หลังถูกผู้นำอาเซียนรุมถาม บิ๊กตู่ลั่น!ตั้งรัฐบาล ไม่เกินก.ค. ยันทุกอย่างเรียบร้อยแน่

ตั้งรัฐบาล ไม่เกินก.ค.- เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงถึงผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ว่า เพื่อสร้างภูมิภาคที่ยั่งยืนและปลอดภัย อาเซียนเห็นพ้องว่าปัญหาขยะทะเลสร้างผลกระทบในวงกว้างจึงรับรองปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน

และเตรียมการรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันและภัยพิบัติ ผู้นาอาเซียนร่วมกันเปิดตัวคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลของอาเซียน ภายใต้โครงการจัดตั้งศูนย์เดลซ่า และยกระดับศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนเป็นองค์กรของอาเซียน อย่างเป็นทางการ ซึ่งทั้ง 2 แห่งตั้งอยู่ที่ประเทศไทย

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวกับสื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าวด้วยว่า ในการเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยของไทย ทุกประเทศไม่มีใครว่าอะไร เพียงสอบถามว่าจะเสร็จและเรียบร้อยเมื่อไร ตนได้ยืนยันไปว่าไม่เกินเดือนหน้าทุกอย่างจะเรียบร้อย ไม่มีใครติดใจสงสัยอะไร ซึ่งอยู่ที่พวกเราจะทำความเข้าใจกันเองให้ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำทุกประเทศเห็นพ้องร่วมกันถึงภัยคุกคามทั้งรูปแบบเก่าและรูปแบบใหม่รวมถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์และการพูดที่สร้างความเกลียดชัง หรือ Hate speech ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องระมัดระวังเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องของสิทธิมนุษยชน และจำเป็นต้องมีกฎหมายออกมาเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข