[คนมองหนัง] “CROSSCUT ASIA #04” เมื่อ “เทศกาลภาพยนตร์โตเกียว” จับตามองคนทำหนังรุ่นใหม่จาก “อาเซียน”

คนมองหนัง

หนึ่งในโปรแกรมอันเป็นจุดเด่นเฉพาะตัวของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว เทศกาลหนังที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของทวีปเอเชีย ก็คือ โปรแกรม “CROSSCUT ASIA” ซึ่งมุ่งให้ความสำคัญและความสนใจไปยังภาพยนตร์เอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนังจากกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวครั้งที่ 30 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน ปีนี้ โปรแกรม “CROSSCUT ASIA” จะถูกนำเสนอผ่านธีมอันน่าสนใจยิ่ง คือ “คนทำหนังรุ่นต่อไปของวงการภาพยนตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

โปรแกรม “CROSSCUT ASIA” เป็นความร่วมมือกันระหว่าง “ผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว” กับ “เดอะ เจแปน ฟาวเดชั่น เอเชีย เซ็นเตอร์” ซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะประมวลผลงาน-นำเสนอ “หนังเอเชีย” ของประเทศใดประเทศหนึ่ง, ของผู้กำกับภาพยนตร์คนใดคนหนึ่ง หรือในธีมพิเศษใดธีมพิเศษหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวได้จัดฉายหนังในโปรแกรม “CROSSCUT ASIA” มาแล้วสามครั้ง โดยนำเสนอหนังจากประเทศไทยในครั้งแรก, ประเทศฟิลิปปินส์ในครั้งที่สอง และประเทศอินโดนีเซียในครั้งที่สาม

อย่างไรก็ตาม ในครั้งที่สี่ช่วงปลายปีนี้ ทางเทศกาลและผู้จัดโปรแกรมได้ขยับขยายรูปแบบและรายละเอียด โดยปรับเปลี่ยนมาถ่ายทอด “ภาพรวม” ของหนังจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งภูมิภาค เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี แห่งการก่อตั้งประชาคมอาเซียน

โปรแกรมประจำปีนี้จะมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “CROSSCUT ASIA #04 : What”s Next from Southeast Asia”

หนังในโปรแกรมจะเป็นผลงานภาพยนตร์น่าสนใจของคนทำหนังรุ่นใหม่ๆ จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถูกคัดเลือก/แนะนำโดย “คนทำหนังชั้นครู” ในภูมิภาคเดียวกัน

ไล่ตั้งแต่ “บริลลันเต้ เมนโดซ่า” คนทำหนังชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งเคยได้รับรางวัลใหญ่จากสามเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติระดับ “แกรนด์สแลม” คือ เบอร์ลิน, คานส์ และเวนิส นอกจากนั้น ผลงานของเขายังเคยถูกนำมาฉายในโปรแกรม “CROSSCUT ASIA” เมื่อ ค.ศ.2015

ตามมาด้วย “ตรัน อานห์ ฮุง” คนทำหนังเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งเคยรับหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินรางวัลสายการประกวดหลักในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวครั้งที่ 28 ผู้คว้ารางวัล “สิงโตทองคำ” ที่เวนิส จากหนังเรื่อง “Cyclo” และมีผลงานสร้างชื่ออย่าง “The Scent of Green Papaya”

รวมทั้งคนทำหนังชาวไทย “อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล” ผู้ได้รับรางวัล “ปาล์มทองคำ” ที่คานส์ จากภาพยนตร์เรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” ขณะเดียวกัน เขายังมีสถานะเป็นศิลปินสาขาทัศนศิลป์ ที่มีผลงานจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะหลายแห่งทั่วโลก

ปิดท้ายด้วย “การิน นูโกรโฮ” คนทำหนังชาวอินโดนีเซีย ที่มีผลงานภาพยนตร์จำนวนมากถึง 12 เรื่องของเขา ได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลหนังโตเกียว ทั้งการินยังเคยทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวครั้งที่ 19 มาแล้ว

ถ้ามีความคืบหน้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดและรายชื่อของภาพยนตร์ในโปรแกรม “CROSSCUT ASIA” ประจำปี 2016 พื้นที่คอลัมน์นี้จะรีบนำข้อมูลดังกล่าวมาเสนอในโอกาสต่อไป