มุสลิมในอินเดีย และเซอร์ ซัยยิด อะห์มัด ข่าน (จบ)

จรัญ มะลูลีม

มุมมุสลิม | จรัญ มะลูลีม

 

มุสลิมในอินเดีย

และเซอร์ ซัยยิด อะห์มัด ข่าน (จบ)

 

แนวคิดของเซอร์ ซัยยิด

มาดูความคิดของเซอร์ ซัยยิด อะห์มัด ข่าน เกี่ยวกับแง่มุมต่างๆ ในช่วงเวลาของเขากัน แต่ละหัวข้อเป็นเรื่องของการศึกษาอย่างละเอียด คำพูดหลายๆ คำพูดของเขาถูกกล่าวถึงในบทความต่างๆ ในสื่อสิ่งพิมพ์ของอินเดีย

ในการขานรับต่อการถูกวินิจฉัย เมื่อถูกวิพากษ์จากสังคม เซอร์ ซัยยิด กล่าวว่า เรียกข้าพเจ้าว่านักธรรมชาตินิยมที่เป็นคนนอกศาสนา ผู้ไม่เชื่อในพระเจ้า หรืออะไรก็ตามที่ท่านชอบ

ข้าพเจ้าจะไม่ขอคำวิงวอนใดๆ จากท่านต่อหน้าพระพักตร์ของพระเจ้า

ข้าพเจ้าไม่ต้องการให้ท่านวิงวอนขอความรอดพ้นให้ข้าพเจ้า

ข้าพเจ้าพูดเพื่อประโยชน์ของลูกหลานของท่าน จงสงสารพวกเขา ทำบางอย่างเพื่ออนาคตของพวกเขา หรือไม่ท่านก็จะต้องกลับใจจากสิ่งที่ได้กล่าวมา

 

ความคืบหน้า : พื้นฐานของความก้าวหน้าทั้งหมดคือท่านควรนำขุมทรัพย์แห่งความรู้ทั้งหมดมาอยู่ภายใต้การควบคุมของท่าน

วัตถุประสงค์ของวิทยาลัย MAO : เหตุผลหลักที่อยู่เบื้องหลังการก่อตั้งสถาบันนี้ ตามที่ข้าพเจ้าแน่ใจว่าพวกท่านทุกคนรู้ คือการที่ชาวมุสลิมต้องอยู่ด้วยการพึ่งพาทำให้ตำแหน่งของพวกเขาเสื่อมเสียไปวันแล้ววันเล่า ความคลั่งไคล้ทางศาสนาของพวกเขาไม่ปล่อยให้พวกเขาใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษาที่โรงเรียนและวิทยาลัยของรัฐบาลจัดให้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องจัดการศึกษาเป็นพิเศษ

วิทยาลัย MAO : จงเข้ามาร่วมกับเราเถิด แล้วไปที่อลิการ์และไปดูเด็กผู้ชายที่รักซึ่งอาศัยอยู่เป็นนักเรียนประจำที่วิทยาลัย ความคิดของพวกเขาทำให้จิตวิญญาณของเราพอใจและรูปลักษณ์ของพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ความรักอันไร้ขอบเขตมาสู่หัวใจของเรา

ดูความรักที่พวกเขามีต่อเรา แต่อนิจจา! โอ้ผู้อาวุโสในชุมชนของเรา! ท่านไม่รู้จักคุณค่าของมัน ขอพระเจ้าอวยพรท่านด้วยหัวใจที่ตระหนักถึงคุณค่าและวิสัยทัศน์ที่เข้าใจจุดประสงค์ของมันด้วยเถิด

การศึกษาสมัยใหม่ : จงมองไปข้างหน้า ศึกษาความรู้สมัยใหม่ อย่าสูญเสียเวลาไปกับการศึกษาวิชาดั้งเดิมที่ไม่มีคุณค่า

การศึกษาสำหรับสตรี : ‘เมื่อคนรุ่นปัจจุบันของวิทยาลัยมุฮัมมะดันได้รับการศึกษาและรู้แจ้งสถานการณ์ย่อมจะส่งผลอย่างทรงพลังในทางอ้อมต่อภูมิปัญญาของสตรี

วิทยาลัยมุฮัมมะดัน สำหรับสตรีจึงมีขึ้นเพื่อการตระหนักรู้

 

อิทธิพลตะวันตก : ข้าพเจ้าหวังว่าเยาวชนของอินเดียควรทำตามแบบอย่างของหนุ่มสาวในอังกฤษที่ทำงานหนักตามหน้าที่ทางศาสนาในการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศของตน

ภาษาอังกฤษ : เป็นที่ชัดเจนว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่เราควรจะทุ่มเทความสนใจของเรา มีอคติใดๆ ที่ขัดขวางเราจากการเรียนรู้หรือไม่? ไม่ มันไม่สามารถเป็นอย่างนั้นกับเราได้ เฉพาะผู้ที่ไม่รู้จักเราเท่านั้นที่พูดเช่นนี้ ไม่มีอคติทางศาสนามาขัดขวางการเรียนรู้ภาษาของเราที่พูดโดยประเทศต่างๆ ในโลกได้

ภาษาอูรดู : อินเดียเป็นบ้านเกิดของเราสองคนที่หายใจในอากาศเดียวกัน ดื่มน้ำจากแม่น้ำคงคาและยมนาอันศักดิ์สิทธิ์ และดื่มกินผลผลิตจากผืนดินเดียวกัน เราเผชิญชีวิตและความตายด้วยกัน

หลังจากพำนักอยู่ในอินเดียมานาน เลือดของเราก็เปลี่ยนสีตามเดิม ตอนนี้สีผิวของเราเหมือนกัน คุณลักษณะของเราเหมือนกัน พวกเราชาวมุสลิมและชาวฮินดูได้แลกเปลี่ยนขนบธรรมเนียมทางสังคมของเราหลายอย่าง เราหลอมรวมเข้าด้วยกันอย่างมากจนได้ผลิตภาษาอูรดูใหม่ ซึ่งเป็นภาษาของเราทั้งคู่

มรดก : ไม่มีอะไรน่าละอายสำหรับชาติใดมากไปกว่าการทิ้งมรดกทางประวัติศาสตร์และผลงานของบรรพบุรุษของตนให้หลงลืมไป

 

อิสลาม : อย่าแสดงโฉมหน้าของอิสลามให้คนอื่นเห็น จนกว่าจะได้แสดงใบหน้าของท่านในฐานะผู้นับถือศาสนาอิสลามที่แท้จริง ซึ่งแสดงถึงอุปนิสัย ความรู้ ความอดทน และความใจบุญกุศล

การปฏิรูป : อิจติฮาด (Ijtihad – นวัตกรรมการตีความกับเวลาที่เปลี่ยนแปลง) เป็นความต้องการในโมงยามนี้ เลิกใช้การตักลีด (การปฏิบัติตามโดยไม่ตั้งคำถาม)

ต่อต้านการยึดติดสำนักคิด : ข้อกำหนดแรกสำหรับความก้าวหน้าของประเทศคือความเป็นพี่น้องและความสามัคคีร่วมกันในหมู่ชนของสังคม

ต่อต้านพิธีกรรม : กำจัดพิธีกรรมที่เก่าและไร้ประโยชน์ พิธีกรรมเหล่านี้ขัดขวางความก้าวหน้าของมนุษย์

ต่อต้านการถือชั้นวรรณะ : เป็นหน้าที่แรกและสำคัญที่สุดของผู้ปรารถนาดีทุกคนของประเทศที่จะต่อสู้เพื่อสวัสดิภาพของประชาชนทุกคนโดยไม่คำนึงถึงข้อพิจารณาที่มาจากวรรณะหรือศาสนาใดๆ

ฮินดูและมุสลิม : เรา (ชาวฮินดูและมุสลิม) กินพืชผลชนิดเดียวกัน ดื่มน้ำจากแม่น้ำสายเดียวกัน และสูดอากาศแบบเดียวกัน ตามความเป็นจริง ชาวฮินดูและมุสลิมเป็นสองนัยน์ตาของเจ้าสาวแสนสวยที่เป็นชาวอินเดีย ความอ่อนแอของคนใดคนหนึ่งจะทำลายความงามของเจ้าสาว (Dulhan) ไปจนหมดสิ้น

โดยคำว่าเกาม์ (Qaum) ในที่นี้ ข้าพเจ้าไม่ได้หมายถึงชาวมุสลิมแต่ฝ่ายเดียว แต่หมายถึงทั้งชาวฮินดูและชาวมุสลิมทั้งคู่ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสถาบันนี้ก่อตั้งขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ไขสภาพที่น่าเศร้าและน่าเห็นใจของชาวมุสลิมซึ่งทำให้พวกเขาขาดแรงผลักดันและความคิดริเริ่มในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และวรรณคดีของยุโรป

แต่ทั้งชาวฮินดูและมุสลิมต่างก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการศึกษาที่นี่ เราอาจเรียกตนเองว่าชาวฮินดูหรือมุสลิมที่นี่ในอินเดีย แต่ในต่างประเทศเราทุกคนรู้จักกันในนามชาวอินเดีย

สวัสดิการสังคม : เป็นหน้าที่แรกและสำคัญที่สุดของผู้ปรารถนาดีในประเทศที่จะต่อสู้เพื่อสวัสดิภาพของประชาชนทุกคนโดยไม่คำนึงถึงวรรณะหรือศาสนาของพวกเขา มนุษย์ทุกคนคือพี่น้องของเรา การทำงานเพื่อสวัสดิการเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชาวมุสลิม

การเมือง : วิธีที่เราควรนำมาใช้คือ เราควรแยกตัวออกจากความโกลาหลทางการเมือง และไตร่ตรองถึงสภาพของเรา เราควรพยายามปรับปรุงการศึกษาของชาติเรา

ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับผู้ที่คิดว่าการอภิปรายเรื่องการเมืองจะช่วยในการพัฒนาประเทศของเราได้ ข้าพเจ้าถือว่าการศึกษาเพียงอย่างเดียวเป็นหนทางแห่งความก้าวหน้าของชาติ

 

ข้อความสำหรับศิษย์เก่าอลิการ์ (ALIGS) : โอ้ ลูกๆ ที่รักของข้าพเจ้า ท่านได้มาถึงขั้นตอนเฉพาะหนึ่งแล้ว และจำไว้อย่างหนึ่งว่าเมื่อข้าพเจ้าทำหน้าที่นี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์จนชีวิตกลายเป็นความลำบากแก่ข้าพเจ้า ทำให้ข้าพเจ้าดูแก่เกินวัย ผมร่วง สายตาพร่ามัวลง แต่วิสัยทัศน์ของข้าพเจ้าไม่เคยพร่าเลือน

ความมุ่งมั่นของข้าพเจ้าไม่เคยล้มเหลว ข้าพเจ้าสร้างสถาบันนี้เพื่อท่านและข้าพเจ้าแน่ใจว่า ท่านจะนำแสงสว่างของสถาบันนี้ไปให้ไกลและไกลสุด ความมืดจะหายไปจากทุกสิ่ง

ลูกๆ (ของวิทยาลัย MAO ภายหลัง AMU) จะออกไปสู่ความไกลโพ้นผ่านลมหายใจของแผ่นดินเพื่อความใจกว้างแห่งหัวใจและศีลธรรมอันบริสุทธิ์