คนมองหนัง | “โครงสร้างสังคม” ใน “นางสิบสอง 2562”

คนมองหนัง

ละครจักรๆ วงศ์ๆ ช่อง 7 เรื่องล่าสุด อย่าง “นางสิบสอง 2562” แพร่ภาพมาได้ 5 ตอนแล้ว

บทเกริ่นนำของละครเรื่องนี้นั้นมีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำรอยเวอร์ชั่นเดิมๆ

กล่าวคือ “เศรษฐีนนท์” และ “นางจัน” ผู้เป็นเมีย มิได้ประสบปัญหา “ลูกมากยากจน” ในระดับปัจเจกบุคคลหรือครอบครัว

ทว่าทั้งคู่ รวมถึงลูกสาว “สิบสองนาง” ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเชิงโครงสร้างหรือปัญหาความขัดแย้งทางความเชื่อบางประการ ที่อยู่นอกเหนือการกำหนดควบคุมของมนุษย์ธรรมดารายใดรายหนึ่งหรือผู้คนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง

ตั้งแต่ตอนแรกสุด ละครเรื่อง “นางสิบสอง” ฉบับใหม่ วางบทให้ “เศรษฐีนนท์” ที่พลาดหวังจากการบนบานขอทายาทสืบสกุลมาครั้งแล้วครั้งเล่า เกิดอาการเสื่อมสิ้นศรัทธา ไม่เชื่อถือในเทวดา-สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แถมยังก่นด่าอำนาจเหนือธรรมชาติเหล่านั้นอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม “นางจัน” กลับแตกต่างจากผัวโดยสิ้นเชิง เพราะเธอยังฝากความหวังการมีลูกไว้ที่การบนบานศาลกล่าว ด้วยฐานความเชื่อที่เคารพ ศรัทธา หวาดกลัวต่ออำนาจศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก

ละครช่วงต้นๆ ฉายภาพการปะทะชนกันของ “สองความเชื่อ” นี้อย่างน่าสนใจ

ละครไม่ได้เฉลยชัดๆ ว่า เหตุการณ์พายุฝนตกหนัก จนน้ำไหลทะลักท่วมบ้าน “เศรษฐีนนท์” กระทั่งสิ้นเนื้อประดาตัวนั้น เกิดจากภัยธรรมชาติหรือการดลบันดาลของอำนาจเหนือธรรมชาติ? (แต่อย่างน้อยที่สุด ผู้ถือครองอำนาจประเภทหลังก็มีอาการ “เกียร์ว่าง” คือ ยืนดูสองผัวเมียตกทุกข์ได้ยากอยู่เฉยๆ โดยไม่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ)

ครั้นพออดีตเศรษฐีสามี-ภรรยาตกอับ กลายเป็นคู่ผัวเมียชาวบ้านธรรมดา ที่มีฐานะอดอยากปากแห้ง ต้องหาเช้ากินค่ำ

จู่ๆ “นางจัน” ก็ตั้งครรภ์ และคลอดลูกสาวแฝดสาม แฝดสาว เป็นว่าเล่น ครั้งแล้วครั้งเล่า

ก่อนจะครบถ้วนสมบูรณ์เป็น “นางสิบสอง” ภายในเวลาอันรวดเร็ว

ผู้กำกับฯ และผู้เขียนบท ไม่ปิดบังว่าปรากฏการณ์มหัศจรรย์เช่นนั้นคือผลลัพธ์จากการกำหนดแทรกแซงของ “1 เทวดา 1 รุกขเทวา 1 เจ้าป่าเจ้าเขา” ซึ่งไม่ชอบใจท่าทีการต่อต้านขัดขืนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของ “นายนนท์” มาเนิ่นนาน

แต่เรื่องตลกร้ายก็บังเกิดในละครตอนที่ 4 เมื่อ “นายนนท์” ผู้ไม่เชื่อถืออำนาจเหนือธรรมชาติใดๆ เสมอมา เริ่มทุกข์ตรมกับปัญหาต่างๆ นานา จนต้องหันไปพึ่งพา “นายโชค” เพื่อนร่วมหมู่บ้าน ผู้มีความสามารถพิเศษด้านการดูดวง-นั่งทางใน

“นายโชค” ยืนยันชัดเจนว่า ณ เบื้องหน้า ลูกสาวทั้ง 12 คนของเพื่อนบ้าน จะได้ดิบได้ดี ได้ใช้ชีวิตสูงส่งในวัง และช่วยเกื้อหนุนให้พ่อ-แม่สุขสบายตามไปด้วย

เพราะยึดมั่นในคำทำนายของหมอดูข้างบ้าน “นายนนท์” จึงตัดสินใจเด็ดเดี่ยวที่จะนำลูกสาวทั้งหมดไปปล่อยทิ้งกลางป่า เนื่องจากอย่างไรเสีย โชคชะตาก็ได้กำหนดเอาไว้เรียบร้อยแล้วว่าทุกคนจะไม่ตาย แถมยังจะกลายเป็นเหล่าสตรีสูงศักดิ์ในอนาคต

ก่อนที่เรื่องราวของ “นางสิบสอง 2562” จะเคลื่อนไปสู่เฟสใหม่ เมื่อ “นางยักษ์สันธมาลา” มารับเด็กหญิงทั้ง 12 คนไปเลี้ยงดูประหนึ่งบุตรสาว

จุดใหญ่ใจความที่ปรากฏในระยะเริ่มต้นของละคร คล้ายกำลังบอกว่าชะตากรรมของคน อาจมิได้เป็นผลลัพธ์จากการตัดสินใจหรือการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของมนุษย์ตัวเล็กๆ

หากยังเชื่อมร้อยกับอำนาจศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และยึดโยงกับโชคชะตาที่ใครลิขิตไว้ก็ไม่รู้ อย่างลึกซึ้ง

นี่คือ “โครงสร้างสังคม” ที่ดำรงตั้งมั่นและแผ่ไพศาลอยู่ในจักรวาลของละครจักรๆ วงศ์ๆ ค่ายสามเศียร

ผู้กำกับละครจักรๆ วงศ์ๆ

รายใหม่ล่าสุด!

“นางสิบสอง 2562” ออกจอพร้อมด้วยผู้กำกับฯ คนใหม่ล่าสุดของค่ายสามเศียร

ผู้กำกับฯ หน้าใหม่รายนี้จะรับไม้ต่อจาก “สมชาย สังข์สวัสดิ์” (ที่เพิ่งล่วงลับ) และ “สยม สังวริบุตร” ผู้วางรากฐานให้ละครจักรๆ วงศ์ๆ กลายเป็นมหรสพ-สื่อบันเทิงช่วงเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ถูกอกถูกใจคนดูหมู่มาก ตั้งแต่ทศวรรษ 2530

รวมทั้ง “ประทุม สินธุอุส่าห์ (มิตรภักดี)” และ “หนำเลี้ยบ ภิพัชพนธ์ อภิวรสิทธิ์” ผู้กำกับละครจักรๆ วงศ์ๆ ในรุ่นถัดมา นับแต่ทศวรรษ 2540

โดยเฉพาะในรายของ “หนำเลี้ยบ” นั้น เขาปักหลักกำกับละครพื้นบ้านมาต่อเนื่องยาวนานร่วม 20 ปี

ผู้กำกับละครจักรๆ วงศ์ๆ รายล่าสุดของวงการไม่ใช่ใครอื่น หากเป็น “ปลื้ม สังวริบุตร” ทายาทรุ่นที่ 3 แห่งตระกูลสังวริบุตร ลูกชายของ “สยาม สังวริบุตร” บิ๊กบอสค่ายดาราวิดีโอ และเป็นหลานปู่ของ “ไพรัช สังวริบุตร” ศิลปินแห่งชาติ

ผู้กำกับฯ รุ่นยังบลัดเช่น “ปลื้ม” จะได้ “ประทุม มิตรภักดี” ที่เคยมีประสบการณ์ทั้งในกองถ่ายละครจักรๆ วงศ์ๆ และละครร่วมสมัยค่ายดีด้า มาช่วยประคับประคองด้วยฐานะ “ที่ปรึกษาผู้กำกับฯ”

นี่คือการเปลี่ยนตัวผู้กำกับละครจักรๆ วงศ์ๆ ของช่อง 7 เป็นครั้งแรกในรอบเกือบสองทศวรรษ!

(ขอบคุณภาพประกอบจากยูทูบสามเศียร)