‘อ๋อย’ จวกทหารจัดรถขนคนลงคะแนน ดีใจคนใช้สิทธิล่วงหน้าเพียบ ชี้เลือกตั้งครั้งนี้ความหมายต่างจากอดีต

‘อ๋อย’ จวกทหารจัดรถขนคนลงคะแนน ดีใจคนใช้สิทธิล่วงหน้าเพียบ ฉะ เลือกตั้งครั้งนี้ความหมายต่างจากอดีต

วันที่ 17 มีนาคม 2562 ที่บริเวณสนามหน้าเมือง ถนนราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งนำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ พร้อมด้วยอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้จัดเวทีปราศรัยใหญ่โจมตีผลงานรัฐบาล 5 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และชวนให้ประชาชนชาวนครศรีธรรมราช ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ด้วยการกาบัตรเลือกพรรคการเมืองแนวร่วมประชาธิปไตยด้วยกัน โดยมี นพ.เหวง โตจิราการ ขึ้นกล่าวปราศรัยเป็นรายแรก ต่อด้วย นายประภัสร์ จงสงวน นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง ผศ.อรุณี กาสยานนท์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง และปิดท้ายด้วยนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ที่ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัย ท่ามกลางเสียงสะท้อนกลับจากกองเชียร์กว่า 2 พันคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปราศรัยส่วนใหญ่มีเนื้อหาโจมตีผลงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ระบุว่าทำให้เศรษฐกิจตกต่ำย่ำแย่ และการสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิม และ คสช. ตลอดจนการเชิญชวนให้ประชาชนออกไป ใช้สิทธิเลือกตั้งพรรคการเมืองที่เป็นเครือข่ายเดียวกันกับ พรรคไทยรักษาชาติ ที่เพิ่งถูกยุบไปก่อนหน้านี้ ต้องการ 30 ล้านเสียงทั่วประเทศ เข้าไปบริหารประเทศ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ก่อนจะปราศรัยอยากจะบอกข่าวดี พบว่าวันนี้ที่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ มีคนแห่ลงมาใช้สิทธิ 75% บางแห่งประชาชนมาใช้สิทธิมากจนทำให้ที่ทางไม่สะดวก ทำให้บางคนแทบจะไม่ได้ลงคะแนน การมาลงคะแนน 75% กฎหมายได้กำหนดว่า ห้ามนักการเมืองจัดรถไปรับคนมาลงคะแนน ผิดกฎหมาย แต่มีเพียงหน่วยงานเดียว คือ ทหารที่จัดรถรับส่งพร้อมปิดผ้าใบมิดชิดไม่ให้คนนอกเห็นว่าเป็นใคร ไม่แน่ใจว่าวันที่ 24 มีนาคมนี้ จะเป็นคนเดิมไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอีกหรือไม่

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ก่อนนี้ตนตั้งใจจะมาปราศรัยที่นครศรีธรรมราช ในช่วงโค้งสุดท้าย หวังว่าจะได้เข้าไปเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ เพื่อมาบอกให้คนนครศรีธรรมราชเปลี่ยนผู้แทน เลือก ทษช.เข้าไปทำหน้าที่ กะว่านักการเมืองของเราเข้าไปทำหน้าที่ เราไม่ได้คิดว่าประชาชนเป็นของตาย เอาเสาไฟลงก็ชนะ แต่เราจะต้องเอาอกเอาใจประชาชน และหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และพวกเราเป็นฝ่ายค้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทนฟังเราได้นานเพียงใด

พวกตนเปิดเวทีปราศรัยดีกว่าผู้สมัครบางพรรค มีคนมานั่งฟังข้อเท็จจริงล้นหลาม พวกตนต้องการมาบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายแตกต่างจากอดีตมาก ไม่ใช่แข่งกับพรรคการเมืองด้วนกัน คราวนี้แข่งระหว่างพรรคการเมืองฝ่ายหนึ่ง กับคณะรัฐประหารต้องการสืบทอดอำนาจด้วยการอุปโลกน์ พรรคการเมืองขึ้นมา รัฐบาล คสช.บริหารงานมา 5 ปี ต้องการสืบทอดอำนาจในการบริหารประเทศอีกครั้ง บัดนี้ถึงเวลาแล้วเวลาแล้วที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะเข้าไปแก้ไขปัญหาของประเทศ ซึ่งแนวโน้มส่วนใหญ่เกินครึ่งสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย 24 มีนาคมนี้ ลงคะแนนเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เข้าไปบริหารประเทศ

มติชนออนไลน์