กำจัดขนให้ปลอดภัย เผยผิวเนียนไร้ที่ติ

ใครบ้างอยากมีผิวเนียนใส ไร้ที่ติ แต่ดันมีขนขึ้นกวนใจตามร่างกาย ตรงนั้นทีตรงนู้นที จนทำให้หมดความมั่นใจ วันนี้ รมย์รวินท์ คลินิก (Romrawin Clinic) จะมาบอกวิธีกำจัดขนด้วยการ เลเซอร์ให้ปลอดภัย ไม่ทำร้ายผิว โดย แพทย์หญิงอรุณี ทองอัครนิโรจน์ (หมอออย)

การเลเซอร์กำจัดขน ทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล ?

โดยทั่วไปแล้วการเลเซอร์กำจัดขนจะต้องมีการทำซ้ำ เนื่องจากเส้นขนในแต่ละส่วนของร่างกายมีอายุไม่เท่ากัน  ในระยะเจริญวัยเส้นขนจะมีเม็ดสี เมื่อเลเซอร์กำจัดขนส่งพลังงานผ่านผิวหนังไปที่รากขน เม็ดสีเหล่านี้จะดูซับพลังงานความร้อน จนทำให้รากขนฝ่อลงและทำงานได้น้อยลง จึงทำให้ต้องมาทำซ้ำ ในบริเวณเดิมประมาณ 5-8 ครั้ง  ขึ้นกับพื้นที่บริเวณที่ทำ สีของเส้นขน ลักษณะของเส้นขน โดยทำในแต่ละครั้งควรห่างกันประมาณ  34 สัปดาห์เพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

ทำไมต้องโกนขนก่อนทำเลเซอร์กำจัดขน ?

ก่อนเลเซอร์เราควรจะทำความสะอาดบริเวณนั้นก่อน จากนั้นจึงโกนขน เพราะถ้าหากขนยาวขึ้นมาเวลาเรายิงเลเซอร์มันจะไหม้บริเวณที่เรายิงได้ ดังนั้นต้องโกนขนให้ขนอยู่ในระดับที่พอดี เช่น ขนมีลักษณะนอนอยู่ ยิงเลเซอร์ไปความร้อนมันลงตรงผิวชั้นบนด้วย เหมือนมันวางทาบอยู่ไหม้อยู่บนผิวเรา เราจะระคายเคืองเพราะฉะนั้นจะต้องโกนออก

การเลเซอร์กำจัดขนทำให้ผิวบางจริงไหม ?

 การเลเซอร์ไม่ได้ทำให้ผิวบางลง ในทางตรงกันข้ามการเลเซอร์หลายชนิดโดยเฉพาะเลเซอร์ที่ใช้ปรับสภาพผิว จะเป็นการกระตุ้นให้มีการสร้างผิวใหม่ที่เรียบและหนากว่าผิวเก่าหรือการใช้เลเซอร์กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนของผิว ซึ่งสิ่งที่ทำให้เข้าใจว่าเลเซอร์เป็นสาเหตุทำให้ผิวบางนั้นน่าจะหมายถึงเลเซอร์ในกลุ่มที่ทำให้เกิดรอยถลอกที่ผิว เพื่อกระตุ้นการสร้างผิวใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดการถลอกออกของผิวหนังกำพร้า หรือผิวหนังชั้นนอกเท่านั้นและเป็นการถลอกออกเพียงชั่วคราวจากนั้นตามธรรมชาติร่างกายจะมีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนเป็นปกติ จึงไม่ทำให้เกิดผิวบางในระยะยาว ยิ่งถ้าเป็นเลเซอร์ที่ไม่ทำให้เกิดรอยถลอกกับผิว ก็ยิ่งไม่เกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดผิวบาง

ข้อเสียของการกำจัดขนผิดวิธีมีอะไรบ้าง ?

วิธีที่ 1 การกำจัดขนด้วยวิธีการถอน นั้นจะให้ความรู้สึกเจ็บปวด เนื่องจากรูขุมขนได้รับการดึงที่รุนแรงทำให้เกิดการเสียดสี อาจทำให้รูขุมขนเกิดการอักเสบ เกิดรอยบวมแดง และมีโอกาสเสี่ยงการเกิดขนคุด

วิธีที่ 2 การกำจัดขนด้วยวิธีการโกน จะทำเกิดการอักเสบของผิวจากใบมีดโกน และขนที่งอกมาหลังการโกนจะแข็ง ทำให้เกิดอาการคัน แถมขนที่ขึ้นมายังดูดำและหนากว่าการถอนแบบธรรมดาอีกด้วย และได้ผลในระยะสั้น ๆ  ต้องทำซ้ำบ่อย ๆ จึงทำให้อาจจะเกิดการระคายเคืองได้

วิธีที่ 3 การกำจัดขนด้วยวิธีการใช้ยาหรือครีมกำจัด วิธีนี้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือเกิดการแพ้ครีมขึ้นที่ผิวหนังของเราได้

วิธีการกำจัดขนแบบไหนได้รับความนิยมมากที่สุด ?

 วิธีกำจัดขนที่เรียกได้ว่ายอดฮิตสำหรับตอนนี้เลย การเลเซอร์ขนนั้นก็จะมีเลเซอร์อีกหลายแบบให้เลือกแล้วแต่ความแรงและความลึกในการกำจัดรากขนเลย เช่น YAG, IPL เป็นต้น การเลเซอร์ขนนั้นถือเป็นวิธีที่เจ็บไม่มากและสามารถทำได้ทุกบริเวณ ที่สำคัญสมัยนี้ราคาไม่แรงมากและได้ผลลัพธ์ที่ดี จึงเป็นที่นิยมมากในตอนนี้

            เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาฝาก ใครที่มีปัญหา “ขน” กวนใจ สามารถปรึกษาแพทย์ผู้มีประสบการณ์ได้ที่ รมย์รวินท์ คลินิก มาที่นี้ จบ ครบ ในที่เดียวทุกปัญหา หรือ สอบถามโปรแกรมต่างๆ ได้ที่ www.romrawinclinic.com