ภาพยนตร์ / นพมาส แววหงส์/A SIMPLE FAVOR ‘ซ่อนเงื่อนและจี้เส้น’

นพมาส แววหงส์

ภาพยนตร์ / นพมาส แววหงส์

 

A SIMPLE FAVOR

‘ซ่อนเงื่อนและจี้เส้น’

 

กำกับการแสดง  Paul Feig

นำแสดง  Anna Kendrick Blake Lively Henry Golding Rupert Friend

 

ดูเผินๆ หนังเรื่องนี้มีความคล้ายคลึงกับ Gone Girl (เบน แอฟเฟล็ก, โรซามันด์ ไพก์) มาก โดยเฉพาะในด้านพล็อตเรื่อง คืออยู่ดีๆ หญิงสาวก็หายตัวไปจากชีวิตครอบครัว ทิ้งให้คนรอบข้างคือสามีและเพื่อนสนิทงงเป็นไก่ตาแตก การหายตัวนี้จะตามมาด้วยเบื้องหน้าเบื้องหลังเบื้องตื้นเบื้องลึกให้ติดตามค้นพบมากมาย

แต่ก็ต้องบอกว่าความคล้ายคลึงเป็นเพียงเผินๆ เท่านั้น เพราะโทนของหนังผิดแผกแตกต่างกันเป็นคนละขั้วเลย

ขณะที่ Gone Girl เป็นทริลเลอร์แบบลึกลับชวนตื่นเต้นระทึกใจ ซึ่งเดินเรื่องอย่างจริงจังในแนวจิตวิทยา และตัวละครบางตัวก็เป็นนักจิตวิทยามาเองเลย และตัวละครหลักคือสามีของหญิงสาวที่หายตัวไป

แต่ A Simple Favor นำเสนอจากมุมมองของเพื่อนที่เพิ่งรู้จักกัน ซึ่งทำตัวเป็นนักสืบ โดยเดินเรื่องด้วยอารมณ์ขันดิบๆ ถึงขั้นตลกโปกฮาก็ว่าได้

 

หนังเปิดเรื่องที่สเตฟานี สมอเธอร์ส (แอนนา เคนดริก) แม่ตัวคนเดียวที่เลี้ยงลูกให้โตขึ้นโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากพ่อเด็ก

สมัยนี้ได้ยินคำศัพท์ว่า “แม่เลี้ยงเดี่ยว” บ่อยๆ แต่ผู้เขียนยังใช้คำนี้ไม่ค่อยสนิทปาก เพราะทำให้นึกถึงศัพท์พฤกษศาสตร์ที่เคยเรียกสมัยเด็กที่พูดถึงประเภทของพืชว่าแยกเป็น “ใบเลี้ยงเดี่ยว” “ใบเลี้ยงคู่”

พอได้ยินใครใช้ศัพท์แทนคำว่า single mom ว่าแม่เลี้ยงเดี่ยวทีไร ถ้าไม่นึกว่าเป็น “แม่เลี้ยง หรือภรรยาของพ่อคนเดียว” ก็ไพล่ไปนึกถึงพืชใบเลี้ยงเดี่ยวใบเลี้ยงคู่ทุกที

มีการบัญญัติศัพท์เหมาะๆ ให้คำนี้หรือยังก็ไม่รู้

สเตฟานีเป็นหญิงสาวที่มีบุคลิกแบบที่เรียกว่า type-A คือชอบแข่งขัน ชิงดีชิงเด่น ทะเยอทะยาน ชอบสังคมและเดินหน้าเชิงรุกตลอดเวลา เธออยู่ตัวคนเดียวหลังจากสามีตายอย่างไม่ควรที่ด้วยอุบัติเหตุ ทิ้งลูกชายวัยห้าหกขวบไว้เบื้องหลัง โดยพอมีกินมีใช้ด้วยเงินประกันชีวิตของสามี

บุคลิกไทป์-เอนี้ทำให้คนอื่นตีตัวออกห่าง ผลก็คือเธอไม่มีเพื่อนเลย

เธอไม่ได้ทำงานทำการอะไร นอกจากมี “วล็อก” หรือวิดีโอบล๊อกของตัวเอง โดยพูดคุยกับคนดูในเรื่องราวต่างๆ ของตัวเอง เช่น การทำอาหาร การใช้ชีวิต ฯลฯ วล็อกของเธอแทบไม่มีใครติดตามดู

แต่คลิปวิดีโอพูดคุยกับคนทั้งโลกของเธอกำลังจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง เนื่องจากเมื่อห้าวันก่อน เธอได้เจอกับคุณแม่คนสวยของเพื่อนลูกชายโดยไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน

และเอมิลี เนลสัน (เบลก ไลฟ์ลี่) กำลังจะพลิกชีวิตทั้งชีวิตของเธอแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

 

เอมิลีเป็นสาวสวยหัวหน้าพีอาร์ของบริษัทแฟชั่นขนาดใหญ่

เมื่อลูกเป็นเพื่อนกัน แม่ก็เลยเป็นเพื่อนกันไปด้วย เพราะต้องเจอะเจอกันตอนไปรับไปส่งลูก พบหน้ากันไม่ทันไร เอมิลีก็ชวนสเตฟานีไปดื่มมาร์ตินีที่บ้าน

ชีวิตของเอมิลีดูพรั่งพร้อม มีสามีรูปหล่อเฟี้ยวเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย (เฮนรี่ โกลดิง พระเอกหนุ่มเชื้อสายจีน ที่มีหนังออกฉายสองเรื่องพร้อมกับ Crazy Rich Asians) นอกจากเป็นอาจารย์แล้ว ฌอนยังเป็นนักเขียนที่เคยมีชื่อเสียงจากหนังสือเล่มแรกที่เขาเขียน แต่ต่อจากนั้นก็เขียนอะไรไม่ออกอีกเลย

ทั้งสองอยู่บ้านหรูหราแบบคนเคยร่ำรวยแล้วจมไม่ลง ซึ่งเอมิลีแอบสารภาพว่ากำลังจวนเจียนจะถังแตกอยู่แล้ว เพราะใช้เงินเกินตัว รายจ่ายมากกว่ารายรับ

เอมิลีกลายเป็นเพื่อนคนเดียวของสเตฟานี แบบที่ออกปากขอให้ช่วยไปรับลูกจากโรงเรียนไปส่งบ้านให้

นั่นคือ การขอให้ช่วยในเรื่องง่ายๆ หรือ a simple favor ตามชื่อหนัง

เสียแต่ว่าหลังจากคำขอให้ช่วยอะไรนิดๆ หน่อยๆ นั้นแล้ว เอมิลีก็หายตัวไปดื้อๆ โดยไร้ร่องรอย

 

สเตฟานีมีวิดีโอบล๊อกของตัวเองอยู่แล้ว เรื่องราวการตามหาตัวเอมิลีจึงกลายเป็นเนื้อหาในบล็อกของเธอไปโดยปริยาย จากการแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว และการติดประกาศให้ช่วยตามหาตัวคนหาย

ยังไม่ทันไร ก็มีคนพบรถคันที่เอมิลีขับแถวๆ ทะเลสาบในมิชิแกน และมีการงมหาจนพบศพของหญิงสาวที่เชื่อกันว่าเป็นเอมิลี

แต่ยังไม่ทันไร ในระหว่างที่สามีกำลังเคลมประกันชีวิตก้อนใหญ่จากการตายของภรรยา ก็ดูเหมือนจะมีคนเห็นเอมิลีปรากฏตัวให้เห็น

ตำรวจดูเหมือนจะไม่ได้ทำอะไรมากกว่าโผล่หน้าไปซักถามคนที่เกี่ยวข้องคนโน้นคนนี้ โดยไม่ได้นำไปสู่การจับกุม

บุคลิกไทป์-เอของสเตฟานีจึงต้องแส่หาเรื่อง โดยสืบสาวราวเรื่องย้อนกลับไปจนถึงชีวิตวัยเด็กของเอมิลี

และมีจุดหักเห จุดผันแปรอันไม่คาดคิดอยู่มากมายหลายจุดในการดำเนินเรื่อง จนเดาไม่ถูกเลยว่าเรื่องจะพลิกผันหรือพาเราไปที่ไหนอย่างไร

นี่คือความสนุกของหนังที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนแบบนี้ ซึ่งดูจะฉีกแนวออกมาจากทริลเลอร์ลุ้นระทึกโดยทั่วไป โดยใส่อารมณ์ขันเข้ามาอย่างล้นเหลือ

บางบทบางตอนจู่โจมเข้าสู่คนดูแบบจังเบอร์โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

ต้องนับว่านักแสดงนำหญิงสองคนนี้เหมาะเจาะกับบทบาทที่สุด ทั้งแอนนา เคนดริก ผู้ฉลาดเฉลียวว่องไว ชวนให้ผู้คนรอบข้างหมั่นไส้ด้วยบุคลิกแบบไทป์-เอ

และเบลก ไลฟ์ลี่ สาวสวยสุดอันตรายที่ไม่มีใครคาดเดาใจได้ถูก และไม่มีความกระดากอายใดๆ ในการแขวนรูปเขียนที่โป๊ถึงขั้นลามกอนาจารของตัวเองไว้ในห้องนั่งเล่น ในบ้านหรูหราซึ่งมีลูกชายตัวน้อยเติบโตขึ้น

ตัวละครแทบทุกตัวมีสีสันชวนติดตาม ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบริษัทแฟชั่นที่เอมิลีทำงานอยู่ด้วย (รูเพิร์ต เฟรนด์) นักสืบในคดีที่วางหน้าตายซักถามผู้คนที่เกี่ยวข้องโดยไม่มีบทบาทอะไรมากกว่านั้น (บาเชียร์ ซาลาฮุดดิน) สามีหนุ่มเจ้าสำราญของเอมิลี ศิลปินภาพนู้ด เพื่อนเก่าของเอมิลี ฯลฯ ฯลฯ

 

ความสำเร็จในการไขปมปริศนาของคดีคนหายและฆาตกรรมครั้งนี้สร้างชื่อเสียงให้แก่สเตฟานี ถึงขั้นที่บล็อกของเธอมีคนเข้ามาดูถึงหนึ่งล้านคน และเธอยังไม่ได้จำกัดเนื้อหาของบล็อกไว้ที่เรื่องของแม่บ้านทำอาหาร หรือจัดการชีวิตในครอบครัว

แต่ยังขยายไปสู่การช่วยตำรวจคลี่คลายปมปริศนาในคดีต่างๆ อีกมากมาย

ในขณะที่ตัวละครหลักอีกตัวหนึ่งต้องโทษจำคุกยี่สิบปี

ปมทุกปมมีการขมวดให้ลงจบได้อย่างสบายใจแก่ทุกฝ่าย ตามแบบของคอเมดี้ที่ลงเอยด้วยความสุข

เป็นหนังที่เล่าเรื่องด้วยสีสัน ซับซ้อนซ่อนเงื่อนแบบคาดเดาไม่ถูก และเล่าด้วยอารมณ์ขันเหลือเฟือจริงๆ

บทความก่อนหน้านี้ใส่บ่าแบกหาม/ พรพิมล ลิ่มเจริญ/The Land of Steady Habits
บทความถัดไปE-DUANG : “อนาคตใหม่” ออนไลน์ กับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา