิลปะ ของภาณุ บุญพิพัฒนพงศ์ฉบับนี้

โฟกัสไปที่ เมธี น้อยจินดา

ที่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่านอกจากดนตรีแล้ว

เขายังเป็นศิลปินงานศิลปะด้วย

และตอนนี้มีนิทรรศการให้ชมด้วย

Thru Air on Key Strings คือนิทรรศการนั้น

ทั้งนี้ภาณุ บุญพิพัฒนพงศ์เตือนไว้ก่อนว่าเมื่อไปในนิทรรศการนี้แล้วก็อย่าเพิ่งสงสัยว่ารูปวาดของเขาอยู่ตรงไหน

เพราะเขาไม่ได้มาแสดงภาพวาด

หากแต่แสดงงานศิลปะของเสียงหรือ Sound Art ให้เราฟัง

ใช่เลย อะไร(แม่ง)ก็เป็นศิลปะ !

 

“ผลงานศิลปะแห่งเสียงนี้

มุ่งเน้นในการสร้างสรรค์เสียงเชิงทดลองอันเปี่ยมจินตนาการ

ไม่ยึดติดกับความไพเราะหรือการให้ความบันเทิงเท่านั้น

เมธีเจาะจงสร้างงานศิลปะจากเสียง

โดยให้ความสำคัญกับโน้ต 12 ตัว อย่างเท่าเทียมกัน

แล้วถ่ายทอดเสียงจากโน้ต 25 คีย์ ผ่านลำโพง 25 ตัว

ลำโพงแต่ละตัวมีบทบาทเหมือนเป็นตัวละครที่ร่วมเล่นกันในโรงละครโรงใหญ่

ร้อยเรียงบรรเลงเสียงผสานกันอย่างมีเอกภาพ

สร้างประสบการณ์ใหม่ของศิลปะแห่งเสียงให้กับผู้ชม”

คือคำอธิบายของเจ้าของคอลัมน์ อะไร(แม่ง)ก็เป็นศิลปะ

โดยมีคิวเรเตอร์ สุภิตา เจริญวัฒนมงคล และคิวเรเตอร์ร่วม บัญชา วงษ์โชติวัฒน์ ช่วยกันดูแล

มีทศวัชร โชติวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ Ableton Live ควบคุมระบบเสียง Surrounds System ของลำโพงทั้งหมด

มีเขตน่าน จันทิมาธร เป็นซาวด์ดีไซเนอร์และซาวด์เอดิเตอร์

 

เมธี โมเดิร์นด็อกบอกว่างาน Sound Art  ควรจะจบที่ประมาณ 10 นาที

แต่ด้วยความค้นคว้ามาเป็นปี

มีแง่มุมหลายอย่างที่อยากเสนอ

เช่นสดุดีศิลปิน Sound Art เจ้าของผลงาน 4’33” บทเพลงแห่งความเงียบ

ที่นักดนตรีไม่ต้องเล่นอะไรเลยเป็นเวลา 4 นาที 33 วินาที อันลือลั่นของ จอห์น เคจ (John Cage)

ก็เอามาใส่ด้วย

แต่ลดเวลาลงให้เหลือ 43.3 วินาที แทน

ทำให้การแสดงที่ควรจบ 10 นาที เมื่อรวมเอาสิ่งต่างๆ ที่ชอบเข้าไปก็ยาวยืดเป็นชั่วโมง

ติดตาม นิทรรศการ Thru Air on Key Strings ได้ระหว่างวันที่ 17 ตุลาคม-15 ธันวาคม 2562

ณ ห้องแสดงนิทรรศการชั้น 2 หอศิลป์ ศุภโชค ดิ อาร์ท เซ็นเตอร์

 

จงใจ ที่จะนำเสนองานนิทรรศการนี้

เพราะด้านหนึ่งสะท้อน “ความใหม่”

ในวาระที่ “มติชนสุดสัปดาห์” ก้าวจากปี ที่ 39 สู่ปีที่ 40

ขอบคุณผู้อ่านทั้งผ่านสื่อกระดาษ และสื่อใหม่

ขอบคุณผู้สนับสนุนใจดีทั้งหลาย

เรายังคงยึดมั่นสิ่ง “เก๋า-เก่า”

โดยกำนัลท่านด้วย คำพยากรณ์ “ดวงเมือง” ของอาจารย์บุศรินทร์ ปัทมาคม

ที่ต้องเอาใจใส่ มิให้ประมาท ตามความเชื่อลิขิตแห่งดวงดาว

ขณะเดียวกัน ก็ ไม่ลังเลที่จะพุ่งทะยานสู่ “สิ่งใหม่” อย่างท้าทาย!