Holiday Sunset นักขัตฤกษ์ยามเย็น วงอินดี้ร็อกไทยรุ่นใหม่ที่น่าจับตา

รายงานพิเศษ | ศรัณยู ตรสุคนธ์

 

Holiday Sunset

นักขัตฤกษ์ยามเย็น

วงอินดี้ร็อกไทยรุ่นใหม่ที่น่าจับตา

 

“กลีบดอกไม้ทั่วท้องนภา ปลิวล่องลอยมาตามสายลมโชย ใครจะรู้ เพียงแค่สายลมในถ้อยคำคน โหมพัดใจมลาย”

เพียงแค่เนื้อร้องท่อนแรกของเพลง คำดอกไม้ ของวง Holiday Sunset ก็เพียงพอแล้วที่จะกระตุ้นเร้าให้อยากฟังเนื้อเพลงท่อนต่อไปที่พูดถึงความฝัน, ความปรารถนา และความผิดหวังของวัยรุ่นที่มีความหลงใหลใฝ่ฝันถึงสิ่งที่หัวใจปรารถนา แต่กลับถูกทำลายลงเพราะคำพูดดูถูกดูแคลนของผู้คนในสังคม

ส่วนดนตรีที่เป็นแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อก ที่โดดเด่นด้วยจังหวะกลองและริฟกีตาร์ที่หนักหน่วงก็ยิ่งทำให้เพลงเพลงนี้น่าสนใจและมีดีมากกว่าเพลงร็อกทั่วๆ ไป

สมาชิกวง Holiday Sunset ประกอบไปด้วย “โอม” “หาญพารณ สามัคคีธรรม” ร้องนำ, กีตาร์ริทึม “บอล”, “ศรุต ดิลกวัฒนะสิน” กีตาร์, “ผัก” “พิสุทธิ์ อินทร์แก้ว” เบส, “อ้น” “ทนงศักดิ์ เรียนพืช” กลอง

โอมและบอลเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเรียน หลังจากนั้นก็ได้มาเจอกันอีกครั้งหลังเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้ว ทั้งคู่ตัดสินใจตั้งวงกันโดยมีเพลง “ลิขิต” ที่ต่อมากลายมาเป็นเพลง “แค่เพียงลืมตา” ที่โอมยื่นให้บอลฟังและฝ่ายหลังเกิดประทับใจก็เลยตั้งวงกัน โดยใช้เวลาซ้อมกันหลังเลิกงานช่วงเสาร์อาทิตย์

ต่อจากนั้นก็ได้ผักที่รู้จักกับบอล จากการเล่นแบ๊กอัพให้เพื่อนที่รู้จักกันอยู่แล้วมาเป็นสมาชิกคนใหม่ เพราะผักชอบเดโม่เพลง “ตัวตนสีเทา” ซึ่งเป็น Bonus Track ของวงมาก

หลังจากนั้นก็ได้อ้นที่เคยทำวงกับผัก มาช่วยกันผลักดันทำ EP ที่มีชื่อว่า Twilight Path ออกมา

ทิศทางดนตรีของวง Holiday Sunset นับว่าน่าสนใจ

ทั้งในเรื่องของสไตล์ดนตรีที่เป็นแนวร็อกร่วมสมัยที่มีกลิ่นของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกและ Noise Pop จากฝั่งอเมริกา

คล้ายๆ กับงานเพลงยุคแรกของวง Thirty Seconds to Mars, Jane’s Addiction หรือแม้แต่วงกรันจ์ร็อกยุคแรกๆ อย่าง Dinosaur Jr. ไปจนถึงดนตรีแนว Space Rock ในแบบวง Angels & Airwaves และ Muse ด้วยซาวด์กีตาร์ที่ดิบกร้าวแต่มีทำนองที่เพราะติดหูในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ สไตล์ดนตรีรวมถึงเนื้อหาของเพลงและวิธีการร้องก็ยังมีกลิ่นอายของวงร็อกไทยรุ่นพี่อย่าง Bodyslam และ Big Ass ซึ่งเป็นวงที่โอมชอบมากมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม

ส่วนสมาชิกคนอื่นๆ อย่างบอล ด้วยความเป็นวัยรุ่นในยุค 2000 ก็เลยชอบเพลงร็อกแนวอีโม (Emo) มากและนำมาปรับใช้ในเรื่องของสัดส่วนกีตาร์

ด้านผักชอบดนตรี Electronic และ EDM เป็นพิเศษก็เลยนำเสียงสังเคราะห์มาปรับใช้กับดนตรีร็อกของวงด้วย โดยมี DJ Zedd และวง Muse เป็นไอดอล

 

โอมเผยว่าในช่วงแรกๆ ที่ตั้งวงกัน เขากับบอลมักจะได้เจอกันในช่วงพระอาทิตย์กำลังตกและมันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษแต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปเร็วมากๆ คล้ายกับเป็นวันหยุดพิเศษ

โอมเลยตั้งชื่อวงว่า Holiday Sunset เพราะสอดคล้องกับช่วงเวลาดีๆ เหล่านั้น

แต่ชื่อวงที่ดูผ่อนคลายนี้ค่อนข้างขัดกันกับเนื้อหาของเพลงที่สามารถนิยามได้ว่าเป็นเพลงร็อกเพื่อชีวิตเลยก็ว่าได้

“คำดอกไม้ เป็นเพลงที่ถูกเขียนขึ้นจากคำสบประมาท การที่เราเล่นดนตรีในช่วงชีวิตแบบนี้มันต่างกันโดยสิ้นเชิงกับช่วงมัธยมปลายหรือมหาวิทยาลัย ในสมัยนั้นมันคงรู้สึกเท่หรือโดดเด่นในการที่เราเล่นดนตรีหรือร้องเพลงต่อหน้าเพื่อนฝูงหรือคนรู้จักครับ แต่พอมาในช่วงวัยทำงาน หลายๆ คนรอบตัวผมรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ เป็นความคิดแบบเด็กๆ บางคนถึงขั้นด่าว่าเป็นพวก Wanna Be แทบจะไม่เหลือคนที่สนับสนุนหรือยินดีกับการเล่นดนตรีเลย”

“ผมเก็บความรู้สึกอัดอั้นเหล่านั้นมาเขียนออกมาเป็นเพลงเปรียบตัวเองเป็นดอกไม้ที่โดนพายุคำพูดคำด่าทอพัดถล่มจนหลุดลุ่ยปลิดปลิวไปเหลือแค่กลีบดอกล่องลอยไปตามสายลม”

โอมเผยถึงที่มาของเพลง คำดอกไม้

 

“นักขัตฤกษ์ยามเย็น เป็นเพลงที่มีที่มาจากชื่อวงและชีวิตการทำงานประจำ ด้วยความที่ชีวิตวัยทำงานก็ต่างกันโดยสิ้นเชิงอีกกับชีวิตสมัยเรียน การทำงานและธุระปะปังต่างๆ ที่วนลูปไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้ผมไม่ได้แตะกีตาร์เลย ลืมไปด้วยซํ้าว่าตัวเองชอบเล่นดนตรีแค่ไหน จนมาวันหนึ่งที่ผมได้เลิกงานเร็วในวันศุกร์ แล้วได้นั่งรถไฟฟ้ากลับบ้านและผมได้สัมผัสแสงพระอาทิตย์ตอนตกดินลอดผ่านช่องกระจกรถไฟฟ้าเข้ามา เหมือนผมได้ตระหนักถึงชีวิตตัวเองในหลายๆ เรื่อง ผมเลยนำความรู้สึกนั้นมาเขียนเป็นเพลงนี้”

ทั้งหมดคือแรงบันดาลใจที่ทั้งเศร้าและสวยงามที่ทำให้โอมแต่งเพลงเพลงนี้ขึ้นมา

ส่วนเพลง “แค่เพียงลืมตา” ที่ได้กิ่ง เหมือนแพร พานะบุตร จากรายการ The Star คนฟ้าคว้าดาวปี 5 มาร่วมวง ก็เป็นเพลงที่เพราะมากเพลงหนึ่งในอัลบั้ม

โดยโอมบอกว่าชวนน้องกิ่งมาร้องคู่กันได้ก็เพราะเธอเป็นเพื่อนของเพื่อนสนิทก็เลยขอเพื่อนให้ชวนเธอมาร้องให้หน่อย ซึ่งเธอก็ตอบตกลง

