ที่มา | มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 11 - 17 ธันวาคม 2563 |
---|---|
คอลัมน์ | กรองกระแส |
เผยแพร่ |
กรองกระแส
ปักธงความคิด
จาก เยาวชนปลดแอก
ทะลุไปยังปี 2564
ไม่ว่าการปรากฏขึ้นของ “เยาวชนปลดแอก” ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเดือนกรกฎาคม ไม่ว่าการปรากฏขึ้นของ “ข้อเดียวมูฟเมนท์” ในเดือนธันวาคม
เป้าหมายในทาง “ยุทธศาสตร์” เป็นอย่างเดียวกัน
เพียงแต่ “ยุทธวิธี” ของ “เยาวชนปลดแอก” เมื่อเดือนกรกฎาคม คือการใช้รูปการชุมนุมโดยถือเอาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นสัญลักษณ์
สัญลักษณ์ในทาง “ประชาธิปไตย”
หากมองในเชิง “ปริมาณ” ก็มีผู้เข้าร่วมไม่มากนัก นั่นก็คือ อย่างเก่งก็ “เรือนพัน” แต่หากเปรียบเทียบกับทุกการชุมนุมหลังรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557
ก็ต้องยอมรับว่า “เรือนพัน” เป็นปริมาณที่มากเป็นอย่างยิ่ง
กระนั้น เป้าหมายอย่างแท้จริงของ “เยาวชนปลดแอก” ก็ยังเป็นการเคลื่อนไหวในทาง “ความคิด” โดยผ่านกระบวนการทาง “การเมือง”
เท่ากับเป็นการเริ่มต้น “ปักธง” ในทาง “ความคิด”
RT RESTART
ข้อเดียวมูฟเมนท์
ก่อนหน้าจะปรากฏเป็น RT มีการเคลื่อนไหวในทางความคิดเพื่อหยั่งเชิงและสร้างกระแสในทางสังคมอย่างเป็นจังหวะก้าว
นั่นก็คือ การเสนอคำว่า RE ขึ้นมา
อาจเป็นเพราะการเสนอพร้อมกับมีการนำเอาคำว่า “REPUBLIC” หรือ “สาธารณรัฐ” มาเป็นตัวเลือกหนึ่งจึงกลายเป็นประเด็น
สื่อหนังสือพิมพ์นำไปสะท้อนออกเป็นข่าวและบทวิจารณ์
และตีขลุมว่า “เยาวชนปลดแอก” ได้รุกคืบไปอีกก้าวสำคัญในการเปิดประเด็นว่าด้วย “สาธารณรัฐ” ขึ้นมาให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
แต่แล้วที่นำร่องด้วย RE กลับออกมาเป็น RESTART THAILAND
กระนั้น ที่เรื่องนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องกระทั่งทะลวงเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาลก็เนื่องมาจากโลโก RT คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นสัญลักษณ์ “ค้อน” กับ “เคียว”
คำว่า “คอมมิวนิสต์” คำว่า “พรรคคอมมิวนิสต์” จึงดังอึงคะนึง
เยาวชนปลดแอก
ข้อเดียวมูฟเมนท์
จากการแถลงของแกนนำ “เยาวชนปลดแอก” ก็ยังยืนยันในหลักการ “ประชาธิปไตย” ไม่เปลี่ยนแปลงเพียงแต่เป็นประชาธิปไตยอย่างที่เรียกว่า “สังคมประชาธิปไตย”
เหมือนในนอร์เวย์ เหมือนในเดนมาร์ก
ขณะเดียวกัน กล่าวในทางความคิดและทฤษฎีการวิเคราะห์ในทางสังคมเขากำหนดและแบ่งแยกสังคมออกเป็น 2 ส่วนภายใต้ความเหลื่อมล้ำที่ดำรงอยู่
นั่นก็คือ ระหว่างร้อยละ 1 กับร้อยละ 99
ร้อยละ 1 ถือได้ว่าเป็นชนชั้นที่ได้เปรียบ ครอบครองความมั่งคั่งไว้กับพวกของตน ขณะที่อีกร้อยละ 99 อันถือว่าประชาชนและเป็นผู้ใช้แรงงานยุคใหม่อยู่นอกวงจรความมั่งคั่ง
คนร้อยละ 99 นั่นแหละคือผู้ใช้แรงงานอย่างสาหัส
หากเทียบกับคอมมิวนิสต์ที่ถือว่าชนชั้นกรรมาชีพเป็นแกนหลัก ก็ต้องยอมรับว่ากรอบของประชาชน กรอบของผู้ใช้แรงงานของกลุ่ม RT มีความกว้างขวางมากกว่า
นี่ย่อมเป็นจุดต่างอย่างมีนัยสำคัญในทางความคิด
ปักธงทางความคิด
เคลื่อนไหวปี 2564
หากยอมรับว่าการปรากฏขึ้นของ “เยาวชนปลดแอก” เมื่อเดือนกรกฎาคม คือการปักธงในทางความคิดว่าด้วยประชาธิปไตย การปรากฏของ “ข้อเดียวมูฟเมนท์” ในเดือนธันวาคม
คือการพัฒนาและจังหวะก้าวใหม่ในทาง “ความคิด”
อาจเป็นเพราะมีเสียงคำรามจากทำเนียบรัฐบาลให้มีการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของ RT ว่าผิดต่อข้อกฎหมายหรือไม่ อย่างไร
ส่งผลให้การอภิปรายในเรื่องของ RT กลายเป็น “วาระ”
ทั้งๆ ที่ไม่ว่าจะเป็น RT โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น “ข้อเดียวมูฟเมนท์” ยังไม่มีปฏิบัติการทางการเมืองใดๆ เหมือนที่ “เยาวชนปลดแอก” เคยปฏิบัติ
แต่ก็ต้องยอมรับว่ากลยุทธ์ของ RT ประสบความสำเร็จ
ไม่เพียงแต่จะมีการถกเถียงและอภิปรายในเรื่องพรรคคอมมิวนิสต์ ในเรื่องทฤษฎีของคอมมิวนิสต์ว่าล้าหลังหรือตกยุคไปแล้วหรือไม่ในศตวรรษที่ 21
หากแต่ทำให้ RT มีที่ทางในสังคมขึ้นมาโดยอัตโนมัติ
ปักธงทางความคิด
ปฏิบัติทางการเมือง
แท้จริงแล้ว นับแต่ “เยาวชนปลดแอก” ได้ก่อการเคลื่อนไหวในเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา ได้ส่งผลสะเทือนในทางความคิดอย่างกว้างขวาง ลึกซึ้ง
ยิ่งเมื่อ “เยาวชนปลดแอก” ประสานกับ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม”
ปรากฏว่าการเสนอประเด็นในทาง “ความคิด” ได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ทางการเมืองอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
นำไปสู่นวัตกรรมใหม่ในทางการเมืองอันแปลกใหม่
ขณะเดียวกัน ประเด็นและเนื้อหาในทางความคิดไม่เพียงแต่จะเป็นในเรื่องของประชาธิปไตย หากแต่ยังเป็นประชาธิปไตยที่ปรากฏทางเลือกอันหลากหลาย
เชื่อได้ว่าการเคลื่อนไหวนี้จะคึกคักมากยิ่งขึ้นนับแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นไป