‘เยาวชนปลดแอก’ สดุดีนักเรียนผูกโบขาว-ชู 3 นิ้ว ต้านเผด็จการ ประณามการข่มขู่-คุกคาม

สืบเนื่องจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาหลายแห่งทั่วประเทศไทย ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้วช่วงเคารพธงชาติ อีกทั้งติดริบบิ้นสีขาวไม่เอาเผด็จการ กระทั่งเกิดการลิดรอนสิทธิเสรีภาพจากครูในโรงเรียนนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม กลุ่ม เยาวชนปลดแอก ได้ออกแถลงการณ์สดุดีนักเรียน พร้อมประณามบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังคงคุกคามเยาวชนและประชาชนอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังให้ความรู้เรื่องข้อกฎหมายน่ารู้ต่างๆ ประกอบกัน

โดยเนื้อหาแถลงการณ์มีดังนี้ ขอสดุดีแด่นักเรียนทุกคนผู้ไม่อาจทนกับอนาคตที่มืดมิด และขอประณามบุคลากรทางการศึกษารวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังคงคุกคามเยาวชนและประชาชนไม่เลิกรา #ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ

เรียนผู้ที่กำลังหลงระเริงในอำนาจ นี่ยังไม่รู้ตัวอีกหรือว่า อำนาจของคุณได้เสื่อมสลายลงไปโดยสิ้นเชิงแล้ว แม้แต่ผู้ที่ถูกอำนาจนิยมกดขี่เช้าเย็นมาอย่างช้านาน ด้วยระบบการศึกษาที่สอนให้เป็นทาส อย่างนักเรียนในชั้นมัธยมยังไม่สยบยอมต่อการกดขี่

ในก่อนหน้านี้ สนท. ได้รณรงค์ให้มีการผูกโบขาวเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้คุณวันเฉลิม แต่ในเวลานี้ โบขาวได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของพลังบริสุทธิ์ สัญลักษณ์ของการต้องการเห็นอนาคตที่ดีกว่า ต้องการเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นในประเทศนี้เสียที

เยาวชนปลดแอก ขอสดุดีแด่นักเรียนทุกคนที่เรียกร้องผ่านโบขาว และยังยืนโดดเด่นท้าทายอำนาจเผด็จการด้วยการชูสามนิ้วอย่างพร้อมเพรียงกัน นี่เป็นสิ่งที่น่าประทับใจยิ่ง และเราขอประณามผู้ที่คุกคามการแสดงออกที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็น บุคลากรทางการศึกษาหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ทั้งข่มขู่ และทำร้ายร่างกายและจิตใจของนักเรียน หรือเยาวชน และประชาชน

โรงเรียนซึ่งเป็นสถานศึกษา อย่างน้อยควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดในการแสดงออกทางความคิด ปราศจากการคุกคามไม่ว่าจะในทางใด แต่ในเวลานี้ การคุกคามกลับเกิดขึ้นแม้กลางวันแสกๆ นี่ไม่ใช่อนาคตที่สว่างไสว แต่เป็นอนาคตที่มืดมนที่คุณกำลังส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อไป เราขอให้หยุดการคุกคามทั้งหมดในทันที ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม