“ศิธา” ย้ำ ไทยสร้างไทย พรรคขั้วกลาง ไม่ขัดแย้งกับใคร

เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เชื่อจะเป็น 180 วัน ที่ประชาชนได้รับความลำบากมากที่สุด หากลำพังรัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที หลัง กกต. กำหนดเงื่อนไขเลือกตั้ง เรื่องการแจกของช่วยเหลือประชาชน ย้ำไทยสร้างไทย เป็นพรรคขั้วกลางที่ไม่มีความขัดแย้งกับกลุ่มการเมืองใด ส่วนควบรวมพรรค เชื่อว่าจะชัดเจนก็ต่อเมื่อมีประกาศสูตรคำนวณส.ส.

 

วันที่ 18 กันยายน 2565 น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าการที่ กกต. ออกประกาศแจ้งฝ่ายการเมืองให้รับทราบไทม์ไลน์การเลือกตั้ง เพื่อระมัดระวังไม่ให้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการแจกของช่วยเหลือประชาชน หลังวันที่ 24 กันยายนนี้ เป็นความชัดเจนที่ควรทำ เพราะทุกฝ่ายที่เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง จะได้รับรู้ข้อกฎหมายเป็นมาตรฐานเดียวกัน และระมัดระวังไม่ทำในสิ่งที่เข้าข่ายโดนฟ้องร้อง เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่ารัฐบาลอาจได้เปรียบในการออกนโนบายช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม และสถานการณ์โควิด-19 แต่ที่ผ่านมาการดำเนินการของรัฐบาล สามารถช่วยเหลือประชาชนได้หรือไม่ หากไม่มีฝ่ายการเมืองเข้ามาช่วยพี่น้องประชาชน จึงเชื่อว่าจะเป็น 180 วัน ที่ประชาชนจะได้รับความยากลำบากมากที่สุด แต่ในเมื่อ กกต.ประกาศเงื่อนเวลาเพื่อเดินหน้าเข้าสู่สนามเลือกตั้งแล้ว ขอให้ กกต. ทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง หากมีเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบดำเนินการ โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ยกเว้นว่าจะเป็นฝ่ายของผู้มีอำนาจ ซึ่งหากทำได้จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

น.ต.ศิธา ยังกล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการควบรวมพรรคเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง ว่าจะมีปัจจัยสำคัญคือเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 และ 500 ซึ่งหากเป็นสูตรหาร 100 พรรคการเมืองขนาดใหญ่จะได้เปรียบ พรรคขนาดกลางและขนาดเล็กจะได้รับผลกระทบ โดยจะได้ สส.ในสภาน้อยลง ซึ่งส่งผลถึงแคนดิเดทนายกที่กำหนดให้พรรคฯต้องได้ สส.ไม่ตำกว่า 25คน

ดังนั้นหากกฎหมายประกาศออกมาชัดเจน ว่า เป็นสูตรหาร 100 อาจจะได้เห็นการควบรวมของพรรคการเมืองหลายพรรค ซึ่งในส่วนของพรรคไทยสร้างไทย จะเปิดตัวผู้สมัครเป็นระยะ และยืนยัน เป็นพรรคขั้วกลางที่ไม่มีความขัดแย้งกับกลุ่มการเมืองใด ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด