เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
วันพฤหัสที่ 12 กันยายน พ.ศ.2567
หน้าแรก ชาตรี ประกิตนนทการ

ชาตรี ประกิตนนทการ

พื้นที่ความตายในเมืองกรุงเทพฯ (5) : จากป่าช้าสู่ฌาปนสถาน

พื้นที่ระหว่างบรรทัด | ชาตรี ประกิตนนทการ   พื้นที่ความตายในเมืองกรุงเทพฯ (5) : จากป่าช้าสู่ฌาปนสถาน   เมื่อกรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงสู่ความ...

พื้นที่ความตายในเมืองกรุงเทพฯ (4) : ชนชั้นในป่าช้า

พื้นที่ระหว่างบรรทัด | ชาตรี ประกิตนนทการ   พื้นที่ความตายในเมืองกรุงเทพฯ (4) : ชนชั้นในป่าช้า   หากมองในเชิงโครงสร้างสังคมและการบริหาร...

พื้นที่ความตายในเมืองกรุงเทพฯ (3) : ป่าช้ารอบพระนคร

เพราะศพคนตายภายในพระนครทุกศพจะต้องถูกนำออกนอกเมืองผ่านประตูผี (ประตูสำราญราชย์) เพียงประตูเดียว ดังนั้น ป่าช้าวัดสระเกศจึงเป็นพื้นที่หลักสำหรับจัดก...

พื้นที่ความตายในเมืองกรุงเทพฯ (2) : ป่าช้าผีดิบวัดสระเกศ

หากเราเดินออกจากประตูผีไปยังเขตนอกเมืองกรุงเทพฯ ยุคต้นรัตนโกสินทร์ จะเจอกับพื้นที่ป่าช้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นพื้นที่ความตายที่ใหญ่ที่สุดของพระนคร ป่าช้าเ...

พื้นที่ความตายในเมืองกรุงเทพฯ (1) : ประตูผี

การออกแบบเมืองไม่ว่าจะยุคไหนสมัยใด "พื้นที่ความตาย" คือหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่สำคัญที่สุดของเมืองที่ต้องคำนึงถึง เพราะไม่มีพื้นที่ใดในโลกที่จะมีสิ่งม...

วัดปาฏิหาริย์พาณิชย์ : เขตธรณีสงฆ์สมัยใหม่ ภายใต้ลัทธิบูชาความมั่งคั่ง (จบ)

ในชุดบทความวัดปาฏิหาริย์พาณิชย์ทั้ง 9 ตอนที่ผ่านมา ผมพยายามชี้ให้เห็นว่า การออกแบบวัดพุทธศาสนาของสังคมไทยร่วมสมัยตั้งแต่ราวปลายทศวรรษที่ 2520 เริ่มมีค...

วัดปาฏิหาริย์พาณิชย์ : เขตธรณีสงฆ์สมัยใหม่ ภายใต้ลัทธิบูชาความมั่งคั่ง (8)

ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ณ วัดวังเวิน จ.เพชรบูรณ์ คณะศิษยานุศิษย์มากมายเดินทางมากราบสักการะและประกอบพิธีเปลี่ยนผ้าไตรจีวรให้แก่ร่างของหลวงพ่อจันทร์ กิ...

วัดปาฏิหาริย์พาณิชย์ : เขตธรณีสงฆ์สมัยใหม่ ภายใต้ลัทธิบูชาความมั่งคั่ง (7)

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา สื่อหลายแห่งรายงานข่าวนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนเดินทางไปไหว้พระขอพร ณ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ จน...

วัดปาฏิหาริย์พาณิชย์ : เขตธรณีสงฆ์สมัยใหม่ ภายใต้ลัทธิบูชาความมั่งคั่ง (5)

แม้คอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) จะเป็นวัสดุสมัยใหม่ที่เข้ามาในสังคมไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แต่ความแพร่หลายในวงกว้างก็ยังค่อนข้างจำกัด ณ ช่วงนั้น เพราะ...

วัดปาฏิหาริย์พาณิชย์ : เขตธรณีสงฆ์สมัยใหม่ ภายใต้ลัทธิบูชาความมั่งคั่ง (4)

"...วัดไผ่โรงวัวแห่งนี้แปลกกว่าวัดไทยทั่วๆ ไปที่มักสงวนพื้นที่บูชาไว้สำหรับพุทธนิกายเถรวาทเพียงหนึ่งเดียว แต่วัดไผ่โรงวัวแห่งนี้กลับหันหน้าเข้าหาศาสนา...

วัดปาฏิหาริย์พาณิชย์ : เขตธรณีสงฆ์สมัยใหม่ ภายใต้ลัทธิบูชาความมั่งคั่ง (2)

เราจะเข้าใจปรากฏการณ์ "วัดปาฏิหาริย์พาณิชย์" ในสังคมร่วมสมัยได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น ผมอยากชวนย้อนกลับไปดูความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่า...

ทางเท้าไร้หัวใจ (จบ)

ราวปลายทศวรรษ 2510 กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความแออัด มลพิษ การจราจรติดขัด แม่น้ำสกปรก ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการพัฒนาเมืองตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ท...

บทความยอดนิยม