จดหมาย/ฉบับประจำวันที่ 12-18 มีนาคม 2564

จดหมาย

0 จากคลองเปรม

กระผมอายุ 47 ปี เป็นนักโทษคดี พ.ร.บ.ยาเสพติด กำหนดโทษ 20 ปี

เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม สัญชาติกัมพูชา สังกัดเรือนจำกลางคลองเปรม

กระผมมีความสงสัยกับสำเนียง การออกเสียง และคำพูด ที่คนเขาใช้เรียกชนชาติกัมพูชา

กัมพูชาที่เป็นอู่อารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ ปราสาทหินและชนชาติ

อาศัยร่วมอยู่กับชาติพันธุ์อื่นอันเป็นความหลากหลายของอุษาคเนย์

อนึ่ง กระผมขอทำความเข้าใจกับคำว่าขอม ซึ่งก็เป็นคำไทย/ลาว ที่เพี้ยนมาจากคำว่า ขะแมร์ กรอม Khmer Krom

คำว่ากรอม เป็นคำภาษาขะแมร์ แปลว่า ต่ำ ใต้ ล่าง

แต่ลิ้นคนไทย ลิ้นคนลาว มักออกเสียง กะหล๋อม กล๋อม หรือก๋อม แล้วก็กลายเป็นขอมในที่สุด

และอย่างที่ทุกท่านทราบกันดี คำว่าขอมนี้ ทั้งคนไทย คนลาวก็ใช้เรียก ผู้คน ชนชาติ ปราสาท ตัวหนังสือ ภาษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่พบเห็นกันทั้งในดินแดนประเทศกัมพูชา ทั้งในประเทศไทยและในประเทศ สปป.ลาว

ส่วนคำว่าเขมรนั้น เป็นคำไทยที่สะกดตามตัวอักษรเดิม Khmer

หากจะออกเสียงให้ถูกต้องตามต้นตำรับของเดิม ต้องรัวลิ้น ให้มีตัว ร.เรือ อยู่ข้างท้ายด้วย เป็นขเมร หรือขะแมร์

แต่เนื่องด้วยลิ้นคนไทย คนลาว ออกเสียงพยัญชนะตัวท้ายคือ ร.เรือ กลายเป็น น.หนู ก็เลยกลายมาเป็นคำในภาษาพูดว่า ขะเหมน

คนกัมพูชาปัจจุบันบางกลุ่มบางพวก เขารังเกียจเสียงและสำเนียงของคำว่า ขะเหมน เขมร

เพราะฟังแล้วดูจะมีกลิ่นนัยไปในทางดูถูกเหยียดหยามเสียมากกว่า

ถึงแม้ผู้พูดจะไม่ได้รู้สึก และมีเจตนาไปในทางลบ

แต่ผู้ฟังก็ไม่สบายใจ รู้สึกไม่ค่อยปลื้มมากนัก

ยิ่งถ้าผสมด้วยอารมณ์นิดๆ ก็จะสัมผัสได้เหมือนจิกหัวกันเลยก็ว่าได้

เป็นพี่ ที่มีอารยะแล้วก็น่าจะให้ความสำคัญใส่ใจในประเด็นเหล่านี้บ้าง เพื่อให้มันถูกต้องชอบธรรม

จะได้ไม่เหยียดกันจนเกินไปครับ

จึงเรียนมาเพื่อรับทราบ

ขอแสดงความนับถือ

ทางไกล ฅ.ไกลบ้าน

 

เรือนจำกลางคลองเปรม

กำลังร้อนแรง

แต่คงไม่เกี่ยวกับจดหมายของ “ทางไกล ฅ.ไกลบ้าน”

ที่เขียนมาเสนอแนะถึงการใช้คำว่าเขมร

เขมร ที่ในความรู้สึกมีนัยถึงการเหยียด?

จึงน่าจะใช้กัมพูชามากกว่า

คนกัมพูชาหรือคนไทย ที่มีความรู้ด้านนี้ โปรดแสดงความเห็น

 

0 ขอระบาย

เรื่องของคนแก่บ่น (ไม่ลงให้ก็ไม่ต่อว่า)

1) เห็น อ.ธงทอง จันทรางศุ ปรารภถึง “สัจธรรม” ที่ได้จากการเดินแล้วก็เห็นด้วย

เพราะทุกวันนี้ เดินออกกำลังกายทุกเช้า ได้เห็นอะไรหลายอย่าง

เช่น ทางเท้า ที่คนเดินจะถูกพี่มอเตอร์ไซค์ขอใช้พื้นที่

บาทวิถีไม่เรียบ เดินสะดุดง่าย

เห็นสิ่งที่ (น้อง) หมา (ใช้คำนี้เพราะเห็นคนไทยเรานับญาติกับสัตว์หลายชนิด) ถ่ายไว้เลอะเทอะ

ได้เห็นคนข้ามทางม้าลายยกมือไหว้คนขับรถที่หยุดให้ข้าม ฯลฯ

ทำให้ปลงอนิจจังได้ ไม่เชื่อลองเดินดู

2) ขอรำพึงถึงบ้านเมือง ทั้งไทยและเทศหน่อย เพราะผ่านมาถึงอายุปูนนี้

ได้เห็นอะไรที่ไม่เคยคิดว่าจะได้ประสบพบเห็น

เช่น

2.1 เคยเห็นหมาแมวแย่งอาหารไม่เกรงใจคนเลี้ยง ตอนนี้นักการเมืองบางประเทศก็กำลังเลียนแบบโดยไม่เกรงใจเจ้าของประเทศ

2.2 ได้เห็นกระบวนการยุติธรรมในบางประเทศ ที่ไร้มาตรฐาน เลือกข้าง

มีพฤติกรรมที่ทำให้นึกว่าคนเหล่านี้ น่าจะอยู่ใน “ถาน” มากกว่า (คนรุ่นใหม่อาจไม่รู้จักคำนี้ ไปค้นเอาเองนะ)

เป็นอาชีพที่น่ารังเกียจ ขยะแขยง ทั้งนี้ รวมไปถึงนักกฎหมายที่มีแม่ชื่อ “แถ” ด้วย

2.3 ได้เห็นตำรวจ ทหารในบางประเทศเล่นบท “ผู้กล้า” กับเด็ก เยาวชน คนมือเปล่า ไร้ศักดิ์ศรีแห่งอาชีพ

2.4 ได้เห็นโจรที่ปล้นอำนาจประชาชน ทำลายกฎหมายสูงสุด แต่มาบังคับให้คนเคารพกฎหมาย ที่สมคบคิดกันแสดงความ “ขลาด” นิรโทษกรรม ให้ตัวเองและพวกพ้นผิด

2.5 ได้เห็นคนอเมริกันที่บ้าคลั่งเชื่อตาแก่ที่หลงตนเองก่อจลาจล แต่ยังดีที่ทหารเขารู้หน้าที่ กระบวนการประชาธิปไตยสามารถแก้ไขได้

ฯลฯ ฯลฯ

ท้ายที่สุดอยากฝากสภาพบังคับ ที่ “คนดีย์” พยายามฝืนให้คนไทยทำอยู่ในขณะนี้ มันอาจทำได้ในระยะสั้น แต่มันไม่มีวันถาวร เพราะ “ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว” ไม่ว่าจะเป็นใคร ตำแหน่งใดก็ตาม (กมฺมุนา วตฺตติ โลโก) เข้าใจตรงกันนะ

ขอระบายสั้นๆ แค่นี้แหละ อึดอัดเต็มทน

ถ้าคิดว่าพอรับได้ก็ลงพิมพ์ให้ด้วยแล้วกัน

ขอแสดงความนับถือ

ศ.เกษียณ

 

ถูกต้องแล้ว

อึดอัดก็ต้องระบาย

อย่าอั้นไว้เดี๋ยวเป็นพิษ

เพียงแต่ระบายให้เป็นที่เป็นทาง

ให้อยู่ใน “ถาน” เป็นอาทิ

มิใช่ทำตัวเป็นหมา แมว บางประเทศ

ที่นอกจากแย่งข้าว อย่าง ศ.เกษียณว่า

ยังระบายเรี่ยราดรดทาง “ประชาธิปไตย” จนเหม็นหึ่งอีก