เซ็นทรัลในเวียดนาม…ถูกจับตาอยู่เสมอ

วิรัตน์ แสงทองคำviratts.wordpress.com
เซ็นทรัล ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

ความเคลื่อนไหวกลุ่มเซ็นทรัลในประเทศเวียดนาม ถูกจับตาอยู่เสมอ

เรื่องราวตื่นเต้นล่าสุด มาจากกรณี จะมีดีลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในแวดวงธุรกิจประเทศเวียดนาม เกี่ยวกับ VINCOM กลุ่มธุรกิจใหญ่ในประเทศนั้น กำลังเจรจาหาพันธมิตรทางธุรกิจ ในกิจการเกี่ยวกับศูนย์การค้า โดยมีข่าวว่ากลุ่มเซ็นทรัลจากไทยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ที่จริงต้นเรื่องมาจากสำนักข่าวต่างประเทศ (Reuters สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ) นำเสนอข่าวเมื่อไม่นานมานี้ (March 30, 2023) ในหัวข้อ “Exclusive: Vietnam’s Vincom Retail in stake sale talks with strategic investors – sources” โดยระบุพาดพิงถึงกลุ่มเซ็นทรัล (ใช้คำว่า Central Group) ว่าเป็นรายหนึ่งในการเจรจาว่าด้วยดีลข้างต้น (Thailand’s biggest retailer Central Group and other companies are in negotiations to buy a stake in Vincom Retaial)

แทบจะทันที มีความเคลื่อนไหวบริษัทหนึ่งในกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย-บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ได้มีถ้อยแถลง (ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย) อ้างอิงสื่อไทยเสนอข่าวทำนองข้างต้น (เข้าใจว่าแปลมาจากต้นแหล่งที่อ้างไว้) ทั้งนี้ ตั้งใจเจาะจง “ที่ว่า CRC เป็นแกนนำในการลงทุน Vincom Retail ประเทศเวียดนาม” นั้น “บริษัทไม่ได้ดำเนินการตามข่าวดังกล่าว” (ที่นี่ตั้งใจใช้ข้อความตามต้นฉบับ) จากข้อความข้างต้น สื่อหลายแหล่งจึงตีความว่าเป็นการปฏิเสธข่าว

ไม่ว่าจะตีความอย่างไรก็แล้วแต่ เรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มเซ็นทรัลกับดีลดังกล่าว ยังไม่จางไป

 

เบื้องต้น ควรทำความเข้าใจภาพกลุ่มเซ็นทรัลอย่างเป็นจริงเป็นจังอีกครั้ง

“กลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกและบริการทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ดำเนินธุรกิจหลากหลายแขนง อาทิ ธุรกิจห้างสรรพสินค้า, ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจบริหารและการตลาดสินค้าแฟชั่น, ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต, ธุรกิจร้านอาหาร รวมไปถึงธุรกิจดิจิทัลไลฟ์สไตล์” ภาพใหญ่นำเสนอไว้อย่างเป็นทางการ (อ้างจาก https://www.centralgroup.com/)

ส่วน CRC หรือ เซ็นทรัล รีเทล เป็นบริษัทหลักในธุรกิจ ที่เรียกว่า “ธุรกิจค้าปลีก และแบรนด์สินค้า” ของกลุ่มเซ็นทรัล “เซ็นทรัล รีเทล คือผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภท ผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย พร้อมด้วยแพลตฟอร์มออมนิแชแนล… โดยได้เดินหน้าขยายธุรกิจสู่สากล โดยก้าวเป็นผู้นำค้าปลีกในอิตาลี และกำลังก้าวสู่การเป็นอันดับหนึ่งในเวียดนามเช่นกัน…” จะว่าไปแล้ว มิได้ครอบคลุมเครือข่ายค้าปลีกทั้งหมดของกลุ่มเซ็นทรัล

โดยเฉพาะกรณีกลุ่มเซ็นทรัลซื้อกิจการและขยายธุรกิจค้าปลีกต่างประเทศ ที่สำคัญในยุโรป เริ่มตั้งแต่ปี 2554 ในประเทศอิตาลี (2554) ซึ่งถือว่าห้างเหล่านั้นอยู่ในเครือข่าย CRC แต่ในช่วงต่อมา ทั้งที่เดนมาร์ก (2556) เยอรมนี (2558 และ 2563) สวิตเซอร์แลนด์ (2563) จนถึงกรณีครึกโครมกับ Selfridges &Co ในอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์ (2565) ล้วนไม่ถือว่า CRC เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ด้วย CRC มีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคึกในประเทศเวียดนาม ความเป็นไปที่นั่น เมื่อมีการพาดดิงอย่างกว้างๆ ถึงกลุ่มเซ็นทรัล ย่อมมีความเป็นไปได้ ผู้คนมักจะคาดว่าเกี่ยวข้องกับ CRC

“อาณาจักรค้าปลีกของเซ็นทรัล รีเทล นั้น ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีที่สุดและครอบคลุมเมืองหลักในหลายประเทศ ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 เรามีร้านค้า 1,842 ร้านค้าใน 58 จังหวัดของประเทศไทย 127 ร้านค้าใน 42 จังหวัดของประเทศเวียดนาม และห้างสรรพสินค้า 9 สาขาใน 8 เมืองของประเทศอิตาลี ร้านค้าปลีกมีพื้นที่ขายรวม 3,290,363 ตารางเมตร และพลาซ่ามีพื้นที่ให้เช่ารวม 734,978 ตารางเมตร” (ข้อมูลของ CRC)

ภาพอย่างเฉพาะเจาะจงที่ว่ามา สะท้อนภาพความเป็นไปในเวียดนามมีความสำคัญกับ CRC ไม่น้อย

Central Retail Flagship Hypermarket and Shopping Mall in Vietnam / ภาพจาก Central Retail

หากพิจารณาถ้อยแถลงล่าสุด กรณี CRC ในเวียดนามด้วยแล้ว จะมีความตื่นเต้นมากขึ้น ทั้งสนับสนุนให้ความเคลื่อนไหวข้างต้น มีความเป็นไปได้อีกด้วย

“…ปัจจุบันครองตำแหน่งผู้นำค้าปลีกต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม และขึ้นแท่นอันดับ 1 ไฮเปอร์มาร์เก็ต และอันดับ 2 ศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ ด้วยจำนวนธุรกิจครอบคลุมใน 40 จังหวัด จาก 63 จังหวัดทั่วประเทศเวียดนาม…โดยจากนี้ เซ็นทรัล รีเทล จะยังคงเดินหน้าต่อยอดธุรกิจในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง เพราะเล็งเห็นว่าเวียดนามเป็น Key Market ของเซ็นทรัล รีเทล ที่มีโอกาสขยายตัวได้อีกมหาศาล และมีความพร้อมทางธุรกิจในหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจที่โตเร็ว ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาว และมีกำลังซื้อสูง รวมถึงการขยายตัวของเมืองและธุรกิจโมเดิร์นเทรดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง…” (บางตอนหัวข้อข่าวของ CRC เอง “เซ็นทรัล รีเทล ท็อปฟอร์มปี 2565…” 28 กุมภาพันธ์ 2566)

นอกจากนี้ CRC ได้นำเสนอแผนการลงทุนในเวียดนามอย่างเต็มที่ อีกกว่า 50,000 ล้านบาทใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อให้เครือข่าย CRC ครอบคลุมทั้งหมด 57 จังหวัดในประเทศเวียดนาม

โดยตั้งเป้าหมายยอดขายทะลุ 150,000 ล้านบาท

 

เกี่ยวกับ Vincom Retail ตามข้อมูลของ Reuters ระบุว่าเป็นกลุ่มธุรกิจดำเนินกิจการเครือข่ายศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม มีมูลค่าตลาด (market value) ราว 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือเกือบ 100,000 ล้านบาท) ถือหุ้นใหญ่เกือบๆ 60% โดย Vingroup เครือข่ายธุรกิจอันหลากหลายในเวียดนาม

หากอรรถาธิบายภาพธุรกิจ Vincom Retail อย่างเจาะจงมากขึ้น ดูเหมือนจะมีความคล้ายคลึงกับอีกธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล ที่เรียกว่า “ศูนย์การค้า และอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์”

“กลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้ริเริ่ม และผู้นำในธุรกิจค้าปลีก และอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของประเทศไทย ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากที่สุดในด้านของพื้นที่ปล่อยเช่าสุทธิ…นอกเหนือจากศูนย์การค้า กลุ่มเซ็นทรัลยังเป็นเจ้าของ และดำเนินธุรกิจประเภทอาคารสำนักงาน, โค-เวิร์กกิ้งสเปซ และโครงการที่อยู่อาศัยอีกด้วย” ดังคำอธิบายที่ปรากฏ พร้อมระบุกลุ่มธุรกิจหลัก-บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN

กิจการซึ่งเข้าตลาดหุ้นในช่วงขาขึ้นครั้งสำคัญ (ปี 2538) แสดงบทบาทเป็นหัวหอกในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้าง “พื้นที่” รองรับธุรกิจหลักของกลุ่มเซ็นทรัล CPN ได้แสดงบทบาทอันโดดเด่นในช่วงเกือบทศวรรษมานี้

เปิดฉากด้วยดีลสำคัญกับ IKEA เครือข่ายร้านเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังระดับโลก เปิดสาขาที่ 2 ที่ Central Plaza Westgate (2558) ร่วมมือกับกลุ่มดุสิตธานี ร่วมลงทุนโครงการ mix-used มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท (2560) ซื้อกิจการบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ GLAND เจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์หลากหลาย ย่านถนนพระราม 9 (2561)

และดีลสำคัญล่าสุด (2564) ซื้อกิจการบริษัท สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือSF ตามแผนปรับโมเดลธุรกิจค้าปลีกให้หลากหลายมากขึ้น มีทั้งศูนย์การค้าชุมชน (Neighborhood Center) ศูนย์ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Center) รวมทั้งมีการร่วมทุนในศูนย์การค้าขนาดใหญ่ (Super Regional Mail) – Mega bangna

ทั้งนี้ มีโครงการหนึ่งเพียงโครงการเดียวซึ่งดำเนินการอยู่ในต่างประเทศ ที่มาเลเซีย แต่ดูเหมือนว่าไม่ค่อยตื่นเต้นนัก เท่าที่ติดตามในระยะใกล้ๆ นี้ ยังไม่มีสัญญาณ หรือแผนการขายธุรกิจไปในต่างประเทศอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้คนในแวดวงคงมองความเคลื่อนในกรณีเวียดนามข้างต้น มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเซ็นทรัล จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตาม •

 

 

วิรัตน์ แสงทองคำ | https://viratts.com