เข้าใจ Metaverse ได้ใน 5 นาที กรณีศึกษา Gather Town/บทความพิเศษ

บทความพิเศษ

จักรกฤษณ์ สิริริน

 

เข้าใจ Metaverse ได้ใน 5 นาที

กรณีศึกษา Gather Town

 

ไม่ช้าไปนะครับ ที่จะพูดถึง Gather Town

เช่นเดียวกัน คงไม่สายเกินไป หากจะกล่าวถึง Metaverse

แม้หลายท่านได้เขียนถึง Metaverse กันอย่างมากมายหลากแง่หลายมุม

และแม้เราจะพ้นช่วง Lockdown กันมาหลายรอบ แต่ผมเชื่อว่าในอนาคตก็จะต้องกลับไป Lockdown อีก ไม่วันใดก็วันหนึ่ง

การเอ่ยถึง Gather Town ในวันนี้ จึงน่าจะยังไม่ถึงขั้นเชย

เพราะ Gather Town คือ Software ประชุม Online เหมือนกับ Zoom เหมือนกับ Google Meeting และเหมือนกับ Microsoft Team

ความแตกต่างของ Gather Town ก็คือ Gather Town อยู่ในรูปแบบของ Simulation Games ชนิด 8 Bits ที่ให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถสร้าง Avatar เพื่อแทนตนเองได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Gather Town สามารถ Design ฉากห้องประชุม รวมถึงโต๊ะสำนักงานได้ตามรูปแบบที่ต้องการ

ไม่ว่าจะเป็น Office ห้องเรียน โรงหนัง ไปจนถึง Concert Hall

และที่พิเศษสุดก็คือ สมาชิกทุกคนใน Gather Town สามารถประชุมกันอย่างสนุกสนาน เหมือนกำลังเล่นเกมเลยทีเดียว!

แม้ Gather Town จะเกิดขึ้นมาก่อนการประกาศเปิดตัว Metaverse ของ Mark Zuckerberg

ทว่า จังหวะจะโคนของ Gather Town ที่ขึ้นสู่จุดสูงสุดของความนิยมอย่างเหมาะเหม็ง ก็ทันเวลากับที่เฮีย Mark ได้แถลงข่าวเปิดตัว Metaverse พอดิบพอดี

โดยเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน Mark Zuckerberg ได้ประกาศเปิดตัว Metaverse พร้อมเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta

Metaverse มีที่มาจาก 2 ศัพท์ คือ Meta คำในภาษากรีกที่แปลว่า “เหนือกว่า” หรือ Beyond และ Universe ที่หมายถึง “จักรวาล”

เมื่อรวมกันแล้ว Metaverse จึงแปลว่า “จักรวาลที่ไร้ขอบเขต” หรือ “โลกคู่ขนาน” นั่นเอง

อธิบายง่ายๆ ก็คือ Metaverse จะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง “โลกแห่งความเป็นจริง” กับ “โลกเสมือนจริง”

ที่สามารถประสมประสานวัตถุรอบตัว และสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียวผ่าน Technology นั่นเอง

จุดมุ่งหมายของ Metaverse คือการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนในรูปแบบกิจกรรมหลากหลาย

ที่ทุกอย่างซึ่งเกิดขึ้น จะเหมือนเหตุการณ์ใน “โลกแห่งความเป็นจริง” ผ่านระบบ Internet ความเร็วสูง หรือ 5 G

ร่วมด้วย AR หรือ Augmented Reality แบบเกม Pok?mon ที่สามารถสร้างตัวละคร Avatar เหมือนเราใน “โลกแห่งความเป็นจริง”

ผ่าน “แว่นตาอัจฉริยะ” หรือ Ray-Ban Smart Glasses ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Facebook ที่ร่วมมือกับ Ray-Ban ใน Ecosystem เดียวกัน

และ VR หรือ Virtual Reality การจำลองภาพเสมือนจริงแบบ 360 องศา ผ่านการใช้งานแว่น Oculus VR

ที่จะสร้างภาพ 3 มิติ แบบ 360 องศา รองรับการใช้งานเต็มรูปแบบ หรือ Fully Immerse

และแม้ว่าการใช้งาน Metaverse ผ่านอุปกรณ์ธรรมดาๆ อย่าง PC Tablet หรือ Smart Phone ก็สามารถสัมผัสกับ Metaverse ได้เช่นกัน แม้จะไม่ตื่นตาตื่นใจเท่ากับ AR และ VR ก็ตาม

การผสมผสานอุปกรณ์ต่างๆ ที่กล่าวมา อยู่ภายใต้แนวคิดหลักของ Metaverse นั่นคือ การเชื่อมโยงอย่าง “ไร้รอยต่อ”

ระหว่าง “โลกแห่งความเป็นจริง” กับ “โลกเสมือนจริง” หรือ Metaverse นั่นเอง

 

ถ้าพิจารณาจากแนวคิดหลักทั้งหมดของ Metaverse นำมาเปรียบเทียบกับ Gather Town ก็จะเห็นได้ว่า มีความละม้ายคล้ายคลึงกันหลายประการ

ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความแปลกใหม่ หรือการย้ายตัวตนของเราไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง ซึ่งคือ “โลกเสมือนจริง” ทำให้เกิดความอิสระที่ไร้ข้อกำหนดบางอย่างจาก “โลกแห่งความเป็นจริง”

ที่ Mark Zuckerberg เชื่อว่าจะสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้าของ Facebook มากกว่า Platform อื่น