ถึงแม้ว่าจะเป็นวงร็อกอินดี้ที่ทำเพลงกันเองทุกขั้นตอน แต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณภาพของการบันทึกเสียงเครื่องดนตรีทุกชิ้นของวงอยู่ในขั้นดีมากๆ ซึ่งสมาชิกทุกคนพอใจกันภาพรวมของงานเพลงมากๆ ถึงแม้ว่าในความเห็นของบอลและผักแล้วจะมีบางอย่างที่ดูขาดๆ เกินๆ ไปบ้าง

โดยผักบอกว่า Holiday Sunset ยินดีที่ได้ร่วมงานกับค่ายเพลงที่เห็นถึงตัวตนของวง ถึงแม้ว่าทางวงเองก็ไม่ได้มีตัวตนที่โดดเด่นชัดเจนอะไร เพราะเพลงของ Holiday Sunset เองก็เกิดจากพวกเราที่มีความชอบที่แตกต่างกันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

 

ด้านบอลได้แสดงความเห็นที่น่าสนใจว่าในตอนนี้ ร็อกที่เคยเป็นดนตรีกระแสหลักได้กลายเป็นดนตรีทางเลือกไปแล้ว เพราะกระแสดนตรีแนวอื่นๆ ที่มาแรงกว่าในหมู่วัยรุ่น แต่ถึงจะอย่างนั้นทางวงก็มองว่าดนตรีร็อกจะยังคงเป็นแรงบันดาลใจที่ดีต่อนักดนตรีรุ่นใหม่ๆ ต่อไป เพราะไม่ว่าจะสมัยไหนเด็กวัยรุ่นที่หัดเล่นดนตรีก็มักจะเริ่มจากการหัดเล่นเพลงร็อกก่อน

โดยโอมแสดงความเห็นว่า

“พวกเราได้เห็นศิลปินร็อกบางท่านที่ห่างหายไปนานและกลับมาปล่อยผลงานอีกครั้ง ซึ่งแนวดนตรีก็ต่อยอดมาจากช่วงเวลาที่เขาหายกันไป มันเลยมีหลายครั้งที่แม้แต่ผมเองที่อยู่ในยุคเดียวกับพวกเขาก็รู้สึกว่าร็อกมันก็ฟังดูเก่าและล้าสมัยไปเหมือนกัน”

“วง Holiday Sunset เองก็ไม่ต่างกับวงร็อกที่กล่าวมา หลายๆ คนที่ฟังเพลงเราก็บอกว่าพวกเราเหมือนหลุดมาจากยุค 2000 ซึ่งพวกเราเข้าใจในเรื่องพวกนี้ดีว่ายุคสมัยของดนตรีมักจะถูกขับเคลื่อนด้วยวัยรุ่นของยุคนั้นๆ เราก็ได้แค่หวังว่าจะมีเพลงร็อกซักเพลงที่ไปถูกอกถูกใจวัยรุ่นหมู่มาก ผลักดันให้กระแสดนตรีร็อกได้กลับมาเหมือนครั้งที่เราได้รู้จักเพลงร็อกครั้งแรก”

 

สําหรับใครที่สนใจอยากติดตามผลงานเพลงและอัพเดตข่าวสารล่าสุดของวง Holiday Sunset ก็สามารถติดตามได้ที่ http://www.tiktok.com/@holidaysunsetband, http://www.instagram.com/HolidaySunsetBand, http://www.youtube.com/HolidaySunsetBand และ http://www.facebook.com/holidaysunsetband

โดยทางวงกำลังอยู่ในระหว่างการนำเอาเดโม่ที่ทำไว้มาทำเป็นซิงเกิลต่อไปในอนาคต รวมถึงการทำงานเพลงเล่นสด Holiday Sunset Twilight Path Live Session โดยโอมบอกว่า ที่ทำอัลบั้มออกมาแล้วยังไม่มีโอกาสเล่นเพลงเหล่านี้ให้ใครฟังเลย ซึ่งก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เพลงของวง Holiday Sunset ได้ถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง

เพราะวงร็อกไทยรุ่นใหม่วงนี้ฝีมือจัดจ้าน คงจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอยู่ไม่น้อยถ้าหากวงร็อกวงนี้ถูกมองข้ามไป