‘สมยศ’ ลั่น ล้มรัฐบาลประยุทธ์ได้เมื่อไหร่ จะเลี้ยงหมูกระทะ เชื่อ ‘อานนท์ ไมค์ จัสติน’ ได้ประกันแน่

สมยศเชื่อ 1 มิ.ย. ได้ประกันทั้ง 3 คน เหตุเรือนจำระบาดหลักหมื่น – ฝาก ‘เสรีภาพ’ ได้คืนเมื่อร่วมสู้ ชี้ ‘เครื่องด่า’ แบบป้าเป้าก็มีค่า

วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหา ม.112 ที่ได้รับสิทธิประกันตัว กล่าวถึงการออกมาร่วมกิจกรรมยืน หยุด ขัง ที่หน้าศาลฎีกา วานนี้ ว่า คนไทยเราไม่มีเสรีภาพ สะท้อนให้เห็นถึงความล้าหลัง และประเทศไทยขับเคลื่อนไม่ได้ ถ้าไม่มีเสรีภาพ ในช่วงต่อไป เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นจะต้องไม่มีขีดจำกัด ต้องไม่มีกฎหมายมารังแก หรือละเมิดการแสดงความคิดเห็น หรือการชุมนุมโดยสงบของประชาชน

“ก็ขอประณามรัฐบาลประยุทธ์ ที่ใช้กฎหมายในการคุกคามเสรีภาพประชาชน คุกคามสิทธิเสรีภาพของพวกเรา และเราจะได้เสรีภาพคืนมา ก็ต่อเมื่อพวกเรามีส่วนร่วมในการต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็น ยืน หยุด ขัง หรือชุมนุมอยู่หน้าศาลอาญา หรือแม้กระทั่ง เครื่องด่า แบบป้าเป้า ก็ถือว่ามีคุณค่าและความหมายมาก ผมอยากให้ผู้ปกครองได้เห็นว่า นี่คือดอกไม้บาน เป็นความงดงามในระบอบประชาธิปไตย” นายสมยศกล่าว

เมื่อถามว่า มองทิศทาง วันที่ 1 มิถุนายน นายอานนท์ นายภาณุพงศ์ และ นายชูเกียรติ จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ?

นายสมยศกล่าวเปิดเผยว่า ในแง่เจตนารมณ์ ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าทั้ง 3 คนจะรับเงื่อนไขเหมือนกันทั้งหมด ฉะนั้น จึงไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะไม่ให้ปล่อยตัว คิดว่า ถึงเวลาแล้ว และสถานการณ์ตอนนี้ โควิดระบาดในเรือนจำถึงหลักหมื่นแล้ว จาก 13 เรือนจำ

“โควิดระบาดในเรียนจำครั้งแรก โดนปกปิดข่าว เป็นเพราะมีอานนท์ นำภา มาแจ้งตัวเองติดโควิดด้วย ข่าวออกมาสู่สาธารณะว่ามีโควิดระบาดหลักพันแล้ว ในที่สุดกรมราชทัณฑ์ถึงได้ยอมรับความจริง ว่าเป็นคลัสตอร์ที่ใหญ่ที่สุดใน กทม. คือคลัสเตอร์เรือนจำ คุณอานนท์และคุณไมค์ ภาณุพงศ์ ชูเกียรติ แสงวงศ์ เขาได้อุทิศความทุกข์ทรมาณจากการสูญเสียอิสรภาพ และการเสี่ยงอันตรายของชีวิต บอกให้สังคมรับทราบเรื่องนี้ ถือว่าเป็นบุคคลที่มีคุณประโยชน์มหาศาล อยากให้พวกเขาได้อิสรภาพ ออกมาทำหน้าที่เป็นผู้นำประชาชนเหมือนเดิม เพื่อให้ประเทศไทยมีเสรีภาพอย่างแท้จริง” นายสมยศกล่าว และว่า

“ถ้าล้มรัฐบาลประยุทธ์ได้เมื่อไหร่ จะเลี้ยงหมูกระทะ”