ชวนเล่น Stray ‘เกมออนไลน์’ ช่วย ‘แมวจรจัด’/บทความพิเศษ จักรกฤษณ์ สิริริน

บทความพิเศษ

จักรกฤษณ์ สิริริน

 

ชวนเล่น Stray

‘เกมออนไลน์’ ช่วย ‘แมวจรจัด’

 

รูปศัพท์ Stray แปลว่า “พลัดหลง” ถ้าใช้กับสัตว์เลี้ยงจะหมายถึง “จรจัด”

โดยในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระแสเกม Stray ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมาก ทั้งจากคอเกมทั่วโลก รวมถึงบรรดาคนรักสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ทาสแมว”

Stray เป็น “เกมออนไลน์” เรื่องราวของ “ส้ม” แมวจร ที่เร่ร่อนในเมืองร้าง โดยผู้เล่นจะติดตามการเดินทางของ “เจ้าส้ม” ในภารกิจร่วมคลี่คลายปริศนาโบราณให้สำเร็จ

ผ่านฉากที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นตรอกซอกซอยที่สว่างไสวไปด้วยแสงไฟนีออนของไซเบอร์ซิตี้ รวมทั้งบรรยากาศขมุกขมัวของเมืองอุตสาหกรรมร้างไร้ผู้คน

Stray พัฒนาโดย Blue Twelve Studio บริษัท Startup รักแมว สัญชาติฝรั่งเศสครับ

ความโด่งดังของ Stray นอกจากความสนุกสนานของตัวเกมแล้ว ยังมีภาคของการถ่ายทอดสดการเล่นเกมผ่านระบบ Streaming ที่เปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือ “แมวจร” อีกด้วย

โดยทาง Blue Twelve Studio ผู้สรรค์สร้าง Stray ได้ร่วมมือกับ Annapurna Interactive บริษัทที่ทำการตลาดให้ Stray ในแคมเปญนี้

Jeff Legaspi ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Annapurna Interactive กล่าวว่า Stray มุ่งเน้นสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการรับสัตว์มาเลี้ยง แทนที่จะไปหาซื้อ

“เราเชื่อว่า การรับอุปการะแมวจรเป็นวิธีที่สมเหตุสมผลกว่าการซื้อแมวจากร้าน” Jeff Legaspi กระชุ่น

Jeff Legaspi บอกว่า Annapurna Interactive และ Blue Twelve Studio ได้ตกลงกันว่า จะมอบ Stray ให้กับหน่วยงานช่วยชีวิตและอุปการะแมวจรจัดจำนวน 2 แห่ง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์

“นอกจากนี้ เรายังได้เช่าร้านคาเฟ่แมวแห่งหนึ่งในมหานครนิวยอร์กเพื่อโปรโมตเกม และเปิดเป็นพื้นที่ระดมทุนอีกด้วย” Jeff Legaspi สรุป

อย่างไรก็ดี แม้ Stray จะไม่ใช่ “เกมออนไลน์” แรก ที่ใช้กลยุทธ์ถ่ายทอดสด หรือ Live Streaming เพื่อจุดประสงค์ด้านการกุศล

ทว่า กระแสที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว จากเหล่าเกมเมอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ทาสแมว” ทั้งหลาย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

ส่งผลให้ Stray ขึ้นแป้น “การถ่ายทอดเกมสดที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันเปิดตัว Stray บน Twitch แพลตฟอร์ม Live Streaming แนวบันเทิงของสหรัฐ

 

Swann Martin-Raget แห่ง Blue Twelve Studio เผยว่า ทีมงานทั้งหมดของ Blue Twelve Studio เป็น “ทาสแมว”

“แน่นอนว่า พวกเราเป็นคนรักแมว และแมวจรจัดสีส้มตัวนี้ก็มีอยู่จริง โดยบรรดาแมวทั้งหมดของทีมงาน Blue Twelve Studio คือผู้ช่วยที่สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนา Stray นั่นเอง” Swann Martin-Raget กล่าว และว่า

พวกเราหวังว่า Stray จะช่วยส่งต่อแรงบันดาลใจ ให้ผู้คนยื่นมือเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแมวจรจัดจริงๆ

“Blue Twelve Studio เข้าใจดีว่า การมีสัตว์เลี้ยงเคียงข้างนั้นอาจเป็นภาระ แต่ก็ถือเป็นการฝึกในเรื่องความรับผิดชอบได้ดี”

ทั้งนี้ ผู้ชมที่ดูการถ่ายทอด Live Streaming จะได้รับประสบการณ์ร่วมกับผู้เล่นเกมออนไลน์ และสัมผัสประสบการณ์ผจญภัยของ “เจ้าส้ม” อย่างเต็มรูปแบบ

ผ่านฉากที่ “ส้ม” ลัดเลาะไปในพื้นที่เขตอุตสาหกรรมเก่าแห่งหนึ่ง กระโดดไปบนกำแพง และสิ่งของต่างๆ และทรงตัวเยื้องย่างไต่ราว หรือเดินๆ วิ่งๆ เวียนวนอยู่บนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเดินชนอุปกรณ์หล่นจากชั้น เพื่อแก้ปริศนามากมาย พร้อมกับการหลบหลีกหนีจากศัตรูไปด้วย

Brendan Gepson จากศูนย์พักพิงสัตว์ Nebraska Humane Society เสริมว่า ทันทีที่ Annapurna Interactive ติดต่อมายัง Nebraska Humane Society เพื่อเสนอให้เราเข้ามาร่วมกิจกรรม เราไม่มีรีรอเลย

“Annapurna Interactive อยากให้ Nebraska Humane Society ร่วมเป็นหุ้นส่วน Stray ในวันเปิดตัวเกมเมื่อต้นเดือนสิงหาคม และเราก็ตอบรับคำเชิญแบบไม่ต้องคิด” Brendan Gepson กล่าว และว่า

เพราะทั้งตัวเกม Stray และทั้งวัฒนธรรมที่อยู่ในเกมทั้งหมด เป็นเรื่องของความรักที่มีให้แก่แมวทั้งสิ้น

“กิจกรรมทั้งหมดนี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการดำเนินงาน และพันธกิจของศูนย์พักพิงสัตว์ Nebraska Humane Society อย่างแน่นอน” Brendan Gepson ระบุ

โดยศูนย์พักพิงสัตว์ Nebraska Humane Society ได้รับ Stray จำนวน 4 ชุด สำหรับนำไปใช้ในการขายสลากราคาใบละ 5 ดอลลาร์เพื่อเสี่ยงโชค โดยผู้ชนะการจับสลากจำนวน 4 คน จะได้รับ Stray กลับไปเล่นที่บ้าน

Brendan Gepson บอกต่อไปว่า ศูนย์พักพิงสัตว์ Nebraska Humane Society สามารถระดมทุนได้ถึง 7,000 ดอลลาร์ภายในเวลา 1 สัปดาห์

“ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม และซื้อสลากรวมทั้งสิ้น 550 คน ส่วนใหญ่เป็นคนหน้าใหม่ โดยบางส่วนมาไกลถึงเยอรมนี และมอลตา”

ซึ่งทาง Annapurna Interactive เอง ก็ได้ร่วมบริจาคเงิน 1,035 ดอลลาร์ให้กับศูนย์พักพิงสัตว์ Nebraska Humane Society อีกด้วย Brendan Gepson ทิ้งท้าย

 

นอกจากนี้ Annapurna Interactive ยังได้ไปทำแคมเปญร่วมกับคาเฟ่แมว Meow Parlour ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งนอกจากที่ Meow Parlour จะเป็นคาเฟ่แมวแล้ว ยังเป็นศูนย์บริการรับเลี้ยงแมวอีกด้วย

“เพียงแค่วันแรกที่เปิดตัวแคมเปญ Meow Parlour ได้รับเงินบริจาคมากถึง 1,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ Meow Parlour ยังเปิดพื้นที่วางขายสินค้าจากเกม Stray ให้ด้วย” Jeff Legaspi ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Annapurna Interactive ระบุ

นอกจากนั่งจิบกาแฟชิลชิลแล้ว ลูกค้าของ Meow Parlour ยังสามารถร่วมเล่น Stray ฟรีๆ เป็นเวลา 20 นาทีท่ามกลางหมู่แมวของ Meow Parlour ได้อีกด้วย Jeff Legaspi เผย

ทั้งนี้ แม้ว่า Annapurna Interactive จะไม่ได้เปิดเผยยอดขายของ Stray ไม่ว่าจะบน PlayStation หรือ Steam ทว่า SteamDB ผู้มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลของ Steam ยืนยันว่า Stray เป็นเกมที่มียอดซื้อสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา

สอดคล้องกับศูนย์พักพิงสัตว์ North Shore Animal League of America ที่ระบุว่า ทางศูนย์ได้รับเงินบริจาคจำนวน 800 ดอลลาร์จากนักเล่นเกมออนไลน์

เนื่องจาก North Shore Animal League of America มีบัญชีบนแพลตฟอร์ม Tiltify ซึ่งเปิดโอกาสให้องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร หรือ NGO สามารถรับเงินบริจาคผ่าน Live Streaming

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสัปดาห์ที่มีการเปิดตัว Stray ทางศูนย์ได้รับเงินบริจาคจากนักเล่นเกมมาจนทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 200 ดอลลาร์

เช่นเดียวกับศูนย์พักพิงสัตว์ Nebraska Humane Society ที่ได้ดำเนินกิจกรรมอื่นๆ เพื่อระดมทุนเพิ่ม เช่น การทำ Live Streaming เกม Stray ร่วมกับนักเล่นเกมออนไลน์ชาวเมือง Omaha ในรัฐ Nebraska

 

คุณ Trey นักบรรยายถ่ายทอดสดเกมออนไลน์ชาวเมือง Omaha ผู้เป็นเจ้าของแมว 2 ตัวที่รับมาจากศูนย์พักพิงสัตว์ Nebraska Humane Society ได้ใช้แมวของเขาเข้าร่วมการ Live Streaming ด้วย บอกด้วยความภูมิใจ ว่าเขาสามารถระดมทุนได้ถึง 1,500 ดอลลาร์

“หลังจากทำหน้าที่บรรยายเกม Stray ร่วมกับแมวของผมผ่านแพลตฟอร์ม Twitch หลังจากนั้นไม่นาน คือหลังการเล่นเกมไป 4 ชั่วโมงกว่าๆ ผมได้รับบริจาคเงินช่วยแมวจรจัดมากถึง 1,500 ดอลลาร์” คุณ Trey กล่าว และว่า

ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ได้ตั้งต้นเอาไว้ที่ 200 ดอลลาร์เป็นอย่างมาก คุณ Trey บอกต่อไปอีกว่า ประสบการณ์ดังกล่าวช่วยเปิดโลกทัศน์เป็นอย่างมาก

“ประสบการณ์ครั้งนี้ ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้ผมได้เรียนรู้ว่า แพลตฟอร์มเกมออนไลน์เป็นพื้นที่ซึ่งสามารถใช้ทำสิ่งดีๆ ได้มากกว่าเพื่อการเล่นเกม” คุณ Trey ทิ้งท้าย

อนึ่ง การ Live Streaming เกม Stray นอกจากจะดึงดูดความสนใจจาก “ทาสแมว” แล้ว ตัว “แมว” เองก็ได้มาติดตามชมด้วยเช่นกันครับ