Gather Town เป็น Social Media น้องใหม่ ที่ประสมประสานความเป็น Social Media เข้ากับ Software การประชุม Online

Gather Town เป็นผลงานการประดิษฐ์คิดค้นของ Gather Presence, Inc. บริษัทสัญชาติสหรัฐอเมริกา

จุดเริ่มต้นของ Gather Town มีที่มา 4 สหาย คือ Phillip Wang, Alex Chen, Kumail Jaffer และ Nate Foss

ภายใต้แนวคิด ปรับเปลี่ยนรูปแบบการประชุม Online ให้ไม่น่าเบื่อ และไม่เครียด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วง Lockdown จากพิษ COVID-19 ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

4 สหายได้มองเห็นจุดอ่อนของการ Work from Home ที่ผู้คนโหยหาปฏิสัมพันธ์ระหว่างมิตรสหาย คนรู้จัก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อนร่วมงาน

จึงมุ่งมั่นพัฒนา Platform งานอดิเรกที่พวกเขาทำกันเล่นๆ ซึ่งหลอมรวม Social Media เข้ากับ Software การประชุม Online

จนออกมาเป็น Gather Town ที่ประสบความสำเร็จ และกำลังเปลี่ยนแปลงทั้ง “โลกแห่งความเป็นจริง” และ “โลกเสมือนจริง” ในยุค Metaverse นี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ Gather Town ได้รับเงินสนับสนุนจาก Sequoia Capital ธุรกิจ Incubator ยักษ์ใหญ่ในวงการ Venture Capital

ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Big Tech Company ไม่ว่าจะเป็น Intel, Google หรือ Apple และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook

 

อย่างที่บอกไป ว่า Gather Town เป็น Software ประชุม Online เหมือนกับ Zoom เหมือนกับ Google Meeting และเหมือนกับ Microsoft Team

ความแตกต่างของ Gather Town ก็คือ Gather Town ให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถสร้าง Avatar เพื่อแทนตนเองได้

เพราะ Gather Town เป็น Social Media เสมือนจริง ด้วยลูกเล่นแบบ Simulation Games รุ่น 8 Bits

จึงสามารถให้เราสัมผัสได้ถึงความรู้สึก หรือ Feeling เหมือนการเล่น Video Games

Gather Town มี Function, Feature และบรรยากาศหลายอย่างที่คล้ายกับ Metaverse

ไม่ว่าจะเป็น Virtual Meeting หรือ “การประชุมเสมือน” ผ่านทาง Video Conference ที่เราสามารถสื่อสาร และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

สามารถนำเสนองาน และแสดงความคิดเห็นผ่าน Whiteboard ได้อย่างพร้อมเพรียง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Screen Share หรือเปิดหน้าจอเพื่อ Present งาน รวมถึงการแบ่งปันเอกสารจาก Application ต่างๆ

ความเหมือนระหว่าง Gather Town กับ Metaverse ที่สำคัญก็คือ เราสามารถสร้างตัวตนใหม่ใน Gather Town ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม หรือการตกแต่งห้องทำงานได้อย่างอิสระ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Gather Town มี Co-Working Space สำหรับ Share พื้นที่พูดคุย สนทนาแลกเปลี่ยนกัน ภายใต้บรรยากาศ “เสียง” ในลักษณะร้านกาแฟ หรือ Office เสมือนจริง

Gather Town ให้ความรู้สึกเหมือนเราทำงานอยู่ Office จริงๆ โดยเราสามารถสั่งให้ Avatar ของเรา เดินออกจากโต๊ะทำงาน ไปหาเพื่อนร่วมงานที่เราอยากคุยด้วย

โดย Video Call จะปรากฏขึ้นให้ตัวเราจริงๆ สามารถสนทนากับเพื่อนคนดังกล่าวใน Gather Town ได้เลย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจำลองบรรยากาศห้องประชุม ทั้งห้องประชุมใหญ่ และห้องประชุมย่อย ที่ทุกคนสามารถมารวมตัวเพื่อพูดคุยกันได้

โดยเมื่อ Avatar ของทุกคนมารวมอยู่บริเวณเดียวกัน Video Call จะปรากฏขึ้นมาให้ทุกคนได้สนทนากันเหมือนการเข้าประชุม

ทุกคนสามารถ Screen Share หรือเปิดหน้าจอเพื่อ Present งาน รวมถึงการแบ่งปันเอกสารจาก Application ต่างๆ

และมี Whiteboard ให้ทุกคนได้เขียนข้อความเพื่อแสดงความคิดเห็น Share Idea กับเพื่อนร่วมงาน ดังที่ได้กล่าวไป

 

Gather Town ได้ทลายกำแพงความเครียดจากการทำงานร่วมกันแบบไม่เห็นหน้าค่าตา

Gather Town จึงตอบโจทย์คนที่กำลังเบื่อ Social Media แบบเดิมๆ

ตอบโจทย์ผู้ที่เคยเซ็งกับการประชุมทางไกลผ่านระบบ Online ในช่วง Work from Home

และตอบโจทย์พนักงานที่ชอบใช้บริการของ Co-Working Space

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Gather Town ได้เข้ามาตอบโจทย์ Generation ใหม่ ที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศแบบ Metaverse หรือ “จักรวาลนฤมิต”

ที่จะต่อยอดไปสู่การใช้งานในเชิงธุรกิจ การศึกษา กีฬา บันเทิง ฯลฯ

ก่อนที่ “โลกแห่งความเป็นจริง” และ “โลกเสมือนจริง” ในยุค Metaverse จะเดินทางมาถึงอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้นี้