เลขาฯเพื่อไทย เผยจองกฐินหั่นงบ “กลาโหม-คมนาคม-มหาดไทย-ศึกษา” ลั่นไม่มีเกี้ยเซียะรัฐบาล

เลขาธิการเพื่อไทย เผย จองกฐินหั่นงบ “กระทรวงกลาโหม กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงศึกษาธิการ” ลั่น ไม่มีเกี้ยเซียะ ฝ่ายรัฐบาล

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) คนที่ 6 กล่าวว่า ในการประชุมคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 สภาฯ นัดแรกวันที่ 7 มิ.ย.นั้น จะเป็นการประชุมถึงภาพรวมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับดังกล่าว ซึ่ง กมธ.ในสัดส่วนของ พรรค พท.ได้ตั้งทีมแบ่งภารกิจเพื่อดูแล และศึกษางบประมาณแต่ละหน่วยงานที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.

เช่น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.ศึกษาธิการ จะรับผิดชอบดูรายละเอียดงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู รับผิดชอบดูรายละเอียดงบประมาณของกระทรวงการคลัง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รับผิดชอบดูรายละเอียดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม เป็นต้น ซึ่ง กมธ.พิจารณาจะพิจารณางบประมาณของกระทรวงการคลังก่อนเป็นอันดับแรก

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า กระทรวงหลักๆ ที่เราตัดงบแน่ๆ คือกระทรวงกลาโหม กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ แต่เรายังไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะตัดงบประมาณออกจำนวนเท่าใด ขอดูรายละเอียดในแต่ละมาตราก่อน หากกระทรวงใดตั้งงบประมาณโดยไม่จำเป็น ไม่สมเหตุสมผล มีไขมันส่วนเกินมาก เราก็ตัดหมดไม่ว่าจะเป็นกระทรวงไหนก็ตาม ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการเกี้ยเซียะกับทางรัฐบาลอย่างแน่นอน เราจะพูดคุยด้วยเหตุและผล ยึดประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก