ชุมนุมชุดดำเกาะพญาไท จุดเทียนไว้อาลัย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ผู้ชุมนุมยันวันนี้ ไม่มีเคลื่อนขบวน ตร.ตรึงกำลังเข้มสามเหลี่ยมดินแดง แจงสามทุ่มยุติ จุดเทียนไว้อาลัย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

วันที่ 1 ต.ค.2565 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บริเวณเกาะพญาไท กลุ่มผู้ชุมนุมยังใส่ชุดดำนั่งฟังปราศรัย สลับกับฟังดนตรีสด ในกิจกรรมพอกันที 8 ปีประยุทธ์ โดยวันนี้จะไม่มีการเคลื่อนขบวน และทุกอย่างจะเสร็จตอน 21.00 น. โดยจะมีการจุดเทียนไว้อาลัย แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ อ่านข่าว ม็อบมาตามนัด แต่งดำพรึบ ชุมนุมแสดงพลัง “พอกันที 8 ปี ประยุทธ์” ที่อนุสาวรีย์ชัย

นายธัชพงศ์ แกดำ หรือ บอย แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ถ้ามีใครไปบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หรือ ไปที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง ยืนยันว่า ไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ เพราะตนได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสน.พญาไท ขอใช้พื้นที่ชุมนุมเฉพาะที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เกาะพญาไทเท่านั้น

ส่วนการจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตำรวจได้จัดกำลังอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งสามารถสัญจรได้ตามปกติขณะที่ ตำรวจ สน.ดินแดง ได้มีการจัดกำลัง รอบบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง และด้านหน้ากรมทหารราบ​ที่ 1 เพื่อรองรับสถานการณ์ หากมีผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวไป

ด้าน พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ รอง ผบช.น.​ ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อย กลุ่มม็อบราษฎร​ นัดชุมนุมปราศรัยเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ย้ำแม้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังมี พ.ร.บ.การชุมนุมฯ ยังต้องขออนุญาตก่อนชุมนุม 24 ชั่วโมง เผยเตรียมกำลังรองรับแยกสามเหลี่ยมดินแดง คาดไม่น่าจะเกิดเหตุวุ่นวาย

1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ เมื่อเวลา​ 19.00​ น.​พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงข่าวถึงสถานการณ์การชุมนุม ‘พอกันที 8 ปี ประยุทธ์’ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี โดยระบุว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ส่งมอบนโยบายไว้ตั้งแต่เช้า โดยตนได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้างานความมั่นคง (มค.)

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า แม้จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปแล้ว การชุมนุมในวันนี้ยังเป็นไปตามมาตรา 20 ของ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ซึ่งทางผู้จัดกิจกรรมได้แจ้งต่อ สน.พญาไท ตามขั้นตอนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้ประชุมชี้แจงซักซ้อม ทั้งการข่าว การดูแลความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม และอำนวยความสะดวกประชาชน ที่สัญจรไปมา พร้อมเน้นย้ำว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึง พ.ร.บ.การชมรมสาธารณะฯ ที่กิจกรรมจะต้องไม่กระทบต่อสาธารณประโยชน์ หากดำเนินตามกฎหมาย ก็คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับกระแสข่าวว่าผู้ชุมนุมอาจเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตั้งสมมติฐานเอาไว้ หากมีกลุ่มที่จะฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ บางจุดที่เตรียมกำลังไว้คือสามเหลี่ยมดินแดง แต่คาดว่าไม่น่าจะมีกลุ่มหรือบุคคลที่จะไป

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ยังกล่าวว่า ได้มีเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์การกระทำผิดกฎหมายในการชุมนุม ไม่ว่าจะการขัดต่อกฎหมายปกติ หรือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ซึ่งรวมถึงเนื้อหาของการปราศรัยบนเวทีด้วย ซึ่งก็จะได้รวบรวมพยานหลักฐานต่อไป ขณะนี้ยังไม่พบการกระทำผิด พร้อมกำชับว่า ในทุกการจัดการชุมนุม จะต้องมีการขออนุญาตล่วงหน้า 24 ชั่วโมงก่อนจัดการชุมนุม ตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