วอลสตรีทเจอร์นัลชี้ ‘คิม จอง นัม’ เป็นแหล่งข่าวซีไอเอ

วอสตรีทเจอร์นัลเผยนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งถูกลอบสังหารในประเทศมาเลเซียเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา เป็นแหล่งข่าวคนสำคัญให้กับสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ(ซีไอเอ)

วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวว่า มีรายละเอียดจำนวนมากเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนายคิม จอง นัม กับซีไออีที่ยังคงไม่ชัดเจน แต่เป็นที่แน่นอนว่ามีการติดต่อระหว่างซีไอเอกับนายคิม จอง นัม

อย่างไรก็ดีสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่าไม่สามารถที่หาผู้ที่ออกมาจะยืนยันรายงานข่าวดังกล่าวได้ โดยซีไอเอปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานข่าวชิ้นนี้

ขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐหลายรายมองว่า พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือผู้ซึ่งอาศัยอยู่นอกประเทศเกาหลีเหนือมาหลายปีไม่มีอำนาจใดๆ ในกรุงเปียงยาง และเชื่อว่าจะไม่สามารถให้ข้อมูลวงในเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือได้

กระนั้นก็ดีอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐเชื่อว่านายคิม จอง นัม จะต้องติดต่อกับหน่วยงานความมั่นคงของประเทศอื่นๆอย่างแน่นอน อาทิ จีน

ทั้งนี้ข่าวที่ระบุว่านายคิม จอง นัม เป็นผู้ให้ข้อมูลกับซีไอเอเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเดอะ เกรท ซักเซสเซอร์ เกี่ยวกับนายคิม จอง นัม ที่ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เขียนขึ้น และมีกำหนดจะวางขายในสัปดาห์นี้ ซึ่งอ้างแหล่งข่าวว่านายคิม จอง นัม มักจะพบผู้ดูแลที่สิงคโปร์หรือมาเลเซียเป็นระยะ

หนังสือเล่มนี้ยังอ้างด้วยว่ามีภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นถึงการเดินทางครั้งสุดท้ายในการเยือนมาเลเซีย ซึ่งเป็นภาพของนายคิม จอง นัม ที่อยู่ในลิฟต์ของโรงแรมกับชายที่ดูคล้ายชาวเอเซียคนหนึ่งที่ถูกระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐ และถือเป้ที่มีเงินมากถึง 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นค่าข้อมูลข่าวกรองหรืออาจเป็นรายได้จากธุรกิจคาสิโนอยู่ในนั้น

มติชนออนไลน์