ฟ้า พูลวรลักษณ์ : หนังสือเรียนสำหรับเด็ก (125) : สี กระตุ้นอัตตา

ฟ้า พูลวรลักษณ์

ข่าวที่พระธัมมชโยไม่ยอมมอบตัว โดยอ้างว่า ให้รัฐบาลเป็นประชาธิปไตยก่อน ค่อยยอมมอบตัวนั้น

การกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ผิดเหตุผลอย่างแรง

หากเขาเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเช่นจ่านิว ยังพอฟังขึ้น แต่นี่เขาเป็นพระ และคดีนี้ก็เป็นคดียักยอกทรัพย์ หากเขาเป็นนักการเมือง อาจพูดได้ว่านี่เป็นการกลั่นแกล้ง

แต่พระเป็นนักการเมืองไปตั้งแต่เมื่อไหร่ สมการนี้เท่ากันตั้งแต่ตอนไหน ถ้าใช่ ก็ผิดตั้งแต่ตอนที่พระเป็นนักการเมือง

ความข้อนี้ ฉันหมายถึงพุทธะอิสระด้วย วันใดกรรมตามทัน พุทธะอิสระก็โทษใครไม่ได้ เพราะท่านผิด ตั้งแต่ตอนที่ท่านเป็นนักการเมือง

มันทำให้ฉันคิดถึงคำว่าอัตตา

มีคนบอกว่า เราไม่ควรเป็นเผด็จการทางพุทธศาสนา หมายถึงศาสนาพุทธสามารถมีได้หลายรูปแบบ หลายนิกาย อันนี้ก็จริง แต่มีขอบเขต ไม่เช่นนั้นพุทธศาสนาก็จะเป็นอะไรก็ได้ เราไม่ได้อิสระไร้ขอบเขต มีบางสิ่งที่กำหนดได้ เช่น อนัตตากับอัตตา เพราะนี้เป็นแก่นของศาสนา

ฉันไม่เคยเห็นพุทธศาสนานิกายต่างๆ ไม่ว่าจะในหินยาน หรือในมหายาน นับแต่อดีต ที่สอนให้มีอัตตาเลย มีแต่สอนให้มุ่งสู่อนัตตา ไม่มีสอนให้ติดยึด

มีแต่สอนให้ไม่ติดยึด ปล่อยวาง

พระคือผู้ยากไร้ พระที่ห่มจีวรผืนละเป็นแสนเป็นล้าน นึกไม่ออกว่าเป็นพระดีที่ตรงไหน หรือพระที่อุ้มบาตรทอง นึกไม่ออกว่าถูกต้องที่ตรงไหน

หากมีพระที่ห้อมล้อมตัวเองด้วยความร่ำรวย แล้วอ้างว่าที่จริงตัวเองไม่ได้ติดยึด ทำให้ฉันคิดถึงพระรูปหนึ่งที่ห้อมล้อมตัวเองด้วยหญิงงาม ที่นุ่งลมห่มฟ้า แล้วอ้างว่าภาพภายนอกเป็นมายา แต่ที่จริงข้างในว่างเปล่า

เขาห้อมล้อมตัวเองด้วยสิ่งเย้ายวน เพื่อเน้นให้เห็นว่า รูปรสกลิ่นเสียงเหล่านี้ เป็นสิ่งไม่จริง หญิงงามนุ่งลมห่มฟ้าเหล่านี้ สำหรับเขาก็ไม่ต่างจากซากศพ

การถกเถียงแบบนี้ ยากที่ใครจะพิสูจน์ได้ แต่คำถามคือ ทำไมต้องทำอย่างนั้น

หากเป็นอะไรก็ได้ ถ้าเช่นนั้น เราก็มานับถือนิกาย ที่ให้เถรเทวทัตเป็นใหญ่ เรามาเดินตามเถรเทวทัตกันดีกว่า ใครว่าเถรเทวทัตไม่มีหลัก หลักของเขาก็คือฆ่าพระพุทธเจ้า เขาคือผู้คอยปองร้ายพระพุทธเจ้ามิใช่หรือ ถ้าเช่นนั้นก็กลายเป็นว่า พระพุทธเจ้าท่านผิด และเถรเทวทัตท่านเป็นฝ่ายถูก กลายเป็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นผู้หลงผิด และเถรเทวทัตคือผู้คอยมาตักเตือนท่าน แต่ท่านไม่ฟัง ที่จริงฉันไม่ชอบเถรเทวทัตด้วยเหตุผลข้อเดียว คือเขามาอิงพระพุทธเจ้าทำไม หากแน่จริง ก็ไปสร้างศาสนาของท่าน ทำไมต้องมาอิง มาสร้างตัวเองบนคนอื่น

ถ้าอัตตาดีกว่าอนัตตา ถ้าเช่นนั้น พุทธศาสนาก็ผิดหมด เป็นคำสอนที่นำพาคนให้หลงผิด งั้นเรามานับถือศาสนาพุทธทำไม

หากการติดยึดดีกว่าการปล่อยวาง งั้นเรามีพุทธศาสนาทำไม ไม่ต้องมีคำสั่งสอน เราก็ติดยึดอยู่แล้ว เราโลภโกรธหลง มาตั้งแต่เกิดแล้ว


อัตตา ไม่ใช่เผด็จการทางการเมือง แต่อัตตา คือเผด็จการในทางจิต

เผด็จการทางการเมืองใด ที่เต็มเปี่ยมด้วยอัตตา ก็คือเผด็จการสมบูรณ์แบบ ประชาชนจะไม่เหลือสิทธิ เสรีภาพใด และก็ไม่รู้จะหนีไปไหน

เผด็จการที่ไม่เต็มเปี่ยมด้วยอัตตา คือเผด็จการที่เหลือที่ว่างให้ประชาชนนิดหน่อย

เราเป็นปลา ที่อยู่ในอ่างน้ำ ที่มีที่ว่างให้หายใจนิดหน่อย

คนมีอัตตาแรงกล้า มีคุณสมบัติพิเศษหลายประการ เช่น

๑ ทำผิดอะไรก็ไม่ยอมรับผิด

๒ ทำถูกอะไร จะจำไว้ถึงชาติหน้า หรืออีกสิบชาติหน้า

คนแบบนี้คุยด้วยยากที่สุด

เพราะเขาจะไม่ฟังใครเลย

ในหนึ่งชีวิต เขาไม่เคยเป็นจำเลย เขาจะเป็นแต่โจทก์

ไม่ว่าจะเป็นวันไหน เวลาใด ที่ไหน

ไม่ว่าจะขึ้นศาลไหน เขาจะไม่มีวันเป็นจำเลย

เขาจะไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล ไม่ยอมรับแม้แต่กติกาของศาล

เขาจะไม่ฟังใครเลย

เวลาคุยกับใครก็ตาม เหมือนเขากำลังคุยกับกระจกเงา

เขาคือใครคนหนึ่งที่ห้อมล้อมด้วยกระจกเงาสี่บาน ในสี่ทิศ

เขากำลังมองตัวเอง คุยกับตัวเอง

คนอื่นเป็นเพียงผู้ฟัง

คนมีอัตตาแรงกล้า คือคนบ้าชนิดพิเศษ คือบ้าแบบ จับเข้าโรงพยาบาลไม่ได้

ที่จริงแล้ว อัตตาก็มีประโยชน์ มันเหมือนคอเลสเตอรอล ที่ก็มีประโยชน์ หากอย่ามีมากเกินไป เพราะมันทำให้มีความมั่นใจในตัวเอง มีความทะเยอทะยาน มีพลัง

ยกตัวอย่างเช่น ศิลปินหลายคน ก็สร้างงานได้ดี ด้วยอัตตา ประติมากรที่นั่งแกะสลักหินได้ทั้งวัน ด้วยอัตตา เขามีพลังเหนือมนุษย์ อัตตานี้ให้คุณมากกว่าให้โทษ เพราะเขากำลังสร้างสรรค์

แต่อัตตา เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับพระ

พระรูปใดที่เน้นอัตตา ก็ขาดจากความเป็นพระ

๑๐

พระนั้นดูง่าย หากสอนให้คุณทำบาป ก็ขาดจากความเป็นพระ

สอนให้คุณติดยึด ก็ขาดจากความเป็นพระ

สอนให้คุณทระนง ตื๊อ ดื้อ ถือดี ก็ขาดจากความเป็นพระ

พระดูง่ายเหลือเกิน พระเป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียบง่าย


๑๑

อนัตตาเป็นสิ่งยาก เข้าใจยาก แต่อัตตาเป็นสิ่งง่าย เข้าใจง่าย

ฉันไม่รู้จักอนัตตาเลย แต่เพราะอัตตาดูง่าย หากอยากเข้าถึงอนัตตา ก็หลีกเลี่ยงอัตตา ให้เหลือยิ่งน้อยยิ่งดี หากอนัตตาคือทิศเหนือ และอัตตาคือทิศใต้ หากอยากขึ้นเหนือแต่ไม่รู้ว่าทิศเหนืออยู่ตรงไหน ก็คือเดินทางสวนทิศทางกับทิศใต้ แต่เป็นไปได้ว่า เหนือสุดก็คือใต้ ใต้สุดก็คือเหนือ ดังนั้น ตัวฉันก็ไม่กล้าใฝ่หาอนัตตา ฉันเป็นคนคิดง่ายๆ ว่ามีอัตตาหน่อยดีกว่า มีคอเลสเตอรอลหน่อย น่าจะดี

