อุ้มหาย “วันเฉลิม” : เสียงวิจารณ์โซเชียล จาก “แก้ม” #บ่นเพื่อน ถึง “ปู-ไปรยา” ช่วยผู้ลี้ภัยเป็นการเมือง

ประเด็นการลักพาตัว นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทยอย่างอุกอาจกลางกรุงพนมเปญของกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ได้จุดกระแสความเห็นเรียกร้องให้ผู้คนแสดงจุดยืนคัดค้านการอุ้มหายในขณะที่ทางการไทยและกัมพูชาเลือกที่จะเงียบ ซึ่งสอดรับกับกระแสการประท้วงทวงความเป็นธรรมให้ จอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งถูกตำรวจใช้อำนาจเกินกว่าเหตุจนทำให้เสียชีวิต และผู้ที่เรียกร้องผ่านแฮชแท็ก #Saveวันเฉลิม มองว่าผู้ลี้ภัยถูกอำนาจมืดของรัฐไทยอุ้มหาย

กระแสเรียกร้องลุกลามอย่างรวดเร็วในโลกโซเชียลอย่างทวิตเตอร์ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ได้แสดงจุดยืนพร้อมชักชวนให้ผู้คนหันมาความสนใจและให้ความสำคัญเหมือนกับกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งทำให้เกิดความเห็นที่หลากหลายและปฏิกิริยาต่อประเด็นการอุ้มหายผู้ลี้ภัยในแวดวงต่างๆ โดยเฉพาะคนบันเทิงและคนดัง

ล่าสุด แก้ม เดอะสตาร์ หรือ แก้ม วิชญาณี หลังทวีตข้อความ ติดแฮชแท็ก #บ่นเพื่อน ว่า

“บางคนพอกักตัวนานหน่อยอยากมีซีน หาทำแต่อะไรไม่สร้างสรรค์ กิจกรรมเยอะแยะเลยนะเอาดีๆ ที่แบบบันเทิงตนเองต่างๆไม่เดือดร้อนคนอื่นอะค่ะเพื่อน ความเกรงใจอะนะคะเพื่อน มันสำคัญนะคะ ล้ำเส้นไปน่าลำไยจะตายไปค่ะเพื่อน #บ่นเพื่อน อย่าให้บ่นบ่อยๆนะคะ ไม่ได้อยากเป็นคนขี้บ่นค่ะ 5555”

ก่อน โดม เดอะสตาร์ นักร้องน้องคนสนิทเข้ามาทวีตเป็นรูปตากำลังมอง ซึ่งสาวแก้มก็เข้ามาตอบติดตลกว่า “เข้าใจพี่นะ”

แต่ปรากฏว่า กลายเป็นดราม่าหนัก สาวแก้มโดนถล่มยับ บอกว่าถ้าอยากบ่นเพื่อนก็ไปบ่นกันต่อหน้า อย่ามาทวีตลักษณะนี้ ทั้งโยงไปเรื่องการเมือง โยงไปกรณี ต้าร์ วันเฉลิม ถูกอุ้มที่กัมพูชา ทั้งยังขุดทวีตเก่าของสาวแก้ม สมัยเกิดเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ที่มีทัศนะยินดีต่อการปราบคนเสื้อแดงหรือการลอบสังหารเสธ.แดง

ทั้งนี้ สาวแก้ม ทวีตบ่นเพื่อน ก็ได้ทวีตรัวๆ บอกไว้แต่แรกแล้วว่า “#วันบ่นเพื่อน บอกก่อนเผื่อมีใครดราม่า5555 ความร้อนตัวไม่เข้าใครออกใครค่ะ” , “บางคนไม่รู้ว่ากาลเทศะเป็นยังไง หาความพอดีในชีวิตไม่เจอ ระรานเก่งงง วุ่นวายเก่งงง Rolling on the floor laughingRolling on the floor laughingRolling on the floor laughing #บ่นเพื่อน อีกนั่นแหละจ้า เป็นคนเพื่อนเยอะเลย พูดต่อหน้าแล้วไม่ฟัง บ่นตรงนี้สบายๆชิวๆเผื่อจะเห็นแล้วปรับปรุงตัวนะจ๊ะ” เป็นต้น

และในท่ามกลางเกิดดราม่าของนักร้องสาว ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก นักแสดงสาวชื่อดังและทูตสันทวไมตรีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ กำลังถูกผู้ติดตามเธอเข้ามาคอมเมนต์อย่างกว้างขวาง หลังจากเธอได้ลงรูปภาพสีดำที่เธอร่วมรณรงค์ต่อต้านการเลือกปฏิบัติเหยียดสีผิวในสหรัฐอเมริการที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมติดแฮชแท็ก #BlackLivesMatter ทำให้มีผู้ติดตามเธอในไอจีเข้ามาคอมเมนต์ให้เธอช่วยติดตามเรื่องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ขณะลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยมีพยานพบเห็นเหตุการณ์ระบุว่า เป็นการโดนอุ้ม จนเกิดกระแสแฮชแท็ก #saveวันเฉลิม

อย่างไรก็ตาม นักแสดงสาวตอบกลับว่า เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เธอไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ขอให้ติดต่อทางองค์กรยูเอ็นเอชซีอาร์ ส่งผลให้ผู้ที่ติดตามเธอเข้ามาคอมเมนต์อย่างมากมายและทวงถามเธอในฐานะทูตสันทวไมตรี ยูเอ็นเอชอาร์ ที่ไม่ยอมเข้ามาช่วยเหลือกรณีของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ปู-ไปรยาต้องลบภาพสีดำ #BlackLivesMatter ออกไปจากไอจีของเธอ

แต่ผู้ที่ติดตามปู-ไปรยา ยังคงเข้ามาแสดงความคิดเห็นและตำหนิเธออย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ดร.ปวิน ชัชวาลพงษ์พันธ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเกียวโตและผู้ลี้ภัยทางการเมืองเช่นเดียวกับวันเฉลิม ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพเป็นอีเมล์ประท้วงถึง พณฯฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งองค์การสหประชาชาติ โดยแคปชั่นที่เป็นภาษาไทยระบุว่า

“ดิชั้นได้เขียนอีเมล์โดยตรงไปถึงข้าหลวงใหญ่ UNHCR ที่นครเจนีวา (Mr Filippo Grandi) และสำนักงาน UNHCR ที่กรุงเทพ เรื่องความล้มเหลวของหน่วยงานนี้ในการคุ้มครองผู้ลี้ภัย แถมยังแต่งตั้งทูตสันติภาพ UNHCR ที่เลือกข้างทางการเมืองอย่างไปรยา ที่ปฏิเสธความรับผิดชอบ ที่อ้างว่าเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน ไร้ยางอายสิ้นดี เราไม่สามารถพึ่งพารัฐบาลในเรื่องวันเฉลิมได้ เราได้แต่หวังพึ่งองค์การระหว่างประเทศ แต่ก็ต้องทำให้ผิดหวังอีกครั้ง เนื้อความจดหมายอยู่ข้างล่างค่ะ”

 


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย.63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่