E-DUANG : ​ตัวตนของ สมบัติ บุญงามอนงค์ ยืนหยัด”แกนนอน” มิใช่แกนนำ

บทบาทของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บอกอ ลายจุด หรือ”หนูหริ่ง” เป็นบทบาทที่น่าศึกษา น่าทำความเข้าใจ

โดยเฉพาะเมื่อเกิดปรากฏการณ์”เยาวชนปลดแอก”

ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเดือนกรกฎาคม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเดือนกันยายน ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

บอกอ ลายจุด สามารถพา”หนูหริ่ง”กลมกลืนไปกับนักเรียน นิสิตนักศึกษาได้อย่างกลมกลืน

เมื่อมีการชุมนุมในลักษณะดาวกระจายเริ่มต้นจากบริเวณหน้าแม็คโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือหลังสุดในการอุ่นเครื่อง ณ แยกราชประสงค์ ก่อนวันที่ 26 ตุลาคม

ภาพของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ก็อยู่ในท่ามกลางหนูน้อยแฮมทาโร่อย่างเป็นปรกติ หรือในท่ามกลางบรรดาแดร็ก ควีนละลานตาในย่านเกษรของราชประสงค์

ไม่ว่าในบทของ บอกอ ลายจุด ไม่ว่าในบทของ”หนูหริ่ง” ไม่ว่าในบทของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์

 

บางคนอาจมองว่าปรากฏการณ์ของแฟล็ชม็อบนับแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ สามารถแทรกตัวเข้าไปอย่างมีความสุขแน่นอน

เนื่องจากตัวเขานั่นแหละที่เสนอบทบาทของ”แกนนอน”เข้ามาแทนที่บทบาทของ”แกนนำ”

และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้มีส่วนอย่างสำคัญในการสร้างแฟล็ชม็อบขึ้นที่แยกราชประสงค์ ภายหลังการล้อมปราบและสังหารโหดคนเสื้อแดงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553

และจากนั้นเขาก็รับช่วงงานปลอบขวัญ”คนเสื้อแดง”มาจากแกนนำที่หลอมรวมจิตวิญญาณเข้ากับ”คนเสื้อแดง”ได้อย่างเป็นเอกภาพระดับ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ

กระนั้น ยังมีความยอดเยี่ยมในทาง”จิตวิญญาณ”ยิ่งกว่านั้น

นั่นก็คือ ไม่ว่าเล่นบท”หนูหริ่ง” ไม่ว่าเล่นบท บอกอ ลายจุด ไม่ว่าเล่นบท นายสมบัติ บุญงามอนงค์ เขาคือมวลชน มิใช่”ผู้นำ”

 

แม้ว่าสังคมจะยกย่อง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ให้เป็น”ผู้นำ”ที่โดด เด่นคนหนึ่งในการเคลื่อนไหวมาอย่างยาวนาน  แต่ตัวเขาเองไม่ได้ยึดติดกับคำยกย่องนั้นอย่างจำแนกแยกไม่ออก

ยังยืนยันสถานะแห่ง”แกนนอน” มิใช่ “แกนนำ”

จึงกลมกลืนไปกับ “มวลชน” เหมือนเลือดกับเนื้อ เหมือนปลากับน้ำ ไม่เคยเหินห่างจาก”มวลชน”

นี่คือตัวตนอันจริงแท้ของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์

บทความก่อนหน้านี้เชิงบันไดทำเนียบ : 10 ปี จาก ‘ศอฉ.’ ถึง ‘กอร.ฉ.’ ใต้เงา ‘3ป.’
บทความถัดไปดาวกับดวง ประจำวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563