ที่มา | มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 27 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2560 |
---|---|
คอลัมน์ | สุจิตต์ วงษ์เทศ |
เผยแพร่ |
สุจิตต์ วงษ์เทศ www.sujitwongthes.com
เขาพระสุเมรุ ในอินทราภิเษก ต้นแบบเมรุมาศ งานพระบรมศพ
พระเมรุมาศ ที่สำหรับถวายพระเพลิงพระบรมศพพระเจ้าแผ่นดิน เริ่มมีครั้งแรกยุคอยุธยา
ได้ต้นแบบจากเขาพระสุเมรุในพระราชพิธีอินทราภิเษก ยุคต้นอยุธยา ต่อมามีในแผ่นดินพระเจ้าปราสาททอง โดยจำลองเขาพระสุเมรุในการลบศักราช แล้วเชื่อกันว่าเป็นต้นแบบพระเมรุมาศงานพระบรมศพ สืบจนทุกวันนี้
จำลองปราสาทนครวัด
เขาพระสุเมรุในพระราชพิธีอินทราภิเษก น่าเชื่อว่าจำลองจากปราสาทนครวัดในกัมพูชา ซึ่งเป็นที่รับรู้คุ้นเคยอยู่แล้วในราชสำนักยุคต้นอยุธยา
เหตุเพราะพระเจ้าแผ่นดินอยุธยาสายหนึ่ง เมื่อแรกสถาปนามีนาม “รามาธิบดี” น่าจะตรัสภาษาเขมร เป็นเชื้อสายกษัตริย์รัฐละโว้ (ลพบุรี) ซึ่งเป็นเขมร หรือเป็นเครือญาติใกล้ชิดกับกษัตริย์เขมรเมืองพระนคร (ที่ปราสาทนครวัด)
ดังมีภาพสลักขบวนแห่ของรัฐละโว้ (กับขบวนแห่ของรัฐเครือญาติอื่นๆ) อยู่บนระเบียงปราสาทนครวัด
อินทราภิเษก
อินทราภิเษก คือ พระราชพิธียอยกพระเจ้าแผ่นดินดุจพระอินทร์ ผู้เป็นจักรพรรดิราชแห่งสวรรค์ มีในกฎมณเฑียรบาลยุคต้นอยุธยา (สืบเนื่องคติก่อนหน้ายุคอยุธยา)
จักรพรรดิราช หมายถึง พระมหาจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่เหนือมวลกษัตริย์ในสากลจักรวาล ที่ทรงมีของวิเศษทั้งหลาย เช่น ช้างแก้ว, ม้าแก้ว, ขุนพลแก้ว, เสนาแก้ว, ชายาแก้ว, จักรแก้ว, รัตนะ ฯลฯ
ทางพุทธศาสนา แนวคิดเรื่องจักรพรรดิราชน่าจะมีแล้วตั้งแต่ยุคพระเจ้าอโศก (ราวหลัง พ.ศ.200) โดยผสมเข้ากับคติพราหมณ์ฮินดู (ที่มีมาก่อน) อันมีพิธีกรรมยกกษัตริย์เสมือนพระอินทร์ ซึ่งเป็นมหาเทพดั้งเดิม ผู้ยิ่งใหญ่เหนือเทพทั้งหลาย ครั้นสมัยหลังเปลี่ยนกลายเป็น พระศิวะ, พระวิษณุ ตามที่รู้จักดี
[ดูบทความเรื่อง “พระจักรพรรดิราชกับงานศิลปกรรม” โดย ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ในหนังสือ จักรพรรดิราช ที่พึ่งของมหาชนชาวสยาม กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2550 หน้า 34-35]
นานเข้าความหมายของอินทราภิเษกก็ปรับเปลี่ยน จึงถูกอธิบายผันแปรออกไปอีก ตามความเชื่อที่เปลี่ยนแปลงจากเดิม ดังมีพระราชนิพนธ์ ร.5 เรื่องปัญจราชาภิเษก ว่า “อินทราภิเษก คือ สมเด็จอมรินทราธิราช เอาเครื่องปัญจกกุธภัณฑ์ทั้ง 5 มาถวาย”
[อ้างไว้ใน “อธิบายเรื่องคำฉันท์สรรเสริญพระเกียรติ สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงปราสาททอง” เรียบเรียงโดย นายบุญเตือน ศรีวรพจน์ ในหนังสือ คำฉันท์สรรเสริญพระเกียรติ สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงปราสาททอง กรมศิลปากร พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2543 หน้า 61-62]
อินทราภิเษก บางท่านเชื่อว่าหมายถึงการอภิเษกของพระอินทร์ (อาจโยงถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของเขมร) เท่ากับให้ความสำคัญกับพระอินทร์มากกว่าพระวิษณุ แต่จารึกต่างๆ ของเขมรแสดงให้เห็นว่าเขมรยกย่องพระอินทร์เท่าๆ กับพระวิษณุ
[บทความเรื่อง “ชักนาคดึกดำบรรพ์ และพระราชพิธีอินทราภิเษก” ของ มณีปิ่น พรหมสุทธิรักษ์ ในหนังสือ ศรีชไมยาจารย์ พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2546 หน้า 107-121]
ลบศักราช และอินทราภิเษก
เขาพระสุเมรุเป็นเครื่องไม้จำลองปราสาทนครวัด คราวพระเจ้าปราสาททองทำพิธีอินทราภิเษกแล้วลบศักราช พ.ศ.2181 (จ.ศ.1000) ทำตามแบบแผนพระราชพิธีอินทราภิเษกที่มีมาก่อนนั่นเอง เพียงแต่ทำใหญ่โตโอ่อ่ามหึมากว่าเก่า
ดังมีบอกในบทสรรเสริญพระเกียรติพระเจ้าปราสาททอง (เป็นกาพย์ฉบับ 16) ว่า ครั้นเสร็จลบศักราชก็เท่ากับเสร็จการอินทราภิเษก ดังนี้
๏ ครั้นเสร็จพระราชพิธี การโดยในตรี
บัญจพระคาถา
๏ เถลิงศกขึ้นวารจันทา เสด็จการอินทรา
ภิเษกเจ้าจอมกษัตริย์
เมรุมาศ พระเจ้าปราสาททอง
พระนารายณ์ให้สร้างพระเมรุมาศถวายพระเพลิงพระบรมศพพระเจ้าปราสาททอง
พระเมรุมาศที่พระนารายณ์ให้สร้างขึ้น แบบเดียวกับที่ทำในพระราชพิธีอินทราภิเษกแล้วลบศักราช และควรจะเป็นแบบแผนเดียวกับภาพลายเส้นกับภาพสีงานพระเมรุสมเด็จพระเพทราชา