“ไทยสร้างไทย” จัดเปิดหลักสูตร เพิ่มนักการเมืองหญิง เพิ่มความพร้อมร่วมช่วยสร้างอนาคต

“ไทยสร้างไทย” ตั้งเป้าเพิ่มนักการเมืองหญิง พร้อมเปิดหลักสูตร More Women in Politics เสริมความพร้อมให้ผู้หญิงเข้าสนามการเมือง เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนาประเทศสร้างอนาคต

 

พรรคไทยสร้างไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค พร้อมด้วยนางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย นางสาวณิชชา บุญลือ รองโฆษกพรรค ดร.รัตกาล แก้วเกิดมี ส.ก.เขตสายไหม และบุคลากรสตรีของพรรคไทยสร้างไทย จัดงานแถลงข่าวเปิดโครงการ More Women in Politics (More WIP) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้หญิงที่สนใจเข้ามามีบทบาททางการเมืองได้รับความรู้จากวิทยากรชั้นนำ และสร้างเครือข่ายพบปะกลุ่มผู้หญิงที่มีความสนใจเหมือนกัน โดยมุ่งหวังให้เพิ่มจำนวนนักการเมืองหญิง และเพิ่มบทบาทของนักการเมืองหญิงในการขับเคลื่อนสังคมและพัฒนาประเทศ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าจากข้อมูลประชากรไทยล่าสุดเป็นเพศหญิงถึง 51% ทีมพัฒนาศักยภาพผู้หญิง พรรคไทยสร้างไทย เล็งเห็นความสำคัญของจำนวนนักการเมืองผู้หญิงที่มีความสามารถ จึงถือโอกาสวันสตรีไทยในวันที่ 1 สิงหาคม ประกาศจุดยืนของพรรคไทยสร้างไทย คือการเพิ่มบทบาท และโอกาสของผู้หญิงในการเข้าสู่สนามการเมืองทั้งระดับท้องถิ่น และระดับชาติ ด้วยเปิดหลักสูตร More Women in Politics เพื่อเสริมสร้างความพร้อมนักการเมืองผู้หญิง ทั้งในด้านกฎหมาย และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถสมัครได้ทั้ง 3 ระดับ คือระดับแนวหน้าที่ต้องการเป็นนักการเมือง หรือต้องมาช่วยคิดนโยบาย รวมไปถึงเป็นผู้สนับสนุนตัวแทนนักการเมืองเข้าไปทำหน้าที่

ทั้งนี้ ประวัติศาสตร์พิสูจน์มาแล้วว่าผู้หญิงก็เป็นนักการเมืองที่มีประสิทธิภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมัน หรือนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของไต้หวัน บังคลาเทศ นิวซีแลนด์ สวีเดน ก็ล้วนเป็นผู้หญิง ยังไม่รวมถึงประธานรัฐสภา สมาชิกรัฐสภา รัฐมนตรี รวมไปถึงนักการเมืองท้องถิ่นจำนวนมากก็เป็นผู้หญิงที่ทำงานการเมืองได้ไม่แพ้ผู้ชาย ซึ่งมีงานวิจัยสนับสนุนว่าผู้หญิงสนใจประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเองมากกว่า มีแนวทางสันติกว่า และเข้าไปช่วยผลักดันนโยบายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตมากกว่าผู้ชาย

ปัจจุบันไทยยังมีนักการเมืองหญิงน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาก ถึงแม้ไทยจะเคยมีนายกรัฐมนตรีหญิงแล้วก็ตาม แต่จากข้อมูลโดย UN Women ในปี 2021 พบว่ามีจำนวนรัฐมนตรีหญิงเพียง 4 คน จาก 33 คน สมาชิกสภาของไทยที่เป็นผู้หญิงมีเพียง 16.2% องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 8% และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เพียง 6.45% หรืออย่างสภากรุงเทพมหานครมีผู้หญิงเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น อีกทั้งในระดับชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ ก็เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หญิง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหญิงเพียงคนเดียวตั้งแต่ก่อตั้งกระทรวงฯ มา

พรรคไทยสร้างไทยเห็นว่าประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องเพิ่มจำนวนนักการเมืองหญิงให้เข้าไปมีส่วนในการเสนอกฎหมาย หรือเข้าไปมีส่วนในการตัดสินใจออกนโยบาย ผู้หญิงมีคุณสมบัติที่ดีที่จะทำงานการเมือง มีความซื่อสัตย์รับผิดชอบ ขยัน อดทน อีกทั้งความรู้ความสามารถของผู้หญิงเทียบเท่ากับผู้ชายก็ไม่เป็นสองรองใคร ขาดเพียงแค่ความมั่นใจ กับโอกาสในการเข้าสู่สนามการเมืองเท่านั้น

ซึ่งโครงการ More Women in Politics จะเข้ามาลดช่องว่างให้กับผู้หญิงที่ต้องการจะเข้าสู่สนามการเมือง โดยเตรียมความพร้อมในการลงเลือกตั้ง แนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง การหาเสียง การระดมทุน การสร้างเครือข่ายในพื้นที่ การปราศรัย การสำรวจและรวบรวมปัญหาจากประชาชน การประชาสัมพันธ์ และการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองในอนาคต อีกทั้งพรรคไทยสร้างไทยจะให้การสนับสนุนผู้หญิงลงสู่สนามการเลือกตั้งทุกระดับที่จะมีขึ้นในอนาคตอย่างเต็มที่ จึงอยากเชิญผู้หญิงที่สนใจเข้าสู่สนามการเมืองเข้ามาร่วมโครงการ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครติดตามรายละเอียดได้ที่ facebook เพจพรรคไทยสร้างไทย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป