สรุปข่าวต่างประเทศ : ผู้นำหลายชาติถกนิวเคลียร์-ขีปนาวุธเกาหลีเหนือ , เว็บรัฐบาลเวเนซุเอลาถูกแฮ็ก

(COMBO) This combo of file photos shows an image (L) taken on April 15, 2017 of North Korean leader Kim Jong-Un on a balcony of the Grand People's Study House following a military parade in Pyongyang; and an image (R) taken on July 19, 2017 of US President Donald Trump speaking during the first meeting of the Presidential Advisory Commission on Election Integrity in Washington, DC. Nuclear-armed North Korea mocked President Donald Trump as "bereft of reason" on August 10, 2017, raising the stakes in their stand-off with an unusually detailed plan to send a salvo of missiles towards the US territory of Guam. / AFP PHOTO / SAUL LOEB AND Ed JONES

ฟิลิปปินส์

มะนิลา – สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เป็นประเด็นสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจาที่ถกหารือกันภายใต้กรอบความร่วมมือต่างๆ ในภูมิภาค ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมครั้งนี้

This undated picture released from North Korea’s official Korean Central News Agency (KCNA) on April 14, 2017 shows North Korean leader Kim Jong-Un (C) inspecting the “Dropping and Target-striking Contest of KPA Special Operation Forces – 2017” at an undisclosed location in North Korea.
North Korean leader Kim Jong-Un has overseen a special forces commando operation, state media said on April 13, as tensions soar with Washington over Pyongyang’s nuclear programme. / AFP PHOTO / KCNA VIA KNS / STR / South Korea OUT / REPUBLIC OF KOREA OUT —EDITORS NOTE— RESTRICTED TO EDITORIAL USE – MANDATORY CREDIT “AFP PHOTO/KCNA VIA KNS” – NO MARKETING NO ADVERTISING CAMPAIGNS – DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS
THIS PICTURE WAS MADE AVAILABLE BY A THIRD PARTY. AFP CAN NOT INDEPENDENTLY VERIFY THE AUTHENTICITY, LOCATION, DATE AND CONTENT OF THIS IMAGE. THIS PHOTO IS DISTRIBUTED EXACTLY AS RECEIVED BY AFP. /

โดย นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะต้องยุติการทดสอบขีปนาวุธใดๆ ทั้งหมด หากต้องการจะเจรจากับสหรัฐเพื่อยุติการเผชิญหน้ากันในปัญหานี้ และว่า มติคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าวที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่ามหาอำนาจโลกเป็นหนึ่งเดียวกันที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์

ท่าทีของทิลเลอร์สันยังมีขึ้นหลังจากวันก่อนหน้าได้มีการพบปะนอกรอบการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ-ใต้เป็นครั้งแรก สำนักข่าวยอนฮัประบุว่า นางคัง คยอง วา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ จับมือทักทายกับ นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ และได้มีการพูดคุยกันซึ่งนางคังร้องขอให้นายรีตอบรับข้อเสนอการเจรจาทางทหารกับเกาหลีใต้เพื่อลดบรรยากาศตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงการหารือกันในประเด็นการรวมญาติของชาวเกาหลีครั้งใหม่ แต่นายรีปัดข้อเสนอดังกล่าว โดยชี้ว่าสถานการณ์ในขณะนี้ที่เกาหลีใต้สมคบกับสหรัฐเพิ่มการกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น “ข้อเสนอเจรจาเช่นนั้นถือว่าไม่มีความจริงใจ” อย่างไรก็ดี นางคังยังกล่าวย้ำถึงความจริงใจของเกาหลีใต้และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหันมาเจรจากัน

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดี มุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ โทรศัพท์หารือกันในวันเดียวกันนี้ ทั้งสองเห็นพ้องกันว่าเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามโดยตรงที่รุนแรงและมากขึ้นต่อสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมถึงประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก ทั้งสองจึงเห็นควรที่จะต้องปฏิบัติตามข้อมติยูเอ็นทั้งหมดอย่างเต็มที่ พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศปฏิบัติร่วมกันอย่างเต็มที่ด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้นำเกาหลีใต้ยังคงเรียกร้องให้สหรัฐแก้ปัญหาเกาหลีเหนือด้วยสันติวิธีและวิถีทางการทูต

เวเนซุเอลา

การากัส – สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เว็บไซต์ของเวเนซุเอลาหลายสิบเว็บไซต์ รวมทั้งเว็บไซต์ของรัฐบาล ถูกแฮ็กเกอร์โจมตีเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า เดอะ ไบนารี การ์เดียนส์ พุ่งเป้าโจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาล ศาล สภานิติบัญญัติ และเว็บไซต์อื่นๆ รวมไปถึงเว็บไซต์ของบริษัทเอกชน โดยคาดว่าเป็นกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ให้การสนับสนุนกลุ่มทหารที่เป็นกบฏ

ข่าวระบุว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดการโจมตีเว็บไซต์ของเวเนซุเอลาเพียง 1 วัน มีกลุ่มทหารที่เป็นกบฏกว่า 20 คนบุกเข้าไปในฐานทัพของกองทัพเวเนซุเอลาที่เมืองวาเลนเซีย ขณะที่กลุ่มเดอะ ไบนารี การ์เดียนส์ ได้โพสต์ภาพลงทวิตเตอร์แสดงให้เห็นการแทรกข้อความลงบนหน้าเพจที่ถูกแฮ็กว่า สนับสนุนกลุ่มทหารที่เป็นกบฏ พร้อมระบุว่า “การต่อสู้ของพวกเราคือดิจิตอล เมื่อคุณปิดถนน เราก็ทำเช่นกันบนเครือข่าย” พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงที่ลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ให้แสดงออกและสนับสนุนทหารผู้กล้าของพวกตน

เกาหลีใต้

โซล – สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อัยการเกาหลีใต้ส่งสำนวนฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา เรียกร้องให้ลงโทษ นายอี แจ ยอง รองประธานบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ให้จำคุก 12 ปี ฐานติดสินบนคนสนิทของอดีตประธานาธิบดี ปาร์ก กึน เฮ คดีดังกล่าวเป็นคดีที่ซัมซุงถูกเปิดเผยว่ามีการจ่ายเงินบริจาคเพื่อผลประโยชน์ในการควบรวมธุรกิจเมื่อปี 2558 ประเด็นอื้อฉาวที่ส่งผลให้ น.ส.ปาร์ก ต้องถูกขับออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีจากกรณีดังกล่าว รวมถึงการปล่อยให้คนสนิทเข้ามาก้าวก่ายการบริหารประเทศ

รายงานระบุว่า นายอี วัย 49 ปี ผู้ที่เข้ามานั่งเป็นผู้บริหารซัมซุงกรุ๊ป ตั้งแต่พ่อล้มป่วยจากอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อปี 2557 เป็นจำเลยร่วมกับผู้บริหารซัมซุงอีก 4 รายที่อาจโดนโทษจำคุกตั้งแต่ 7 ถึง 10 ปีในข้อหาเดียวกัน โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนนายอีขึ้นให้การต่อศาลเป็นครั้งแรกระบุว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ เพียงแต่ฟังคำแนะนำของผู้บริหารคนอื่นๆ

ขณะที่ทนายของนายอี ระบุว่า นายอีไม่เคยเรียกร้องผลประโยชน์จากเงินบริจาคดังกล่าวเลย ทั้งนี้ ศาลมีกำหนดตัดสินคดีดังกล่าวในเดือนเดียวกันนี้