อดีต รมว.คลัง ไขปริศนา ค่าแรงขั้นต่ำจะเป็น 600-700บาท/วัน ได้ รัฐบาลต้องทำอะไรบ้าง?

8 ธันวาคม​ 2565 ศ.สุชาติ ชี้หากรัฐบาลใหม่​สร้างความเชื่อมั่น, เพิ่มการส่งออกและท่องเที่ยว, เพิ่มการลงทุน, GDP​ ก็จะโต​ได้ 5-6% ภาคธุรกิจจะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ​ มีกำไรสูงขึ้น, ค่าแรงขั้นต่ำจะขึ้นเป็น 600-700 บาท​ ในปี​ 2570​ ได้ไม่ยาก

1. ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ ศาสตราจารย์​ด้านเศรษฐศาสตร์​มหภาค, อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ และอดีตหัวหน้าพรรค​เพื่อไทย​ กล่าวว่า​มีคนถกเถียงกันมากว่า ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท ในปี 2570 เป็นไปได้ไหม​ ภาคธุรกิจ​จะมีปัญหา​ไหม​ กระผมวิเคราะห์​เหตุผลตามหลักวิชาการแล้วเป็นไปได้แน่นอน​​

2.เมื่อ​ 30​ ปีที่แล้ว​ ประเทศจีนมีค่าแรงขั้นต่ำ​ต่อวัน​ 25​ บาท​ ในขณะที่ค่าแรงฯ​ ในไทย​วันละ 100 บาท​ วันนี้ในปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้​ ให้ค่าแรงขั้นต่ำ​ต่อวัน 1,000​ บาทแล้ว​ แต่ประเทศไทยให้ค่าแรงฯ​ เพียง​วันละ 300​ กว่าบาท​ ทั้งนี้เพราะจีนพัฒนาก้าวหน้าไปมาก​ แต่ประเทศไทยมีการพัฒนา​ที่ช้ามาก

3.กระผมดีใจที่มีพรรคการเมือง​ อย่างเพื่อไทย ที่กล้าคิดกล้าเสนอ​ กล้าสร้างความหวัง​ ถึงแนวทางใหม่ๆ​ ในการพัฒนาประเทศ​ ให้ทั้งภาคธุรกิจ​และภาคแรงงาน​ เจริญเติบโต​ขึ้น ทำให้​รายได้ของชาติ​ (GDP​) เติบโตได้เป็น​ 5-6% (จากเพียง​ 2-3% ในปัจจุบัน​) ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจ​ ภาคแรงงาน​ ภาคเกษตร​กรรม​ และภาคประชาชนอาชีพ​อิสระ ทั้งหมดมีรายได้สูงขึ้น​ ดังนั้น​ค่าแรงงานขั้นต่ำ​ ในอีก 5 ปีข้างหน้า​ คือในปี​ 2570​ จะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 600-700 บาท​ จึงเป็นไปได้​ ไม่ได้ยากอะไร

4.พรรคเพื่อไทย​ ดูจะประกาศอนาคตและความใฝฝันให้กับพี่น้องคนไทยอีกครั้งหนึ่ง ในคราวที่ประกาศ 30 บาทรักษาทุกโรค แทบไม่มีนักการเมือง​ เชื่อว่าจะทำได้ มีบางพรรคเอาไปวางบนขั้นบันไดเหยียบขึ้นลง เป็นการดูถูกดูแคลน มีแต่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศที่เชื่อว่าทำได้ จึงไปลงคะแนนเสียงให้อย่างถล่มถลาย

5. วันนี้ 30 บาทรักษาทุกโรคเป็นที่ยอมรับทั่วโลกว่าเป็นระบบสาธารณสุขที่ดีมากในอันดับต้นๆ ของโลก แม้นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ก็นำไปประกาศเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยในเวทีต่างๆ ของโลก

6. พรรคเพื่อไทยยังได้ทำโครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน (SML) โครงการ OTOP สำเร็จได้อย่างดี​ ซึ่งนักการเมืองรุ่นเก่าดูถูกดูแคลนว่าจะเอาเงินมาจากไหน

7. เมื่อ​ 2 วันมาแล้ว​ เห็นดร.ทักษิณพูดว่า เงินมาจากความรู้และสติปัญญา ไม่ใช่มาจากงบประมาณเท่านั้น มีสติปัญญาดีก็สร้างเงินขึ้นมาได้ มีโครงการดีๆ ระบบเศรษฐกิจก็เจริญเติบโตสูงขึ้นได้​ อันนี้เป็นวิธีคิดใหม่ที่ควรนำไปใช้​ ไม่ใช่คิดแต่จะไปกู้​ หรือไปเก็บภาษีมาใช้เท่านั้น

8.​ คุณแพทองธาร ประกาศสร้างงานใหม่ด้วยทักษะใหม่ที่สูงขึ้น 20 ล้านตำแหน่ง โดยสร้างศักยภาพใหม่ให้คนไทย ด้วยโครงการ 1 ครอบครัว 1 soft power จะสร้างรายได้ใหม่ไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อคนต่อปี สร้างเงินใหม่ให้ประเทศ 4 ล้านล้านบาท เฉพาะในส่วนนี้ หากทำงาน 26 วันต่อเดือน ก็จะมีรายได้ต่อวัน 640 บาทแล้ว​ ยิ่งมีการใช้วิธีการเกษตร​สมัยใหม่​ เป็นเกษตรแม่นยำ​ ผลิตตามความต้องการของตลาด​โลก​ ด้วยเทคโนโลยี​สมัยใหม่​ ยิ่งทำให้พี่น้องประชาชน​สามารถล้างหนี้ได้​ มีเงินมีทองเก็บออมไว้ในอนาคตให้ลูกหลาน

9. แรงงานในภาคอุตสาหกรรมและบริการอีก 24 ล้านคน จะมีค่าแรงขั้นต่ำต่อวัน 600-700 บาทในปี 2570 จึงเป็นไปได้ เมื่อเราเพิ่มอัตราความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็น 5-6% ต่อปี รายได้รวมของชาติ (GDP) ก็จะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 17 ล้านล้านบาท เป็น 24 ล้านล้านบาท​

10.​ การเพิ่มความเจริญเติบโต​ (GDP)​ เป็น 5-6% จะมาจากการสร้างงานใหม่ 20 ล้านตำแหน่ง, การทำเกษตรแม่นยำ, การเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็น​ 3 ล้านล้านบาท, การเพิ่มการส่งออกปีละ​ 10-15% ซึ่งเราสามารถทำได้อยู่แล้ว เมื่อเราปรับนโยบาย​ ให้ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น มีผู้นำที่มีความน่าเชื่อถือเชื่อมั่น เมื่ออัตราการเติบโตของ GDP สูงขึ้น ภาคเอกชนและประชาชน จะเห็นโอกาสและอนาคต จะมีการลงทุนในระบบดิจิทัลและในเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นอีก รัฐบาลก็จะได้ภาษีเพิ่มขึ้นมาก สามารถลงทุนในระบบป้องกันน้ำท่วมน้ำแล้งทั่วประเทศ สร้างเขื่อนป้องกันอ่าวไทย สร้างระบบถนน ระบบรถไฟฟ้า ระบบรถไฟความเร็วสูง ระบบดิจิทัล ประเทศไทยก็จะเจริญเติบโตขึ้นอีก เป็นประเทศก้าวหน้าสมัยใหม่ เป็น Digital Economy ดังนั้นค่าแรงขั้นต่ำ 600-700 บาทต่อวันในปี 2570 จึงทำได้ไม่ยาก​ ศ.สุชาติ​ กล่าว..