ฉันไม่รู้ว่าความดี ที่จริงคืออะไร

แต่หากหลีกเลี่ยงความชั่วได้ และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ นั่นน่าจะใกล้เคียงกับความดีที่สุดแล้ว

และใกล้เคียงกับความดี ก็พอแล้วสำหรับฉัน

๑๒

ทำไมพระต้องร่ำรวยขนาดนั้นด้วย

ทำไมเราแสวงหาบุญ ด้วยการซื้อด้วยเงิน

มันผิดอย่างฉับพลัน ผิดหมด

แต่ที่มองไม่เห็นว่าผิด เพราะนี้คืออิทธิฤทธิ์เบื้องต้นของอัตตา นี้คืออภินิหารของอัตตา

และแน่ละ นี้คือการคุยกันไม่รู้เรื่อง


๑๓

อาจมีนิกายที่ว่าด้วย อัตตาคืออนัตตา และอนัตตาก็คืออัตตา มีก็คือไม่มี ไม่มีก็คือมี จะเห็นว่าความคิดนี้หักล้างกันเองเป็นศูนย์ ความคิดเหล่านี้จึงไม่สำคัญ สำคัญที่การกระทำ หากผู้พูดคือคนอยู่ง่าย สมถะ เขาจะพูดอะไรก็ช่าง เขาก็คือฝ่ายอนัตตา แต่ในทางตรงข้าม หากเขาอยู่กับความร่ำรวย เปล่งปลั่งด้วยทรัพย์สมบัติ เขาก็คืออยู่ฝ่ายอัตตา

คนที่ปากบอกฆ่าพระพุทธเจ้า แต่ชีวิตกลับเรียบง่าย สมถะ ก็แสดงว่าคำพูดเหล่านั้นเป็นเพียงปริศนาธรรม เขาคือพระดี เพราะประพฤติดี พระที่ปากเทิดทูนพระพุทธเจ้า แต่ชีวิตเต็มไปด้วยสะสมสมบัติ เขาก็คือพระปลอม

คำพูดไม่สำคัญ พฤติกรรมสำคัญ

คำพูดหักล้างกันเองได้ง่าย แต่พฤติกรรมหักล้างกันเองยาก

การยักยอกเงิน ไม่มีอะไรมาหักล้างได้


๑๔

ความผิดง่ายๆ ของพระธัมมชโย ที่เห็นง่าย และไม่จำเป็นต้องไปศาล ก็คือท่านรวยเกินไป ไม่มีเหตุผลใดที่ท่านต้องร่ำรวยขนาดนั้น

คนธรรมดายังไม่จำเป็นต้องร่ำรวยขนาดนั้น

ยิ่งเป็นพระ ยิ่งไม่จำเป็นต้องร่ำรวยขนาดนั้น

นี้ไม่เรียกกรรมสนองหรือ

๑๕

ฉันมีเพื่อนที่เป็นแดง และเขาตบมือชอบใจที่พระธัมมชโยไม่ยอมมอบตัว โดยอ้างว่า ให้รัฐบาลเป็นประชาธิปไตยก่อน ค่อยยอมมอบตัว เขาบอกสะใจ สะใจ

นี่เป็นสิ่งที่ฉันรับไม่ได้ คุณเกลียดเผด็จการเกินไปแล้ว เกลียดจนไม่มีเหตุผล ขอให้ใครสักคนออกมาด่าเผด็จการ ก็ชอบใจใหญ่ ถ้าอย่างนั้น หากมีอาชญากรใด พอตำรวจจะจับ ก็บอกว่า รอให้รัฐบาลเป็นประชาธิปไตยก่อน จะยอมให้จับ คุณจะตบมือชอบใจหรือ นี่คุณต้องการให้บ้านเมืองไม่มีกฎหมายจริงแล้วหรือ

คุณเกลียดเผด็จการจนต้องการให้บ้านเมืองไม่มีกฎหมายเลยหรือ

มากไป คือวิปริต


๑๖

ฉันว่าแดงมีคุณธรรมกว่าเหลือง เหลืองเย่อหยิ่งกว่าแดง

แดงมีน้ำใจกว่าเหลือง

เหลืองอำมหิตกว่าแดง

แต่ทว่า ดูเหมือนแดงจะอยู่ฝ่ายธรรมกาย ในขณะที่เหลืองต่อต้านธรรมกาย ฉันว่า

นี่น่าพิศวงยิ่งนัก นี้คือความยอกย้อนของชีวิต มันเกิดอะไรขึ้น

ชีวิตยอกย้อนกว่าที่คิด แปลกประหลาดกว่าที่คิด

มันหักล้างความชอบธรรมของแดง และเพิ่มความชอบธรรมให้เหลือง

และทำให้ ไม่มีสี เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

เพราะสี กระตุ้นให้เกิดอัตตา