เผยแพร่ |
---|
มีคำถามมากมายจากปรากฏการณ์ยอดวิวที่ทะยานไปแตะหลักที่ 27 ล้านวิวของ”ประเทศกูมี”ว่าเกิดจากอะไร
จำนวนหนึ่งสรุปว่าเป็นเพราะ “คสช.”
หากไม่มีการออกโรงของคนอย่าง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ คนอย่าง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล คงไม่ได้รับความสนใจจากสังคมสูงถึงระดับนี้
อาจเป็นเช่นนี้จริง เพราะว่าไม่ว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ไม่ว่านาย พุทธพงษ์ ปุณณกันต์ ล้วนทำตามคำสั่งของ “นาย”
และนายสูงสุดของพวกเขาคือ “คสช.”
ความไม่พอใจต่อคสช. ความไม่พอใจต่อมาตรการเข้มจึงก่อให้เกิดปฏิกิริยาตอบโต้ผ่านยอดวิว
กระนั้น หากติดตาม”ความเห็น”อันเป็นผลสะเทือนจากปรากฏ การณ์แห่ง”ประเทศกูมี”
ไม่ว่า “ใน” ไม่ว่า “นอก” ประเทศ
ก็ต้องยอมรับว่า ฝีมือและความสามารถในการแต่งและขับลำนำ”ประเทศกูมี”ของ Rap Agianst Dictatorship นั้นเฉียบคม
ไม่ว่าฝรั่ง ไม่ว่าเกาหลี ไม่ว่าญี่ปุ่น ไม่ว่าจีน ไม่ว่าอาจารย์มหาวิทยาลัย ไม่ว่าโค้ชไลฟ์ ไม่ว่าเกมเมอร์ ล้วนยกนิ้วแม่โป้งให้อย่างเต็มที่
บทสรุปที่สำคัญอย่างยิ่งยวดก็คือ RAD ได้สืบสานวิญญาณ RAP ไว้ได้อย่างครบถ้วน
นั่นก็คือ จิตวิญญาณแห่งการประท้วง
หากว่า”ประเทศกูมี”ไม่เปี่ยมด้วยคุณภาพอย่างพร้อมมูลก็คงไม่พบกับการขานรับอย่างคึกคัก หนักแน่นและจริงจังได้ถึงระดับนี้
เท่ากับ”รูปแบบ”และ”เนื้อหา”สมบูรณ์
บทเรียนของ“ประเทศกูมี”จึงไม่เพียงแต่จะมีจุดแข็งจาก”ศิลปะ”หากแต่การนำเสนอตัว”ศิลปะ”นั้นสอดคล้องกับสภาพการณ์
1 คือสภาพการณ์แห่ง”เดือนตุลาคม”
และ 1 คือสภาพการณ์แห่งบรรยากาศทางการเมืองที่มีลักษ ณะเผด็จอำนาจเป็นด้านครอบงำ จึงเท่ากับเป็น”เนื้อดิน”อันเหมาะอย่างยิ่งกับการเปิดตัว
“ประเทศกูมี”จึงกลายเป็น”ปรากฏการณ์”อันอึกทึกครึกโครมในทางสังคม