ที่มา | มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 13 - 19 ธันวาคม 2562 |
---|---|
คอลัมน์ | คนมองหนัง |
ผู้เขียน | คนมองหนัง |
เผยแพร่ |
นับว่าออกสตาร์ตได้อย่างซึมๆ เนือยๆ จนน่าประหลาดใจ สำหรับละครจักรๆ วงศ์ๆ ฟอร์มใหญ่ประจำปี 2562 อย่าง “นางสิบสอง” ซึ่งประคองตัวอยู่ตรงเรตติ้งประมาณ 4 แม้จะออกอากาศไปแล้ว 20-30 ตอน
แถมยังผ่านเหตุการณ์สำคัญๆ เช่น ฉากควักลูกตา 11 ดวงของนางสิบสองมาแล้วด้วย
ดัชนีความนิยมราวๆ 4 ไม่เพียงแต่จะเทียบเคียงกับละครพื้นบ้านยอดฮิต เช่น “แก้วหน้าม้า” หรือ “สังข์ทอง” ไม่ได้
แต่เรตติ้งของ “นางสิบสอง 2562” ดูจะแผ่วกว่า “ขวานฟ้าหน้าดำ” ละครจักรๆ วงศ์ๆ ขัดตาทัพ ที่ออกอากาศในระยะสั้นๆ เมื่อช่วงต้นปีนี้เสียด้วยซ้ำ
อย่างไรก็ดี นับแต่ครึ่งหลังของเดือนพฤศจิกายนจนถึงครึ่งแรกของเดือนธันวาคม เรตติ้งของ “นางสิบสอง” กลับพุ่งสูงขึ้นโดยชัดเจน
กระทั่งตัวเลขความนิยมทะลุเกินหลัก 5 ได้สามสัปดาห์ติดต่อกัน
เริ่มจากวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งละครตอนที่ 35 โกยเรตติ้งไป 5.220 ก่อนจะรักษามาตรฐานไว้ที่ 5.002 (ตอนที่ 37) ในวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม แล้วกราฟก็ทะยานขึ้นไปสู่ตัวเลข 5.142 (ตอนที่ 39) ในวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม
ความนิยมที่กระเตื้องขึ้นของ “นางสิบสอง 2562” บ่งบอกถึงอะไรได้บ้าง?
อาจสามารถสรุปได้ง่ายๆ ว่าเรตติ้งที่สูงขึ้น นั้นมีความเชื่อมโยงกับเนื้อหาของละครตอนที่ 30 กว่าๆ ที่สนุกสนานเข้มข้นกว่าช่วงแรกๆ พร้อมโครงเรื่องซึ่งซับซ้อนขึ้น และตัวละครที่มีจำนวนเยอะขึ้น
แต่หากลงรายละเอียดให้ลึกกว่านั้น เราก็จะพบเห็นแบบแผน-แนวโน้มชวนฉุกคิดบางประการ
กล่าวคือ กลายเป็นว่าปมความขัดแย้งว่าด้วยพ่อ-แม่ตกยากที่ทอดทิ้งเหล่าลูกสาว 12 คนไว้กลางป่า เรื่อยมาจนถึงเหตุการณ์นางยักษ์ควักลูกตาบุตรสาวบุญธรรม 12 นางอย่างโหดเหี้ยมดุเดือด
ไม่สามารถผลักดันเรตติ้งของละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องนี้ให้ทะยานขึ้นสูงได้ เหมือนที่หลายคนเคยคาดคะเน
กลับเป็นการนำเสนอชีวิตของ “รถเสน” ในวัยเด็ก การตระเวนเล่นพนันชนไก่ของพระเอกตัวน้อย การปรากฏตัวของเจ้าไก่ชนเทวดาที่ถูกสาปจากพระอินทร์ รวมถึงการหวนคืนจอของตัวละครสมทบขาประจำ เช่น “น้าผีโครงกระดูก” เสียอีก
ที่ช่วยขับเคลื่อนให้ความนิยมของ “นางสิบสอง 2562” มีพัฒนาการดีขึ้นผิดหูผิดตา
น่าตั้งคำถามว่า หรือแท้จริงแล้ว แฟนละครจักรๆ วงศ์ๆ ส่วนใหญ่จะชื่นชอบเรื่องราวการผจญภัยในช่วงเยาว์วัยของตัวละครนำเพศชาย มากกว่าเรื่องเล่าเกี่ยวกับชะตากรรมสุดแสนรันทดหรือดราม่าความขัดแย้งภายในครอบครัว อันมีเหล่าตัวละครเพศหญิงเป็นศูนย์กลาง?
ซึ่งหากสมมุติฐานข้างต้นเป็นความจริง ก็แสดงว่าคนดูน่าจะคุ้นเคยกับวิถีทางการนำเสนอรูปแบบเดิมๆ เพราะเหตุการณ์การเดินทางฝ่าฟันอุปสรรคของบรรดาเจ้าชายในวัยเด็กนั้น ถือเป็นองค์ประกอบสามัญสำคัญที่ต้องมีในช่วงต้นของละครจักรๆ วงศ์ๆ เกือบทุกเรื่อง
เพียงแต่ใน “นางสิบสอง” องค์ประกอบสามัญดังกล่าวได้ถูกขยับเข้ามาตรงช่วงกลางเรื่อง และมีการเริ่มต้นเรื่องราวด้วยภาวะระหกระเหินของเหล่าตัวละครเด็กหญิง 12 รายแทน
โครงสร้างบทที่ผิดแผกออกไปและไม่ใช่ “กระแสหลัก” ส่งผลให้เรตติ้งของละครเพิ่งจะมีชีวิตชีวาคึกคักเอาเมื่อเกือบถึงตอนที่ 40
ข้อมูลเรตติ้งจาก